Chính thức thịnh hành ở Việt Nam trong vài năm gần đây, dịch vụ quản lý bất động sản đang dần khởi sắc khi thị trường có thêm sự gia nhập của các thương hiệu lớn trên thế giới. Theo đánh giá của các chuyên gia, sự hiện diện của công tác này đóng vai trò quan trọng trong việc nâng tầm các dự án, gia tăng giá trị kinh doanh của bất động sản mà chủ đầu tư đang sở hữu.

Giá nhà ở sẽ tăng nhờ dịch vụ quản lý bất động sản?

Phan Diệu | 22/09/2017, 18:26

Chính thức thịnh hành ở Việt Nam trong vài năm gần đây, dịch vụ quản lý bất động sản đang dần khởi sắc khi thị trường có thêm sự gia nhập của các thương hiệu lớn trên thế giới. Theo đánh giá của các chuyên gia, sự hiện diện của công tác này đóng vai trò quan trọng trong việc nâng tầm các dự án, gia tăng giá trị kinh doanh của bất động sản mà chủ đầu tư đang sở hữu.

Bà Trần Minh Ái - Giám đốc bộ phận Quản lý Bất động sản Savills TP.HCM cho biết, quản lý bất động sản là một khái niệm quen thuộc trên thế giới, có thể được hiểu là một chu trình khép kín để vận hành một tòa nhà, bao gồm: quản lý hệ thống và nhân sự, điều hành, hoạch định tài chính, bảo trì và quản trị rủi ro,quảng cáo, tiếp thị bán, cho thuê…

Tại Việt Nam, do thói quen kinh doanh và mức độ phát triển của thị trường, các đơn vị quản lý bất động sản chủ yếu cung cấp dịch vụ dịch vụ tiện ích, bảo trì, vệ sinh, an ninh cho các chung cư, khu đô thị mới, văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại.

Hiện nay, việc thành lập, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực này được nêu rõ trong Thông tư 02/2016/TT-BXD, trong đó đặc biệt chú trọng đến chuyên môn nghiệp vụ của những người tham gia trực tiếp vận hành bất động sản, phải có giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa đào tạo theo quy định của Bộ Xây dựng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Khánh Duy - Giám đốc Bộ phận Kinh doanh Nhà ở Savills TP.HCM cho rằng hiện tại, rất dễ thấy thị trường bất động sản Việt Nam đang khá ưu ái cho các dự án trung tâm thương mại, văn phòng cao ốc cũng như nhiều dạng căn hộ cao cấp, khu đô thị… Đà phát triển mạnh mẽ này đương nhiên dẫn đến sự gia tăng nhu cầu quản lý bất động sản, đi kèm với hàng loạt các dịch vụ tương ứng.

“Không chỉ là những công việc liên quan đến việc vận hành hoạt động và cung cấp các quyền lợi dành cho cư dân như giữ gìn an ninh, tài sản, vệ sinh, bảo trì…, quá trình quản lý bất động sản còn đảm trách phần đối nội, đối ngoại, nhân sự và tài chính giữa các bên liên quan, từ chủ đầu tư đến Ban quản trị. Và dĩ nhiên, nếu tất cả những công đoạn này được đảm bảo thì kết quả rõ nhất sẽ là sự gia tăng giá trị bất động sản của các chủ sở hữu. Nếu được quản lý bởi một đơn vị chuyên nghiệp, niềm tin cũng như tâm trạng muốn mua của khách hàng vào dự án sẽ được củng cố hơn rất nhiều”, ông Duy nói.

Theo ông Duy, thường các dự án được quản lý bởi các công ty có thương hiệu lớn trên thế giới thì hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng sẽ có ưu thế hơn. Việc chọn các thương hiệu quản lý có tiếng trên thế giới khá quan trọng, bởi nó ảnh hưởng đến hiệu quả bán hàng. Bên cạnh những tiêu chí như đội ngũ nhân sự được đào tạo bài bản, khả năng đáp ứng nhu cầu và giải quyết vấn đề nhanh nhạy, các đơn vị chuyên nghiệp còn đưa ra những gói dịch vụ đặc biệt, dành riêng để hỗ trợ chủ đầu tư cũng như khách hàng của họ.

“Trong nhiều khảo sát thực hiện vài năm qua, số liệu chỉ ra rằng nhu cầu đầu tư dài hạn vào bất động sản để cho thuê đang có xu hướng tăng lên rõ rệt, bởi lợi nhuận ổn định cùng giá trị lâu dài. Trên thực tế, khá nhiều các chủ sở hữu căn hộ - cũng là các nhà đầu tư - đến từ các tỉnh thành khác. Từ đó, nhu cầu cần một đơn vị quản lý đáng tin cậy để xử lý những vấn đề trên bảo dưỡng nội thất, cũng như đại diện thu tiền thuê, chi trả các khoản chi phí sinh hoạt, dịch vụ, báo cáo định kỳ về nguồn thu, chi phí… trở nên vô cùng bức thiết và dự báo sẽ phát triển mạnh”, ông Duy nói thêm.

Còn bà Trần Minh Ái nhận định thị trường bất động sản Việt Nam đang ở vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ khi ngày càng nhiều dự án chung cư, văn phòng đi vào khai thác và vận hành.

Trong vài năm trở lại đây, nguồn cầu lớn còn tạo động lực hình thành các doanh nghiệp trong nước tham gia và mở rộng hoạt động trong lĩnh vực này. Sự cạnh tranh giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý bất động sản được dự đoán sôi động hơn trong thời gian tới, buộc các doanh nghiệp không ngừng chuyên nghiệp hóa, nâng cao trình độ, kỹ năng quản lý của mình.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá nhà ở sẽ tăng nhờ dịch vụ quản lý bất động sản?