Bác sĩ Huỳnh Thị Trong, Trưởng khoa phụ sản, Bệnh viện An Sinh, TP.HCM cho biết ở lứa tuổi, đối tượng nào cũng có thể bị chảy máu bất thường ở 'vùng chiến thuật'. Điều quan trọng là mỗi người nên theo dõi và đi khám phụ khoa định kỳ hoặc khi có biểu hiện bất thường.  

Vùng kín chảy máu bất thường

22/07/2014, 05:00

Bác sĩ Huỳnh Thị Trong, Trưởng khoa phụ sản, Bệnh viện An Sinh, TP.HCM cho biết ở lứa tuổi, đối tượng nào cũng có thể bị chảy máu bất thường ở 'vùng chiến thuật'. Điều quan trọng là mỗi người nên theo dõi và đi khám phụ khoa định kỳ hoặc khi có biểu hiện bất thường.  

Bệnh lý theo đối tượng

Tùy theo từng độ tuổi và đối tượng cụ thể, hiện tượng chảy máu vùng kín bất thường có thể cảnh báo những bệnh lý hay biểu hiện khác nhau của cơ thể:

Đối với trẻ từ 12-14 tuổi : Khi thấy vùng kín của trẻ bị chảy máu liên tục trong nhiều ngày nhưng lượng máu ít rồi ngưng thì mẹ nên theo dõi. Đây có thể là biểu hiện của giai đoạn tiền dậy thì. Tuy nhiên, nên nói chuyện và chia sẻ với trẻ để loại bỏ nguyên nhân vùng kín bị tổn thương do té ngã, bị xâm hại tình dục…

Đối với phụ nữ tuổi mãn kinh : Hiện tượng ra máu bất thường có thể là do rối loạn tiền mãn kinh hoặc dấu hiệu báo có kinh trở lại nếu đã mất kinh. Tuy nhiên, đây cũng là cảnh báo cơ thể có nguy cơ mắc các bệnh như ung thư thân, cổ tử cung. Biểu hiện ở lứa tuổi này là máu ra ít, ngắt quãng nhưng kéo dài 5-7 ngày.

Đối với phụ nữ ở lứa tuổi sinh đẻ: Ở mỗi người sẽ có chu kỳ kinh nguyệt khác nhau như 28-30 ngày, 25 ngày, có người 40-50 ngày. Vì vậy, ở độ tuổi này phụ nữ nên theo dõi chu kỳ của mình, nếu trễ kinh lâu, sau đó ra huyết thì nên nghi ngờ là có thai ngoài tử cung. Không loại trừ nguyên nhân cảnh báo ung thư cổ tử cung, polyp cổ tử cung.

Đối với người chưa kết hôn : Dấu hiệu chảy máu bất thường ngoài chu kỳ có thể cảnh báo có khối u như u xơ cổ tử cung. Nếu thường xuyên bị chảy máu sau quan hệ tình dục thì có thể vùng kín bị viêm nhiễm. Lúc này cũng nên nghi ngờ có thai nhưng thai không khỏe hay có dấu hiệu dọa sẩy, thai ngoài tử cung …

Các bệnh phụ khoa

Một số bệnh lý phụ khoa có thể gây chảy máu bất thường :

Vung kin chay mau bat thuong
Ảnh minh họa
Buồng trứng đa nang : Khi bị bệnh, nồng độ hormone sinh dục nữ sẽ không đều thường gây rối loạn kinh nguyệt. Người phụ nữ sẽ thấy chảy máu xuất hiện vào giữa chu kì hoặc bị trễ kinh. Nguy hiểm hơn là có trường hợp sẽ gây vô sinh, có thể dẫn đến vô sinh.

Viêm nội mạc tử cung : Nguyên nhân là do vi khuẩn, nấm hay kí sinh trùng gây ra tình trạng viêm nhiễm ở cổ tử cung, âm đạo sau đó lan truyền lên nội mạc tử cung. Người bệnh sẽ cảm thấy đau bụng dưới nhiều, ra máu thất thường, kéo dài…

Tăng sinh nội mạc tử cung : Tình trạng tăng sinh bất thường phần nội mạc cũng gây ra máu bất thường. Khi đến chu kỳ thì kinh nguyệt ra nhiều, kéo dài, nhiều khi dẫn đến rong kinh và thiếu máu.

Ngoài ra, nguyên nhân gây chảy máu vùng kín bất thường có thể là do dùng thuốc tránh thai không đúng, đủ liều hoặc do tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp. Hay đang dùng thuốc điều trị và tác dụng phụ của thuốc gây rối loạn kinh nguyệt.

Nếu có thể mắc bệnh liên quan đến huyết học như rối loạn đông máu cũng gây ảnh hưởng đến kinh nguyệt, khiến máu ra thất thường, kéo dài gây khó chịu cho người bệnh. Có một số trường hợp do bị stress, căng thẳng quá mức cũng gây chảy máu bất thường.

Không tự ý điều trị

Theo bác sĩ Huỳnh Thị Trong - Trưởng khoa phụ sản bệnh viện An Sinh, theo dõi chu kỳ kinh nguyệt cũng là một cách để bảo vệ sức khỏe của bạn. Nếu thấy vùng kín thường bị xuất huyết bất thường, không đúng chu kỳ thì nên đi khám sớm, tuyệt đối không được tự ý ra tiệm mua thuốc về điều trị. Có nhiều trường hợp đi khám muộn khiến tình trạng bệnh nặng hoặc đã bị ung thư khiến cho việc điều trị khó khăn, tốn kém và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người bệnh sau này.

Lê Nguyễn - Theo Gia đình & Xã hội

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mô hình AI có thể dự báo lũ lụt ở mọi con sông trên Trái đất với khả năng vượt trội
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển ra mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên ED-DLSTM, có thể dự báo nguy cơ lũ lụt và dòng chảy qua nhiều khu vực, vùng miền khác nhau trên thế giới, ngay cả ở các lưu vực thiếu dữ liệu thủy văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vùng kín chảy máu bất thường