Một cá thể cò mỏ thìa thuộc loài nguy cấp, quý hiếm được người dân Hà Tĩnh giao nộp cho kiểm lâm, sau đó chuyển giao cho Vườn quốc gia Vũ Quang chăm sóc.

Vườn quốc gia Vũ Quang tiếp nhận 1 cá thể cò mỏ thìa quý hiếm

13/11/2019, 15:49

Một cá thể cò mỏ thìa thuộc loài nguy cấp, quý hiếm được người dân Hà Tĩnh giao nộp cho kiểm lâm, sau đó chuyển giao cho Vườn quốc gia Vũ Quang chăm sóc.

Cá thể cò mỏ thìa quý hiếm tại VQG Vũ Quang - Ảnh: Việt Hùng

Ngày 13.11, ông Nguyễn Danh Kỳ, Giám đốc Vườn quốc gia (VQG) Vũ Quang (đóng tại huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh), cho biết đơn vị vừa tiếp nhận một cá thể cò mỏ thìa thuộc loài nguy cấp, quý hiếm để chăm sóc.

Trước đó, ngày 10.11, cá thể cò mỏ thìa trên được ông Hồ Đăng Niên (trú huyện Cẩm Xuyên) giao nộp cho cán bộ kiểm lâm Hà Tĩnh. Ông Niên cho biết, trong trong lúc đi qua chợ thấy có người bán con chim lạ nên mua về, sau đó ông nghi đây là loài động vật quý hiếm nên đã giao nộp cho cơ quan chức năng.

Theo Giám đốc VQG Vũ Quang, cò mỏ thìa có tên khoa học là Platalea minor thuộc họ cò quặm Threskiornithidea. Đây là loài có tập tính sinh sản tại phía bắc Triều Tiên, vào mùa đông chúng di cư xuống vùng phía đông Châu Á, trong đó có ở Hồng Kông và Việt Nam.

Tại Việt Nam, cò mỏ thìa tập trung chủ yếu tại các vùng ven biển đồng bằng Nam Bộ và Bắc Bộ, kiếm ăn ở các bãi ngập triều, thức ăn là cá và các động vật thủy sinh nhỏ khác. Số lượng loài này hiện tại còn rất ít. Năm 1996 đếm được gần 100 cá thể, chiếm gần 1/5 số lượng của loài này trên toàn thế giới. Tuy nhiên mấy năm gần đây, số lượng cò mỏ thìa bị suy giảm rõ rệt. Nguyên nhân do việc bị thu hẹp môi trường sống và nguồn thức ăn.

Ngày 12.11, lực lượng kiểm lâm đã bàn giao con cò mỏ thìa quý hiếm cho Vườn quốc gia để đơn vị này chăm sóc

Sách đỏ thế giới (IUCN) xếp cò mỏ thìa ở cấp độ EN là mức nguy cấp, đe dọa tuyệt chủng. Việt Nam xếp cò mỏ thìa vào nhóm 1B, là Danh mục các loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm đang bị đe dọa tuyệt chủng, nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại.

Ông Nguyễn Danh Kỳ cho biết loài cò mỏ thìa này không có vùng phân bố ở Hà Tĩnh. Vì vậy, sau khi tiếp nhận và tiến hành chăm sóc để đảm bảo sức khỏe cho con cò mỏ thìa này, VQG Vũ Quang sẽ liên hệ và phối hợp với các tổ chức và đơn vị chức năng tái thả về khu vực phân bố phù hợp, có thể sinh trưởng tự nhiên và tái nhập đàn.

Thời gian qua, đã có rất nhiều cá thể động vật hoang dã được người dân cũng như cơ quan chức năng liên hệ với VQG Vũ Quang để bàn giao. Sau khi chăm sóc, VQG Vũ Quang thả những động vật này về môi trường tự nhiên.

Cá thể cò mỏ thìa đang được chăm sóc tại VQG Vũ Quang

Quang Cường

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vườn quốc gia Vũ Quang tiếp nhận 1 cá thể cò mỏ thìa quý hiếm