Walt Disney là một hãng phim có khả năng tác động sâu sắc đến tuổi thơ của rất nhiều người. Chính vì lý do đó, Disney luôn là mục tiêu của các cá nhân và nghệ sĩ muốn phá vỡ những giới hạn được xem là "bình thường" trong xã hội ngày nay.

Walt Disney và phiên bản “trai đẹp hơn hoa”

Một Thế Giới | 17/03/2014, 13:04

Walt Disney là một hãng phim có khả năng tác động sâu sắc đến tuổi thơ của rất nhiều người. Chính vì lý do đó, Disney luôn là mục tiêu của các cá nhân và nghệ sĩ muốn phá vỡ những giới hạn được xem là "bình thường" trong xã hội ngày nay.

Đoạn clip dưới đây là ví dụ điển hình. Khi các cô công chúa của Disney tới thời của phim "Frozen" đã không còn phải dựa dẫm vào những chàng hoàng tử nữa, mà thay vào đó là sự tự tin và tình yêu thương gia đình.
 
Một trong những cải cách lớn nhất của văn hóa Disney gần đây đã lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội Tumblr. Một vài nghệ sỹ đã mang hình ảnh của các nhân vật Disney cổ điển "hô biến" chúng thành giới tính ngược lại và trưng bày tác phẩm của mình bên cạnh nguyên bản.
Walt Disney va phien ban “trai dep hon hoa”

Trào lưu này có tên gọi là "Genderbent Disney" (Tạm dịch: Bẻ cong giới tính Disney). TT Bret, một trong những nghệ sĩ tham gia dự án đã có cuộc phỏng vấn trên Huffington Post để làm rõ hơn về mục đích của sự "bẻ cong" này

Trào lưu "Genderbent Disney" bắt đầu như thế nào? Và đây là tác phẩm của nhiều người?

Tôi bắt đầu loạt hình “Genderbent Disney” của mình sau khi xem một số bản chỉnh sửa cũ nhân vật Disney của một người sử dụng tumblr nickname là "thecrownedheart". Tôi thích những tác phẩm này, và muốn tạo ra phiên bản độc đáo hơn nữa của riêng mình. Ban đầu chỉ là một vài bức ảnh chỉnh sửa thông thường, sau đó lan rộng và chúng được đón nhận nồng nhiệt. Không phải chỉ đơn giản là “thay áo” cho các nhân vật Disney đã rất lâu không được “tắm táp”, tác phẩm của tôi thật sự đã có khởi sắc đáng mừng. Phản hồi tôi nhận được thật không thể tin nổi. Tôi đã được gửi tặng thêm rất nhiều dị bản từ những nghệ sĩ khác chung sở thích với mình.

Tại sao ông quyết định tạo ra những hình ảnh này?

Những hình ảnh đầu tiên hoàn toàn là vì niềm vui cá nhân. Tôi yêu Disney, yêu nghệ thuật và thiết kế nhân vật. Sau khi nhìn thấy bản chỉnh sửa của “thecrownedheart”, tôi quyết định sẽ thử sức mình. Thật sự tôi không có ý gì khác ngoài việc chỉ để cho vui. Sau đó, phản ứng tôi nhận được từ các phía các chính trị gia, những nhà nhân quyền trên Tumblr đã khiến tôi kinh ngạc. Tích cực có, tiêu cực có. Sau khi nhìn thấy những nhận xét này, tôi bắt đầu chú ý hơn đến những bản chỉnh sửa và ảnh hưởng của chúng đến những người xung quanh.
Walt Disney va phien ban “trai dep hon hoa” Walt Disney va phien ban “trai dep hon hoa” Walt Disney va phien ban “trai dep hon hoa” Walt Disney va phien ban “trai dep hon hoa”

Tại sao ông nghĩ rằng những hình ảnh này rất quan trọng?

Những bản chỉnh sửa này mang đến một khía cạnh khác hoàn toàn của Disney trong việc phá bỏ xu hướng thiết kế có phần hơi khuôn mẫu. Kết quả chỉnh sửa của tôi, dù vẫn còn sử dụng rất nhiều những đặc điểm giới tính cũ của Disney, nhưng lại tạo ra những thay đổi quyết định nhất. Ngoài ra phục trang của nhân vẫn vẫn giữ nguyên như cũ. Sản phẩm cuối cùng là một sự kết hợp thú vị giữa các nhân vật, khác hoàn toàn với khuôn mẫu nam-ra-nam, nữ-ra-nữ trước đây của Disney, mở ra một diện dạo mới toanh của một nhân vật hoạt hình.

Những phiên bản này có gì khác so với những nhân vật chính truyền thống của Disney?

Nữ nhân vật Disney có xu hướng gương mặt hình trái tim, mắt to, thân hình mảnh khảnh ..., một khuôn mẫu lý tưởng cho vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại. Những chàng hoàng tử của Disney thường có tạo hình đa dạng hơn, tuy nhiên đều sở hữu chung thân hình to cao vạm vỡ. Sau khi chỉnh sửa, những cô nàng của tôi sẽ trở nên mạnh mẽ hơn, và đa dạng hơn trong cấu trúc mặt và cơ thể. Cánh “mày râu” sẽ thêm một chút “yểu điệu”, thân hình mảnh mai hơn, và hầu như đều được “cải lão hoàn đồng”. Hầu như tất cả những hình ảnh của tôi đều đi ngược lại hoàn toàn so với hình mẫu lý tưởng của Disney.
Walt Disney va phien ban “trai dep hon hoa” Walt Disney va phien ban “trai dep hon hoa” Walt Disney va phien ban “trai dep hon hoa” Walt Disney va phien ban “trai dep hon hoa” Walt Disney va phien ban “trai dep hon hoa”

Tại sao ông lại nghĩ những dự án kiểu này sẽ có ảnh hưởng quan trọng đến chính trị và xã hội?

Quan trọng ở đây là thách thức những khuôn mẫu. Những hình ảnh thường nhật và vẻ đẹp mà các phương tiện truyền thông miêu tả rất hạn chế, cũng như những ý tưởng về giới tính và xu hướng tình dục. Để tạo ra sự chấp nhận, chúng ta cần phải bắt đầu với chính phương tiện truyền thông của mình. Tại sao không bắt đầu với những thiết kế nhân vật đa dạng hơn? Vẻ đẹp của những con người lý tưởng  nên được áp dụng cho tất cả mọi người, không phải chỉ vỏn vẹn một vài hạn chế.

Bảo Nguyên (Theo HuffingtonPost)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Walt Disney và phiên bản “trai đẹp hơn hoa”