Hôm 1.6, Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo rằng sự bùng phát các bệnh đặc hữu như đậu mùa khỉ, sốt Lassa đang trở nên dai dẳng và thường xuyên hơn.

WHO nêu lý do các bệnh như đậu mùa khỉ sẽ bùng phát thường xuyên hơn

Sơn Vân | 01/06/2022, 23:53

Hôm 1.6, Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo rằng sự bùng phát các bệnh đặc hữu như đậu mùa khỉ, sốt Lassa đang trở nên dai dẳng và thường xuyên hơn.

Khi biến đổi khí hậu góp phần làm thay đổi nhanh chóng các điều kiện thời tiết (chẳng hạn như hạn hán), động vật và cả con người đang thay đổi hành vi tìm thức ăn. Do đó, các bệnh thường lưu hành ở động vật đang ngày càng lây lan sang con người, theo Mike Ryan - Giám đốc phụ trách xử lý các tình huống khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Ông Mike Ryan nói thêm: "Thật không may, khả năng khuếch đại căn bệnh đó và lan truyền trong cộng đồng của chúng ta đang tăng lên. Do đó, cả sự xuất hiện của bệnh và các yếu tố khuếch đại bệnh đều tăng lên".

who-neu-ly-do-cac-benh-nhu-dau-mua-khi-se-bung-phat-thuong-xuyen-hon.jpg
Biến đổi khí hậu làm động vật và cả con người thay đổi hành vi tìm thức ăn, dẫn đến các bệnh như đậu mùa khỉ hay sốt Lassa sẽ bùng phát thường xuyên hơn

WHO muốn ngăn chặn bùng phát bệnh đậu mùa khỉ bằng cách giảm thiểu sự lây truyền sang người

WHO vẫn chưa rõ liệu có thể ngăn chặn hoàn toàn sự lây lan của bệnh đậu mùa khỉ hay không.

Theo WHO, mục tiêu của họ là ngăn chặn sự bùng phát bệnh bằng cách ngăn chặn sự lây truyền vi rút từ người sang người ở mức tối đa có thể.

"Các quốc gia không có khả năng được tiếp cận ngay lập tức hoặc rộng rãi các công cụ để kiểm soát bệnh đậu mùa khỉ, bao gồm chẩn đoán, vắc xin và phương pháp điều trị", WHO tuyên bố.

WHO đã ghi nhận hơn 550 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ trên toàn thế giới.

Rosamund Lewis, trưởng nhóm kỹ thuật về bệnh đậu mùa khỉ của WHO, cho biết: “Hiện nay chúng tôi ghi nhận hơn 550 trường hợp được xác nhận ở 30 quốc gia trên 4/6 khu vực của WHO. Những gì chúng ta đang thấy bây giờ thực sự rất khác thường. Chúng tôi thấy tất cả các trường hợp xuất hiện trong một khoảng thời gian tương đối ngắn. Trong vài ngày, trong vài tuần, chúng tôi thấy hơn 500 ca bệnh đậu mùa khỉ. Điều này khác lạ và chưa từng thấy trước đây".

Theo Rosamund Lewis, WHO không biết nguồn gốc của đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ và kêu gọi các nước tận dụng cơ hội để ngăn chặn các ca bệnh bùng phát thành đợt dịch lớn hơn.

Trong cuộc họp báo cuối tuần qua, WHO cho biết mức độ rủi ro của bệnh đậu mùa khỉ với sức khỏe cộng đồng toàn cầu là vừa phải, "coi đây là lần đầu tiên các trường hợp và cụm bệnh đậu mùa khỉ được báo cáo đồng thời ở các khu vực địa lý khác nhau rộng rãi và không có mối liên hệ dịch tễ học nào được biết đến với các quốc gia không lưu hành bệnh ở tây hoặc trung Phi".

Tuy nhiên, WHO cảnh báo: "Nguy cơ sức khỏe cộng đồng có thể trở nên cao nếu loại vi rút này khai thác cơ hội để tự thiết lập như một mầm bệnh cho người và lây lan sang các nhóm có nguy cơ mắc bệnh nặng cao hơn như trẻ nhỏ, những người bị ức chế miễn dịch".

WHO đang kêu gọi các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo dõi chặt chẽ các triệu chứng có thể xảy ra như phát ban, sốt, sưng hạch bạch huyết, đau đầu, đau lưng, đau cơ và mệt mỏi, đồng thời cung cấp xét nghiệm cho bất kỳ ai có các triệu chứng này.

Trong cuộc họp báo hôm 30.5, Rosamund Lewis cho biết: "Chúng tôi không lo ngại về một đại dịch toàn cầu từ bệnh đậu mùa khỉ vào lúc này".

Bà nói rằng loại vi rút này không phải là mới, nhưng WHO sẽ họp trong tuần này để thiết lập chương trình nghiên cứu và các ưu tiên nghiên cứu với nó..

"Nó đã có từ trước và chúng ta có một nền tảng kiến ​​thức cơ bản để có thể xây dựng, nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi", Rosamund Lewis chia sẻ thêm.

Ca bệnh đậu mùa khỉ ở Bán đảo Iberia vượt qua con số 250

Hôm 1.6, các cơ quan y tế báo cáo tổng số ca bệnh đậu mùa khỉ được xác nhận trên khắp Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha đã vượt qua con số 250. Bán đảo Iberia vẫn là điểm nóng chính của đợt bùng phát bệnh gần đây.

Cụ thể hơn, số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ ở Tây Ban Nha đã tăng lên 142 từ 132 ca vào ngày hôm trước, trong khi số ca tại Bồ Đào Nha tăng lên 119 từ 100.

Cơ quan y tế địa phương của Gibraltar đã xác định được một trường hợp, là cư dân Tây Ban Nha làm việc tại vùng ngoại ô của Anh. Hiện vẫn chưa rõ liệu trường hợp đó có được đưa vào thống kê của Tây Ban Nha không.

Tại Bồ Đào Nha, cơ quan chức năng nói tất cả ca mắc bệnh đậu mùa khỉ đều được phát hiện ở nam giới, hầu hết ở độ tuổi dưới 40.

Tây Ban Nha không nói rõ giới tính của các bệnh nhân.

Bán đảo Iberia và Anh chiếm phần lớn ca bệnh đậu mùa khỉ bùng phát bên ngoài các khu vực phía tây và trung Phi, nơi bệnh này lưu hành.

Các trường hợp vẫn được theo dõi lâm sàng nhưng tất cả người mắc bệnh đậu mùa khỉ đều ổn định và không có trường hợp nào phải nhập viện.

Các nhà khoa học đang xem xét điều gì có thể giải thích sự gia tăng bất thường các ca bệnh này, vì hầu hết không liên quan đến du lịch.

Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) chỉ ra rằng sự lây truyền trong cộng đồng đã xảy ra ở Vương quốc Anh và cho biết những người mắc bệnh đậu mùa khỉ nên tránh tiếp xúc với những người khác cho đến khi vết thương của họ lành lại và vảy khô.

Các triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ thường bắt đầu với sự kết hợp của sốt, nhức đầu, đau cơ, đau lưng, ớn lạnh, kiệt sức và sưng hạch bạch huyết, có thể kéo dài từ 2 đến 4 tuần và thường tự khỏi. Theo WHO, đậu mùa khỉ có thời gian ủ bệnh từ 5 đến 21 ngày.

Hầu hết quốc gia đều cho biết những người mắc bệnh đậu mùa khỉ nên cách ly trong 21 ngày để ngăn chặn vi rút lây truyền. Bỉ là nước đầu tiên bắt buộc bệnh nhân đậu mùa khỉ phải cách ly trong 21 ngày.

Có hai chủng vi rút đậu mùa khỉ: Chủng Tây Phi nhẹ hơn, đang lưu hành ở châu Âu và Bắc Mỹ, có tỷ lệ tử vong được ghi nhận là khoảng 1%; chủng Congo gây bệnh nặng hơn với tỷ lệ tử vong lên đến 10%. Những người mắc bệnh đậu mùa trong đợt bùng phát gần đây liên quan đến chủng Tây Phi và chưa có trường hợp tử vong nào được báo cáo.

Những người mắc bệnh đậu mùa khỉ có thể hạn chế nguy cơ lây lan bằng cách sử dụng các phương pháp làm sạch và khử trùng tiêu chuẩn, đồng thời giặt quần áo và khăn trải giường bằng chất tẩy rửa trong máy giặt, UKHSA khuyến cáo.

Ngoài ra, những người mắc bệnh đậu mùa khỉ nên kiêng quan hệ tình dục ngay khi các triệu chứng xuất hiện, cơ quan này cho biết.

Dù hiện tại không có bằng chứng về bệnh đậu mùa khỉ lây lan qua chất bài tiết sinh dục, các cơ quan y tế khuyên những người nhiễm vi rút đậu mùa khỉ nên sử dụng bao cao su trong 8 tuần nếu quan hệ sau khi mắc bệnh để phòng ngừa.

Ruth Milton, cố vấn y tế cấp cao và giám đốc ứng phó chiến lược với bệnh đậu mùa khỉ tại UKHSA, nói nguy cơ lây truyền cao nhất là khi tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh đậu mùa khỉ - nhưng nguy cơ tổng thể với dân số Vương quốc Anh vẫn ở mức thấp.

UKHSA đang cung cấp vắc xin để ngăn chặn việc lây lan đậu mùa khỉ khi tiếp xúc gần với bệnh nhân.

UKHSA đã mua hơn 20.000 liều vắc xin đậu mùa do hãng dược phẩm Bavarian Nordic (Đan Mạch) sản xuất.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết vi rút đậu mùa và đậu mùa khỉ có liên quan chặt chẽ với nhau. Theo WHO, thế hệ vắc xin đậu mùa đầu tiên có hiệu quả tới 85% trong việc ngăn ngừa bệnh đậu mùa khỉ

Bài liên quan
Tránh thảm kịch như COVID-19, nhiều chuyên gia thúc giục WHO và các nước mạnh tay với bệnh đậu mùa khỉ
Một số chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nổi tiếng đang thúc giục các cơ quan y tế toàn cầu hành động nhanh hơn để ngăn chặn đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ đã lây lan sang ít nhất 20 quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
WHO nêu lý do các bệnh như đậu mùa khỉ sẽ bùng phát thường xuyên hơn