Ngày 27.7 (giờ địa phương), Wikileaks đã công bố 29 thư thoại của các quan chức đảng Dân chủ Mỹ. Phần lớn các thư thoại chửi bới Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ.

Wikileaks công bố thư thoại làm khó đảng Dân chủ Mỹ

Cẩm Bình | 28/07/2016, 18:28

Ngày 27.7 (giờ địa phương), Wikileaks đã công bố 29 thư thoại của các quan chức đảng Dân chủ Mỹ. Phần lớn các thư thoại chửi bới Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ.

Trong 29thư thoại mà Wikileaks lấy được từ Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ (DNC), phần lớn là những lời phàn nàn mà các nhà tài trợ gửi đến quan chức cấp cao của đảng về hoạt động của DNC.

Trong một thư thoại gửi đến ông Andrew Wright, Giám đốc tài chính của đảng, một nhà tài trợ nữ quyên 300 USD cho bà Clinton phàn nàn rằng bà rất tức giận khi đảng Dân chủ đã bằng lòng cho ông Bernie Sanders hoạt đông một cách tự do và dự định đưa ông Sanders thay ông Cornel West ngồi vào một trong 15 vị trí của ban soạn thảo cương lĩnh tranh cử của đảng.

“Tôi rất bực với những gì các người (đảng Dân chủ) đã làm cho Bernie Sanders, ông ấy có ảnh hưởng quá lớn. Thu nhập của tôi là cố định nhưng tôi đã quyên 300 USD cho bà Clinton tranh cử, vậy mà những gì tôi thấy là DNC ủng hộ cho Sanders. Sanders là người tồi nhất trong đảng Dân chủvì ông ấy không phải là một nhà dân chủ. Tôi không quan tâm đến những người ủng hộ Sanders, dù sao thì họ cũng sẽ phải bỏ phiếu cho bà Clinton”, nhà tài trợ nữ nói trong thư thoại.

Cuối cùng, nhà tài trợ này còn dọa “sẽ ra khỏi đảng Dân chủ nếu DNC tiếp tục ưu ái Sanders”.

Ngoài nhà tài trợ nữ trên, một người khác cũng đã gọi đến DNC chất vấn chuyện tại sao ôngSanders được chọn thay ôngCornel West. Người này còn yêu cầu “hãy chặn ngay Sanders lại”.

Tuy nhiên, cũng có hai thư thoại gửi đến DNC ủng hộ ông Sanders. Trong thư thoại, hai người gửi đã gọi ông Cornel West là “rác rưởi” và không hiểu tại sao ông được chọn vào ban soạn thảo cương lĩnh tranh cử. Hai thư thoại này còn kêu gọi thay ông West bằng ông Sanders.

Wikileaks công bố cácthư thoại vào lúc Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ đã đề cửbà Clinton làm ứng cử viên tổng thốngvà Tổng thống Barack Obama chuẩn bị có bài phát biểu để tăng cường ủng hộ cho bà Clinton.

Lần thứ hai Wikileaks làm khó cho đảng Dân chủ

Trước đó vào ngày 22.7, WikiLeaks đã công bố 19.252 email của DNC, trong đó cho thấy các quan chức của DNC đã có nhiều thiên vị cho bà Clinton trong vòng bầu cử sơ bộ và nhiều đảng viên muốn gây sức ép để ông Bernie Sanders sớm rời cuộc đua.Nội dung của cácemail bị phơi bày cho thấy chia rẽ nội bộ của đảng Dân chủ, xoay quanh cuộc đối đầu giữa bà Hillary và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders.

Các email rò rỉ đã gây không ít áp lực cho bà Clinton- Ảnh: reuters.com

Ngay sau đó, ông Donald Trump đã chớp ngay cơ hội chỉ trích bà Clinton và xoáy sâu vào bất hòa của đảng Dân chủ.

Bê bối này cũng khiến bà Debbie Wasserman Schultz, Chủ tịch đảng Dân chủ, phải tuyên bố từ chức để có thể xoa dịu những người ủng hộ ông Sanders.

Trả lời phỏng vấn của ABC News sau vụ rò rỉ email, ông Sanders cho biết ông không bị sốc nhưng “cảm thấy thất vọng”. Tuy vậy, trong bài phát biểu tại đại hội đảng, ông vẫn lên tiếng kêu gọi những người trung thành với ông ủng hộ cho bà Clinton.

Cẩm Bình
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ đoạn dụ dỗ đầu tư tài chính để lừa đảo chiếm đoạt tài sản ngày càng tinh vi
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thông qua mạng xã hội, nhiều kẻ lừa đảo lập các kịch bản, thậm chí ứng dụng cả trí tuệ nhân tạo để kêu gọi đầu tư tài chính, chứng khoán… một cách tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản của người “nhẹ dạ cả tin”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Wikileaks công bố thư thoại làm khó đảng Dân chủ Mỹ