Tại một phiên tòa ở Brazil, một nữ nhân chứng khai Tổng thống Venezuela Maduro đưa tiền ‘dưới gầm bàn’ để bà giúp ông Hugo Chavez tái trúng cử Tổng thống Venezuela hồi năm 2012.

WSJ: Tổng thống Venezuela Maduro đưa tiền ‘dưới gầm bàn’

18/05/2017, 14:50

Tại một phiên tòa ở Brazil, một nữ nhân chứng khai Tổng thống Venezuela Maduro đưa tiền ‘dưới gầm bàn’ để bà giúp ông Hugo Chavez tái trúng cử Tổng thống Venezuela hồi năm 2012.

Cố Tổng thống Chavez cạnh Ngoại trưởng-người kế nhiệm Maduro hồi năm 2010 - Ảnh Reuters

Theo báo The Wall Street Journal, nữ nhân chứng là Monica Moura khai chuyện đương kim Tổng thống Venezuela, ông Nicolas Maduro khi còn là Ngoại trưởng đã đích thân đưa 11 triệu USD tiền mặt cho bà Moura ngay trong văn phòng của ông ở thủ đô Caracas.

Tiếp đó, hai công ty xây dựng lớn nhất Brazil là Odebrecht SA và Andrade Gutierrez chuyển thêm 9 triệu USD nữa vào một tài khoản ngân hàng ở nước ngoài để bà nhận. Tổng cộng số tiền đến tay bà là 20 triệu USD.

Luật Venezuela cấm nhận nguồn tiền của nước ngoài tặng cho các chiến dịch chính trị. Hội đồng bầu cử Venezuela không trả lời đề nghị bình luận của tờ WSJ, về việc ông Maduro có khai khoản chi 11 triệu USD như luật tranh cử bắt buộc hay không. Văn phòng Tổng thống Maduro và Bộ thông tin Venezuela không phản hồi đề nghị bình luận.

Lãnh đạo Odebrecht và Andrade Gutierrez và vợ chồng bà Moura đều bị giam nhốt hoặc bị quản thúc tại gia, sau khi bị buộc tội tham nhũng liên quan chiến dịch chống tham nhũng mang tên “Rửa xe” của Brazil.

Bà Moura chịu làm nhân chứng tại tòa, để được ngành công tố Brazil xét một bản án nhẹ về tội tham nhũng. Hồi tháng 8.2016, bà từng cùng người chồng José Santana được thả tự do tạm sau khi đóng tiền bảo lãnh tại ngoại, chờ ngày hầu tòa.

Hai vợ chồng từng có những chiến lược tiếp thị, giúp đảng Công nhân cánh tả của cựu Tổng thống Brazil Luiz Lula da Silva (gọi tắt là ông Lula) nắm quyền lực ở Brazil suốt 13 năm. Bà Moura khai vợ chồng bà được đích thân ông Lula chỉ định giúp ông Chavez tái trúng cử. Luật sư của ông Lula nói những cáo buộc của bà Moura không có chứng cứ, và đó là một âm mưu trả thù chính trị của phe chống ông Lula.

Vợ chồng Moura rời khỏi nhà tù sau khi đóng tiền bảo lãnh tại ngoại

Theo WSJ, từ lời tư vấn và tiền “đưa dưới gầm bàn” của các nhà thầu và chiến lược gia tranh cử người Brazil, ông Chavez có được nhiệm kỳ thứ ba làm tổng thống Venezuela năm 2012, với kết quả sít sao bất chấp việc ai cũng biết ông bị ung thư.

Ông Chavez qua đời tháng 3.2013, tức 5 tháng sau khi trúng cử. Ông Maduro kế nhiệm, nay phải đối mặt với một cuộc khủng khoảng kinh tế nghiêm trọng vì giá dầu rớt mạnh. Người dân bức xúc, xuống đường phản đối chính phủ từ tháng 3 đến nay, xảy ra đụng độ với cảnh sát vốn làm ít nhất 39 người chết.

Theo WSJ, trước đây ông Maduro cáo buộc chính quyền Brazil hiện tại (lên thay đảng Công nhân của ông Lula hồi năm 2016) tham gia một âm mưu lật đổ ông, nhưng ông không đưa ra chứng cứ.

Hai công ty Odebrecht và Andrade Gutierrez đang bị điều tra, vì bị nghi đã hối lộ ông Lula, người đối mặt với 5 vụ xét xử về tội tham nhũng và cản trở công lý Brazil, trong chiến dịch điều tra tham nhũng có tên “Rửa xe”, nhưng ông Lula phủ nhận mọi cáo buộc.

Dưới thời ông Chavez, Odebrecht từng trở thành nhà thầu lớn nhất ở Venezuela, nhận khoảng 11 tỉ USD trong 14 năm để thực hiện nhiều dự án từ các kênh tưới tiêu cho đến xây dựng sân bay.

Hồi năm 2006, khi dự lễ cắt băng khánh thành cầu Orinoquia (do Odebrecht xây với giá 1,2 tỉ USD) ông Lula tuyên bố “Brazil cần Venezuela, Venezuela cần Brazil”. Nhưng hầu hết các dự án ở Venezuela của Odebrecht không bao giờ được hoàn thành. Công ty Andrade Gutierrez thì “trúng” 1,5 tỉ USD là tiền của chính phủ Brazil tài trợ hai dự án ở Venezuela mà sau này bị bỏ dở.

Odebrecht thú nhận đã chi hối lộ 98 triệu USD ở Venezuela. Công ty này trả tiền cho các trung gian “giúp đỡ” ở nước này, biết rõ đó là tiền đút lót các quan chức, theo một thỏa thuận nhận tội (để được xử tội nhẹ) có chữ ký của lãnh đạo công ty và được Bộ Ngoại giao Mỹ công bố .

Người phát ngôn của Odebrecht và Andrade Gutierrez nói hai công ty đang hợp tác với cuộc điều tra và thừa nhận những sai phạm trước đó.

Cuối năm 2016, trong một thỏa thuận nhận tội (để được xử tội nhẹ) với Bộ Tư pháp Mỹ và được Bộ Ngoại giao công bố, “gã khổng lồ” Odebrecht đã thú nhận chi gần 800 triệu USD để hối lộ nhiều quan chức cấp cao của 12 chính phủ ở khu vực Mỹ Latinh.

+ Ngành công tố Brazil phát hiện Oderbrecht đã đút lót hàng tỉ USD cho các quan chức, chính khách tham nhũng suốt 10 năm.

+ Các nhà thầu cũng nhận tiền hối lộ, như Oderbrecht đã bí mật lập một “tổ hối lộ” nhiều quan chức cấp cao của 12 chính phủ ở khu vực Mỹ Latinh suốt nhiều năm, số tiền đút lót gần 800 triệu USD.

Kim Hương (theo The Wall Street Journal)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
WSJ: Tổng thống Venezuela Maduro đưa tiền ‘dưới gầm bàn’