Theo các chuyên gia vũ khí, nếu Triều Tiên tấn công Mỹ bằng tên lửa đạn đạo liên lục địa thì chính quyền Mỹ của Tổng thống Donald Trump chỉ có khoảng 10 phút để đáp trả và khả năng thành công là vô cùng nhỏ.

Nếu Triều Tiên phủ đầu, ông Trump chỉ có 10 phút để đáp trả

18/05/2017, 07:09

Theo các chuyên gia vũ khí, nếu Triều Tiên tấn công Mỹ bằng tên lửa đạn đạo liên lục địa thì chính quyền Mỹ của Tổng thống Donald Trump chỉ có khoảng 10 phút để đáp trả và khả năng thành công là vô cùng nhỏ.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trực tiếp thị sát vụ phóng tên lửa Hwasong-12

Dù Bình Nhưỡng còn phải mất nhiều thời gian để có thể bắn một tên lửa đến được Mỹ, nhưng vụ thử nghiệm hôm 14.5 cho thấy Triều Tiên đã có những bước phát triển quá nhanh so với dự đoán trước đó.

Cụ thể, theo kết quả của vụ phóng hôm 14.5, tên lửa Hwasong-12 của Triều Tiên đã đủ sức để bắn hơn 4.000km và hai chuyên gia vũ khí David Wright và Markus Schiller cho rằng điều này là rất đang lo lắng.

"Thời hạn đáp trả là rất ngắn. Ngay cả với tên lửa tầm xa thì phải mất một lúc mới có thể xác định chính xác vật thể bay là gì và nó đang hướng về đâu. Tổng thống Mỹ sẽ chỉ có khoảng 10 phút để quyết định có thực hiện một cuộc đáp trả hay không", ông Wright dự đoán.

Đồ họa cho thấy khả năng phát triển tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Đường màu vàng là quỹ đạo phóng của tên lửa hôm 14.5, Triều Tiên đã cố tình bắn tên lửa theo góc cao nhất để tránh ảnh hưởng đến an ninh của các nước láng giềng. Đường màu đỏ là đường bay chuẩn của tên lửa Hwasong-12 với khả năng bắn hơn 4.000km. Đường màu trắng là quỹ đạo chuẩn để tên lửa Triều Tiên có thể bắn đến bờ biển San Francisco của Mỹ

Theo các chuyên gia, cuộc thử nghiệm mới nhất của Triều Tiên đánh dấu một bước quan trọng để có thể giúp Bình Nhưỡng chế tạo một loại tên lửa đạn đạo liên lục địa ICBM có khả năng tấn công lục địa Mỹ.

Nếu Triều Tiên đủ sức bắn tên lửa tới Mỹ, thời gian tên lửa từ khi phóng chạm vào đích đến chỉ là từ 30 đến 39 phút và Mỹ cũng như các nước đồng minh sẽ phải mất hàng chục phút để xác định rằng tên lửa của Triều Tiên vừa được phóng và đang hướng tới Mỹ.

Chưa hết, Triều Tiên hiện đã đủ sức tấn công Mỹ bằng cách sử dụng tên lửa đạn đạo bắn từ tàu ngầm. Những tàu ngầm của Bình Nhưỡng hoàn toàn có thể bí mật tiếp cận nước Mỹ và phóng tên lửa đạn đạo bất kỳ lúc nào.

Hiện Mỹ phụ thuộc hoàn toàn vào hai hệ thống phòng thủ tên lửa là GMD và THAAD tại các căn cứ không quân Vandenberg ở California và Fort Greely, Alaska. Tuy nhiên, hệ thống phòng không trị giá 40 tỉ USD GMD chỉ đánh chặn thành công 9/16 tên lửa thử nghiệm từ năm 2002 đến năm 2016.

Theo các chuyên gia an ninh thì chiến lược phòng thủ của Mỹ là "không có kế hoạch đáng tin cậy để đánh bại các biện pháp đối phó" như là mồi của tên lửa đạn đạo.

"Dưới hình thức hiện tại, hệ thống phòng thủ tên lửa chiến lược là một sự lãng phí nguồn lực nhanh nhất và nguy hiểm nhất. Đây không phải là một biện pháp phòng vệ đáng tin cậy trong thực nghiệm - bằng cách xem nó như là một giải pháp cho các cuộc xung đột hạt nhân, các quan chức Mỹ đã làm phức tạp các nỗ lực ngoại giao ở nước ngoài và duy trì một ý thức sai về an ninh cho công chúng Mỹ", Ủy ban các nhà Khoa học Quan tâm (CCS) cho biết trong một báo cáo hồi năm ngoái về các hệ thống phòng thủ lên lửa của Mỹ hiện nay.

Đồ họa thời gian từ khi Triều Tiên tấn công phủ đầu đến thời điểm tên lửa đến đích. Seoul thủ đô của Hàn Quốc và Tokyo thủ đô Nhật Bản gần như không có thời gian để phòng vệ. Thủ đô Washington của Mỹ cũng chỉ có 10 phút để chuẩn bị khi tên lửa Triều Tiên chỉ mất từ 30-39 phút để tấn công thành phố này

Đó là trường hợp Triều Tiên tấn công Mỹ, nếu họ tấn công Nhật Bản hoặc Hàn Quốc thì thậm chí 2 nước này còn không có thời gian ra quyết định phòng thủ khi Tokyo sẽ bị tấn công trong 10 phút còn Seoul thì hoàn toàn nằm trong tầm pháo của Triều Tiên.

Hiện Nhật Bản và Hàn Quốc đều có những hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến Patriot của Mỹ, thậm chí hệ thống THAAD của Mỹ cũng đang dần được triển khai ở Hàn Quốc. Tuy nhiên nếu hệ thống phòng thủ của Hàn Quốc và Nhật nếu có hiệu quả cũng không thể bảo vệ được không phận hai nước này trước số lượng vũ khí áp đảo của Bình Nhưỡng một khi Triều Tiên tấn công phủ đầu.

Nhận thức được sự yếu kém phòng thủ hiện tại, một số nhà lập pháp Nhật Bản đang thúc giục Tokyo cần có một kế hoạch phủ đầu trước với các tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình hoặc máy bay chiến đấu tàng hình F-35.

Ái Vi (theo Daily Mail)

Bài liên quan
Quan chức Triều Tiên sang thăm Iran
Hãng thông tấn KCNA ngày 24.4 đưa tin một phái đoàn do Bộ trưởng Kinh tế đối ngoại CHDCND Triều Tiên Yun Jong-ho dẫn đầu đã lên đường sang thăm Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nếu Triều Tiên phủ đầu, ông Trump chỉ có 10 phút để đáp trả