Một xác tàu đắm bí ẩn từ thế kỷ 18 mới được khám phá ở vịnh Phần Lan tiết lộ những bí mật chưa từng được biết đến trước đây.

Xác tàu đắm từ thế kỷ 18 chứa đầy bình rượu

Long Hải | 18/08/2020, 11:20

Một xác tàu đắm bí ẩn từ thế kỷ 18 mới được khám phá ở vịnh Phần Lan tiết lộ những bí mật chưa từng được biết đến trước đây.

Các chuyên gia từ Trung tâm Nghiên cứu dưới nước của Hiệp hội Địa lý Nga đã trục vớt những cổ vật đầu tiên từ con tàu, được cho là tàu của Hà Lan. Theo các nhà nghiên cứu, con tàu có khả năng đang trên đường tới thành phố St. Petersburg của Nga thì bị đắm. Hàng trăm chai thủy tinh không rõ nguồn gốc đã được phát hiện trên xác tàu.

Con tàu được Hải quân Nga phát hiện lần đầu tiên vào năm 2018 nhưng các thợ lặn chỉ mới thám hiểm xác tàu vào năm ngoái. Quá trình phân tích chi tiết con tàu diễn ra hồi đầu tháng 8.2020.

Nằm ở độ sâu hơn 50m, con tàu trước khi bị đắm đã vận chuyển hàng trăm chai thủy tinh. Một số chai có hình dạng thuôn dài trong khi những chai khác to bè, được sản xuất ở nhà máy lẫn làm thủ công. Trong khi phần lớn các chai thủy tinh đều không còn nguyên vẹn thì một con tem được tìm thấy trên một số chai có thể đưa ra manh mối.

“Trước đây, rượu gin thường được cất giữ trong các chai thủy tinhnhư vậy. Nhiều khả năng con tàu đang đi đến St.Petersburg và mang theo những chai rượu trên tàu”, Roman Prokhorov, một nhà khảo cổ và phục chế của Trung tâm Nghiên cứu dưới nước của Hiệp hội Địa lý Nga cho biết.

“Nhưng rất khó nói chính xác có gì trong chai bởi chỉ còn hợp chất đã hỏng. Vài chai có mùi lá thông và khuynh diệp”, Roman Prokhorov cho biết thêm.

Năm ngoái, các nhà nghiên cứu của nhóm Ocean X và iXplorer đã thám hiểm một xác tàu hơi nước ở vùng biển giữa Thụy Điển và Phần Lan. Tàu S/S Kyros của Thụy Điển bị tàu U-boat của Đức đánh chìm ở biển Baltic vàotháng 5.1917 với lý do vận chuyển hàng hóa lậu. Khi đó, con tàu đang chở 50 thùng rượu cognac và 15 thùng rượu khác cho sa hoàng cuối cùng của Nga.

Long Hải (theo Fox News)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xác tàu đắm từ thế kỷ 18 chứa đầy bình rượu