Nhằm giảm tình trạng quá tải kéo dài lâu nay, Bệnh viện Trung ương (T.Ư) Huế đã thực hiện mô hình xây dựng hệ thống bệnh viện “vệ tinh” ở các tỉnh lân cận và các huyện, thị xã trong tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Xây dựng các bệnh viện vệ tinh để giảm tải cho Bệnh viện T.Ư Huế

Quế Sơn | 12/04/2019, 10:45

Nhằm giảm tình trạng quá tải kéo dài lâu nay, Bệnh viện Trung ương (T.Ư) Huế đã thực hiện mô hình xây dựng hệ thống bệnh viện “vệ tinh” ở các tỉnh lân cận và các huyện, thị xã trong tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Từ đó Bệnh viện T.Ư Huế đã phát triển và duy trì đều đặn nhiều loại hình đào tạo như: đào tạo theo các chương trình chỉ đạo tuyến, 1816, đề án bệnh viện vệ tinh; đào tạo các khóa thực hành ngắn hạn cấp chứng chỉ CME…, đặc biệt là đào tạo, chuyển giao các kỹ thuật cao, chuyên sâu theo ê kíp như kỹ thuật phẫu thuật tim hở, can thiệp tim mạch, phẫu thuật nội soi các loại

Đã có 7 bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh tại miền trung và Tây Nguyên được xây dựng thành bệnh viện “vệ tinh” của Bệnh viện T.Ư Huế và các y bác sĩ tại nhữngbệnh viện này đã từng bước được nâng cao tay nghề thu hút bệnh nhân đến khám chữa bệnh, giảm tỷ lệ chuyển tuyến lên tuyến trên từ 10-25% tùy theo từng kỹ thuật và từng bệnh viện.

Ký kết hỗ trợ chuyển giiao kỹ thuật hiện đại cho Trung tâm Y tế huyện Phú Vang -Ảnh: Quế Sơn

GS-TS-Thầy thuốc Nhân dân Phạm Như Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế chia sẻ: “Bệnh viện T.ƯHuế đóng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế và là bệnh viện lớn nhất khu vực miền Trung nên việc chú trọng đào tạo trình độ cao cho các cán bộ, bác sĩ ở các bệnh viện “vệ tinh” là rất quan trọng, từ đó sẽ tạo cho người dân sự tin tưởng về khả năngđiều trị của tuyến cơ sở, tránh sự quá tải cho tuyến trung ương”.

Trung tâm Y tế huyện Phú Vang là bệnh viện tuyến huyện đầu tiên tại tỉnh Thừa Thiên-Huế được Bệnh viện T.ƯHuế tiếp nhận làm bệnh viện “vệ tinh”. Sắp tới bệnh viên huyện này sẽ được Bệnh viện T.Ư Huế hỗ trợ đào tạo, phát triển các kỹ thuật công nghệ hiện đại trong việc khám chữa bệnh.

Đưa các kỹ thuật khám chữa bệnh công nghệ cao về các trung tâm y tế 'vệ tinh'- Ảnh: HCH

Các kỹ thuật được chuyển giao gồm các lĩnh vực Ngoại, Sản, Gây mê, Hồi sức cấp cứu… với mục tiêu và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân.

Đã tạo điều kiện tốt nhất về chuyển tuyến

Sau khi báo điện tử Một Thế Giới cóbài viết phán ảnh vấn đềBệnh nhân ‘kêu trời’ vì chính sách chuyển tuyến ở Thừa Thiên-Huếđăng ngày 20.2.2019,hiện nay Sở Y tế Thừa Thiên-Huế phối hợp với Bảo hiểm Xã hội tỉnh và các bệnh viện đã giải quyết ổn thỏa cho người dân.

TS Nguyễn Nam Hùng, Giám đốc Sở Y tế Thừa Thiên-Huế được bổ nhiệm vào vị trí Giám đốc Trung tâm Đột quỵ- Ảnh: Quế Sơn

Theo đó các chính sách về chuyển tuyến bảo hiểm y tế đến Bệnh viện T.ƯHuế không còn khắtkhe như trước, thay vào đó, bệnh nhân sẽ được các bệnh viện tuyến dưới tư vấn về thế mạnh của những bệnh viện tuyến trên là Bệnh viện Đại học Y dược và Bệnh viện T.ƯHuế để có sự lựa chọn tốt nhất trong quá trình điều trị. Bên cạnh đó, bệnh nhân ở các tỉnh phía bắc Thừa Thiên-Huế gồm huyện Quảng Điền, Phong Điền và thị xã Hương Trà sẽ được chuyển tuyến trực tiếp vào Bệnh viện T.ƯHuế cơ sở 2.

Ngoài việc ký kết chuyển giao kỹ thuật cho bệnh viện “vệ tinh” là Trung tâm Y tế huyện Phú Vang, trong ngày 11.4, Ban Giám đốc Bệnh viện T.ƯHuế cũng đã công bố quyết định bổ nhiệm tiến sĩ Nguyễn Nam Hùng, Giám đốc Sở Y tế Thừa Thiên-Huế vào vị trí Giám đốc Trung tâm Đột quỵ.

Quế Sơn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng các bệnh viện vệ tinh để giảm tải cho Bệnh viện T.Ư Huế