Ngày 12.1, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức thí điểm hoạt động xe ôtô du lịch tự lái giữa 2 thành phố Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc) qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái trong thời gian 1 năm.

Xe du lịch tự lái Trung Quốc được phép hoạt động tại Móng Cái

Một Thế Giới | 12/01/2016, 12:44

Ngày 12.1, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức thí điểm hoạt động xe ôtô du lịch tự lái giữa 2 thành phố Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc) qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái trong thời gian 1 năm.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ninh trao đổi và thống nhất với Bộ Giao thông vận tải về phương án cấp phép hoạt động xe ôtô du lịch Trung Quốc tự lái hoạt động trong phạm vi thành phố Móng Cái.
UBND tỉnh Quảng Ninh cần xây dựng phương án triển khai cụ thể và chịu trách nhiệm trong việc quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động này nhằm đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn giao thông tại địa phương.
Theo đó, mỗi bên sẽ chỉ định 1 doanh nghiệp du lịch đứng ra làm đầu mối khai thác hoạt động của loại hình xe du lịch tự lái và làm thủ tục cho các phương tiện của Việt Nam và Trung Quốc khi qua lại cửa khẩu. UBND tỉnh Quảng Ninh giao Công ty Cổ phần Du lịch và Dịch vụ Hồng Gai là đầu mối thí điểm thực hiện.
Xe du lịch tự lái là loại phương tiện cá nhân có từ 9 chỗ ngồi trở xuống; xe du lịch tự lái phải đi theo đoàn; chỉ được hoạt động trong phạm vi thành phố Móng Cái, Việt Nam (không bao gồm các tuyến đường tỉnh lộ, đường hành lang khu vực biên giới, không quá khu vực Km15). Còn tại thành phố Đông Hưng, phạm vi hoạt động do Trung Quốc quy định.
Xe du lịch tự lái phải chấp hành Luật Giao thông đường bộ Việt Nam; xe du lịch vi phạm sẽ bị xử lý theo pháp luật Việt Nam hoặc các hiệp định, nghị định thư, điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia hoặc ký kết.
Theo công văn của Bộ Tài chính gửi Văn phòng Chính phủ trước đó, việc thí điểm có thể được chấp nhận với điều kiện không cho phép kinh doanh vận chuyển hành khách và hàng hóa qua lại biên giới cũng như cần quy định cụ thể thời gian lưu trú mỗi nước.
Ngoài ra, việc hoạt động trên cũng cần có dấu hiệu phân biệt rõ ràng xe ôtô du lịch tự lái với các phương tiện vận tải khác và có quy định cụ thể đầu mối quản lý và chịu trách nhiệm khi có vi phạm xảy ra.
Một điều kiện khác theo Bộ Tài chính là "quy định cụ thể đầu mối cơ quan quản lý Nhà nước chịu trách nhiệm kiểm soát ôtô du lịch tự lái trong quá trình thí điểm".
Cũng theo Bộ Tài chính, riêng việc kiến nghị cấp giấy phép vận tải loại B (theo quy định tại thông tư số 23/2012/TT-BGTVT) cho xe ôtô tự lái là không phù hợp vì gây nhầm lẫn với đối tượng quản lý khác (xe công vụ và ôtô chở khách không định kỳ quy định tại Hiệp định vận tải song phương ký kết giữa Việt Nam và Trung Quốc).
Hoàng Long
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe du lịch tự lái Trung Quốc được phép hoạt động tại Móng Cái