Hãng tin Bloomberg gần đây đăng tải một bài viết nhận định trong số các nước ở khu vực Đông Nam Á thì Philippines và Việt Nam là hai quốc gia ít bị ảnh hưởng nhất từ sự suy thoái kinh tế Trung Quốc.

Suy thoái kinh tế Trung Quốc không ảnh hưởng nhiều đến Việt Nam

Một Thế Giới | 12/01/2016, 05:58

Hãng tin Bloomberg gần đây đăng tải một bài viết nhận định trong số các nước ở khu vực Đông Nam Á thì Philippines và Việt Nam là hai quốc gia ít bị ảnh hưởng nhất từ sự suy thoái kinh tế Trung Quốc.

Theo Bloomberg, sự phát triển kinh tế của Trung Quốc được xem là nguồn lực cho sự tăng trưởng trong khu vực Đông Nam Á và toàn cầu, không những vậy, còn thúc đẩy các nền kinh tế khác đi lên nhờ vào nhu cầu nhập khẩu cũng như xuất khẩu các mặt hàng.
Giờ đây, tình hình đã đảo ngược, sự suy thoái kinh tế Trung Quốc đang kéo toàn bộ nền kinh tế trong khu vực này đi xuống.
Ở Đông Nam Á, Singapore là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trước sự suy thoái kinh tế Trung Quốc. Mức giảm 1 điểm phần trăm trong tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đồng nghĩa với việc làm giảm 1,4 điểm phần trăm từ Singapore. Trung Quốc là nước nhập khẩu lớn nhất của Singapore, chiếm gần 15% các lô hàng xuất khẩu của quốc gia này.
Trong khi đó, Malaysia, Philippines và Việt Nam là những quốc gia ít bị ảnh hưởng bởi sự suy thoái kinh tế Trung Quốc, nhà kinh tế trưởng Glenn Maguire tại ngân hàng ANZ ở khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương cho biết trong một báo cáo ngày 6.1 vừa qua.
"Do xuất khẩu của Singapore dựa vào Trung Quốc nhiều hơn các quốc gia khác trong khu vực nên đương nhiên, quốc gia này sẽ bị ảnh hưởng nhất trước sự đi xuống của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Tuy nhiên, để tăng năng suất và tăng trưởng nền kinh tế, Singapore cần duy trì chất lượng đội ngũ lao động, thu hút các loại hình công nghệ tinh vi nhất và tập trung vào mặt hàng giá trị gia tăng cao hơn", nhà kinh tế Maguire cho biết trong một cuộc phỏng vấn.
Tuần trước, thị trường chứng khoán Trung Quốc đã ngừng giao dịch đột ngột và ngân hàng trung ương quốc gia này đã hạ tỉ giá Nhân dân tệ xuống mức thấp nhất từ năm 2011. Lúc này, nền kinh tế định hướng xuất khẩu của Singapore đã cảm nhận được sự "đau đớn", Bloomberg cho biết.
Theo dự đoán của Ngân hàng Thế giới, kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 6,7% trong năm 2016, trong khi dự đoán trước đó là 6,9%. 
Bloomberg-Trung-Quoc-suy-thoai-kinh-te-khong-anh-huong-nhieu-den-Viet-Nam-hinh-anh-1
Singapore là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trước sự suy thoái kinh tế Trung Quốc
Việt Nam và Philippines là hai quốc gia chịu ảnh hưởng ít nhất tại Đông Nam Á.
 Tuyết Nhung (theo Bloomberg)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Thời gian và nguồn lực có hạn, làm việc nào cần dứt điểm việc đó
một giờ trước Thị trường và chính sách
“Làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó trong bối cảnh công việc nhiều, yêu cầu cao, thời gian và nguồn lực có hạn”, Thủ tướng nói.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Suy thoái kinh tế Trung Quốc không ảnh hưởng nhiều đến Việt Nam