La Phú Thành cho rằng mình không phạm tội trong vụ tai nạn giao thông chết người và bản án thể hiện không đúng sự thật khách quan, chưa thuyết phục.

Xe máy tông chết người, nam thanh niên kháng cáo vì cho rằng không cầm lái

Một Thế Giới | 14/01/2016, 18:46

La Phú Thành cho rằng mình không phạm tội trong vụ tai nạn giao thông chết người và bản án thể hiện không đúng sự thật khách quan, chưa thuyết phục.

Sáng 14.1, La Phúc Thành (20 tuổi, ngụ thị xã Long Mỹ, Hậu Giang) cho biết, anh đã nộp đơn kháng cáo đến TAND thị xã Long Mỹ và tỉnh Hậu Giang để kêu oan. Gần 2 tuần trước, TAND thị xã Long Mỹ tuyên nguyên nam sinh này 42 tháng tù vì tội Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
Án sơ thẩm còn buộc Thành bồi thường cho gia đình người chết 85 triệu đồng tiền mai táng phí, tổn thất tinh thần. Hàng tháng, bị cáo phải cấp dưỡng cho hai con của nạn nhân 575.000đ/người.

Theo bản án sơ thẩm, chiều ngày 28.7.2013, sau khi nhậu về, Thành lái xe biển số 95DB chở Trần Chí Trung và lấn sang trái 30cm, đụng vào xe của ông Đảo làm nạn nhân này thiệt mạng.

Tại tòa, Thành khai chở Trung đến trạm xăng, ghé đổ xăng 30.000đ thì đổi tay lái cho Trung để nhắn tin cho người bạn tên Chân nhưng không được HĐXX chấp nhận.

Do Trung không thừa nhận chở Thành nên gần 2 năm điều tra, Công an Long Mỹ tạm đình chỉ điều tra vì không xác định được bị can. Sau khi có kết quả giám định của Phân viện Khoa học hình sự tại TP.HCM, Công an Hậu Giang khởi tố, bắt tạm giam Thành 75 ngày.

Những ngày bị giam giữ, Thành vẫn khai Trung là người chạy xe và kêu oan.

“Toàn bộ bản án với cáo trạng đã chứng minh không đúng sự thật khách quan, bỏ lọt tội phạm và truy tố, xét xử oan sai đối với tôi. Tại tòa, các nhân chứng khẳng định họ bị điều tra viên buộc thay đổi lời khai. Tuy nhiên, các nhân chứng không đồng ý thay đổi và khẳng định tôi là người ngồi sau xe”, Thành nêu trong đơn kháng cáo.

Theo thanh niên kêu oan, HĐXX cho rằng, 2 nhân chứng Đặng Thị Hồng Nhung và Đào Hiền Đức có lời khai mâu thuẫn khi Nhung ở gần hiện trường mà nghe tiếng đụng xe nhỏ còn ông Đức ở xa mà lại nghe tiếng lớn.

“Điều này tùy thuộc vào thính giác của mỗi người. Tiếng đụng xe lớn hay nhỏ không làm thay đổi người ngồi sau xe hay người cầm lái. Nhận định này của HĐXX là vô căn cứ, không khách quan, mang tính áp đặt, thiếu căn cứ khoa học”, Thành phản bác bản án sơ thẩm.

Kháng cáo của Thành cũng đề cập đến việc khi tai nạn vừa xảy ra, cơ quan tố tụng không trưng cầu giám định dấu vân tay của 2 người với những vị trí trên xe như tay cầm lái, chỗ bấm còi, công tắc đèn xi nhan, chìa khóa xe…

Khi không tìm được bị can, cơ quan điều tra đã gửi hồ sơ đi giám định cơ học nhằm xác định Thành là người lái xe. Điều này được bị cáo cho là quá chủ quan, một chiều, không có cơ sở khoa học và tính thuyết phục.

Như báo Một Thế Giới đã thông tin, ngày 4.1, La Phúc Thành nhận được bản án 16 trang, do nữ thẩm phán Trần Thanh Ngân ký. Đúng 1 tuần trước, Thành bị HĐXX sơ thẩm do bà Ngân làm chủ tọa đã tuyên thanh niên này 3 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm các quy định về điều khiển giao thông đường bộ”.

Điều đáng quan tâm là phiên tòa sơ thẩm ngày 28.12.2015, HĐXX làm việc đến 12h30 thì nghị án, 14h tuyên án. Dù thời gian có 90 phút nhưng chủ tọa đã nghị án kịp thời gian và viết án 16 trang để tuyên Thành có tội.

Liệu, với cách viết án nhanh như chớp thế này, bản án tuyên Thành có tội căn cứ vào kết quả giám định cơ học có đảm bảo khách quan. Thành nói, cậu ta sẽ kêu oan và đi đến cùng để đòi lại chân lý.

Hàm Yên

Bài liên quan
Ông Đỗ Anh Dũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt
Bị cáo Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh) có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe máy tông chết người, nam thanh niên kháng cáo vì cho rằng không cầm lái