Công ty Komatsu đã giải quyết triệt để vấn đề mà tất cả các nhà thiết kế xe hơi không người lái trên thế giới vấp phải là vẫn có sự hiện diện của tài xế.

Xe tải tự trút không người lái

02/10/2016, 05:18

Công ty Komatsu đã giải quyết triệt để vấn đề mà tất cả các nhà thiết kế xe hơi không người lái trên thế giới vấp phải là vẫn có sự hiện diện của tài xế.

Ảnh minh họa.

Theo Engaget, hiện nay trên thế giới có khá nhiều xe tự hành, dù được trang bị chế độ lái tự động nhưng trên xe vẫn có một điểm chung là vô lăng, bàn đạp, cần số… Trong khi đó, xe tải tự trút Autonomous Haulage Vehicle của hãng Komatsu không cần đến những thiết bị đó nữa. Thậm chí người lái xe cũng không có vì xe không có buồng lái. Tất cả được thiết kế nhằm tăng hiệu quả, với công suất 2700 sức ngựa, xe tiết kiệm được cả tấn trọng lượng nhờ loại bỏ buồng lái và lái xe.

Các nhà thiết kế biết rằng nếu có lái xe thì phải có gương chiếu hậu, phải có cửa mở để lái xe quay xe, lùi xe, rồi đổ hàng. Trong khi xe tự trút không cần đến các bộ phận đó vì hoạt động hoàn toàn tự động, xe tự định hướng nhờ một hệ thống camera. Hơn nữa xe luôn được giữ ở thế cân bằng nhờ tải trọng phân đều trên 4 bánh xe, vì thế đường trơn trượt không hề là một trở ngại.

Như vậy, công ty Komatsu đã giải quyết triệt để vấn đề mà tất cả các nhà thiết kế xe hơi không người lái trên thế giới vấp phải là vẫn có sự hiện diện của tài xế. Chẳng hạn, những chiếc xe taxi không người lái được khai thác ở Pittsburg, Pennsylavia, Mỹ, vẫn cần sự can thiệp của con người (một người ngồi sau tay lái nhưng không lái và một người điều khiển từ xa).

Nguyên mẫu xe tải tự trút Autonomous Haulage Vehicle vừa được công ty Komatsu giới thiệu tại triển lãm ở Las Vegas, Mỹ. Sắp tới, công ty sẽ tổ chức sản xuất hàng loạt Autonomous Haulage Vehicle.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dứt khoát không để các dự án giao thông trọng điểm chờ cát, thiếu cát
Chủ trì cuộc làm việc về giải quyết vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm phía nam, chiều 11.5, tại TP.Vĩnh Long, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu gắn trách nhiệm cụ thể của các cấp, các ngành, từ Trung ương tới địa phương trong triển khai phương án, kế hoạch bảo đảm vật liệu san lấp đã được xác định, "thủ tục ở cấp nào phải chủ động ở cấp đấy".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe tải tự trút không người lái