Đây là chia sẻ của một bạn đọc gửi về Một Thế Giới sau khi xem xong bom tấn "Maleficent" đang làm mưa làm gió ngoài rạp.

Xem Maleficent nghĩ về chuyện con nuôi của người đồng tính

Một Thế Giới | 09/06/2014, 18:00

Đây là chia sẻ của một bạn đọc gửi về Một Thế Giới sau khi xem xong bom tấn "Maleficent" đang làm mưa làm gió ngoài rạp.

Bom tấn của hãng Disney mùa hè này - Maleficent (Tiên Hắc Ám) - đã để lại cho khán giả những ấn tượng khó phai và ở đâu đó có một chút suy tư khi nghĩ đến chuyện con nuôi của người đồng tính. 
Dựa trên câu truyện cổ tích "Công chúa ngủ trong rừng" nhưng với một cốt truyện hoàn toàn mới. Thay vì nói về nàng công chúa như những bộ phim khác của Walt Disney, Maleficent xoay quanh câu chuyện về cuộc đời của Maleficent từ lúc còn bé. 
Maleficent đã gặp và có cảm tình với Stefan, một cậu bé đi lạc vào vùng đất tiên. Tuy nhiên, tham vọng đã khiến Stefan phản bội lại tình cảm của Maleficent, dã tâm cướp đi đôi cánh tiên của cô với mục đích bước lên ngôi vua. Lòng thù hận đã biến Maleficent trở thành một phù thủy với ác tâm trả thù Stefan. 
Maleficent đã trút lời nguyền lên công chúa Aurora, con gái của vua Stefan: "Bước sang tuổi 16, cô sẽ bị cây kim của máy kéo sợi đâm vào tay và chìm vào giấc ngủ vĩnh hằng. Chỉ có nụ hôn tình yêu đích thực mới có thể giúp Aurora tỉnh lại".
Ngay từ bé, Aurora đã được 3 bà tiên nuôi dưỡng tại một căn nhà ở miền quê nhưng Maleficent lại lén theo dõi và chăm sóc cô vé. Không khó để Aurora nhận ra sự tồn tại của Maleficent, người mà cô gọi là "mẹ tiên đỡ đầu".
Thay vì kết thúc bằng việc nụ hôn của hoàng tử và cái chết của phù thủy. Maleficent lại khiến cho khán giả thật sự bất ngờ bởi không phải tình yêu đôi lứa mới là thứ làm Aurora thức tỉnh khỏi lời nguyền, mà đó chính là tình mẫu tử giữa Maleficent và Aurora. 
Xem Maleficent nghi ve chuyen con nuoi cua nguoi dong tinh
 
Aurora và Maleficent
Kết thúc mới mẻ và đầy tính nhân văn của bộ phim đã thu hút được sự khen ngợi từ rất nhiều khán giả Tuy nhiên, ở góc độ nào đó, bộ phim lại khiến cho người ta có thể liên tưởng đến vấn đề nhận con nuôi nói chung và nhận con nuôi của người đồng tính nói riêng.
Trước đây, khi nhắc đến việc liệu người đồng tính hay các cặp đôi đồng giới có nên được quyền nhận con nuôi hay không thì đã xuất hiện nhiều luồng ý kiến trái chiều. Phần đông những người phản đối cho rằng các cặp đôi đồng tính sẽ không làm đúng vai trò của một gia đình "đúng nghĩa" là bao gồm cả cha và mẹ. Họ nói những đứa con nuôi ấy sẽ thiếu đi vai trò của người cha hoặc người mẹ, từ đó sẽ dẫn đến sự phát triển không bình thường đối với đứa trẻ. Quan điểm phản đối khác thì lại nêu về mối quan hệ tình cảm giữa người nhận nuôi và con nuôi sẽ không sâu đậm bằng chính con ruột của mình. 
Xem Maleficent nghi ve chuyen con nuoi cua nguoi dong tinh
 
Không có sự khác biệt giữa con nuôi và con ruột. Trong ảnh: Gia đình Angelina Jolie và Brad Pitt.
Rõ ràng, đây là những căn cứ thiếu cơ sở khoa học và dựa trên suy đoán cá nhân. Trên thực tế ở các quốc gia đã công nhận hôn nhân đồng giới thì có rất nhiều các nghiên cứu xã hội học và tâm lý học đã chỉ ra rằng không có sự khác biệt nào giữa một đứa trẻ lớn lên trong một gia đình đồng tính với một đứa trẻ lớn lên trong một gia đình dị tính. Một trong số các nghiên cứu đó đến từ Giáo sư Tâm lý học, Charlotte J. Patterson tại trường Đại học Virginia và được công bố trên website chính thức của Hiệp Hội Tâm lý học Hoa Kỳ (APA) vào năm 2010. 
Thêm vào đó, và tình mẫu tử, phụ tử dù là con ruột hay con nuôi cũng sẽ đều xuất phát từ tình yêu thương thật sự chứ không cần một sự phân biệt nào cả. Những người nêu ra quan điểm này ắt hẳn là những người vốn dĩ còn mang trong mình các định kiến truyền thống, sự phân biệt đối xử trong gia đình chứ không thật sự nhìn nhận vấn đề dựa vào trái tim và góc nhìn hiện đại. Thậm chí việc quy cho đó là sự khác nhau giữa văn hóa phương Đông và văn hóa phương Tây về bản chất cũng chỉ là một góc nhìn thiển cận và ngụy biện. 
Xem Maleficent nghi ve chuyen con nuoi cua nguoi dong tinh
 Có con luôn là ước mơ bình dị của biết bao các cặp đồng giới trong xã hội
Và bộ phim Maleficent đã cho chúng ta thấy về một ý nghĩa nhân văn thật sâu sắc. Dù có thể nhiều người cho rằng ý nghĩa của Maleficent không đến mức phải liên tưởng như vậy nhưng ít ra việc khao khát được nhận con nuôi và được xã hội thừa nhận mối quan hệ đó của những cặp đôi đồng tính là có thật và hiện hữu. Đến khi nào pháp luật chưa thừa nhận quyền được nhận con nuôi của những người đồng tính thì khi ấy ước mơ về một gia đình thật sự của họ sẽ vẫn chỉ là mơ ước.
Anh Khang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xem Maleficent nghĩ về chuyện con nuôi của người đồng tính