The Lady là một câu chuyện tình mang đậm hơi thở của thời đại về cuộc hôn nhân tuyệt đẹp vượt khỏi ranh giới của tình yêu đôi lứa giữa bà Aung San Suu Kyi và chồng - tiến sĩ Michael Aris để biến thành tình yêu dân tộc. Bộ phim từng gây chấn động tại Liên hoan phim Toronto 2011 (Canada)...

Xem 'thiên tình sử tuyệt đẹp' của bà Aung San Suu Kyi trên phim

Một Thế Giới | 12/11/2015, 09:00

The Lady là một câu chuyện tình mang đậm hơi thở của thời đại về cuộc hôn nhân tuyệt đẹp vượt khỏi ranh giới của tình yêu đôi lứa giữa bà Aung San Suu Kyi và chồng - tiến sĩ Michael Aris để biến thành tình yêu dân tộc. Bộ phim từng gây chấn động tại Liên hoan phim Toronto 2011 (Canada)...

Bà Aung San Suu Kyi vốn là con gái út của anh hùng lập quốc vĩ đại Myanmar, Aung San. Ngay từ khi 2 tuổi bà đã sống và lớn lên trong sự mất mát quá lớn khi cha bị ám sát. Năm 1964, bà cùng mẹ sang Anh học tập và tốt nghiệp trường Đại học Oxford - đây cũng chính là nơi bà gặp chồng của mình, tiến sĩ Michael Aris. 
Ông Michael học ngành lịch sử ở Durham nhưng lại có niềm đam mê với nghiên cứu văn hóa lịch sử Bhutan. Với vai trò là người hướng dẫn cho bà Aung San Suu Kyi về văn hóa phương Đông, tình yêu giữa hai người cũng nảy sinh từ những chuyến đi dài. 
Aung San Suu Kyi: Thien tinh su tuyet dep tro thanh dien anh-hinh-anh-1
Bà Suu Kyi (trái) cùng 2 anh trai và gia đình trước khi cha bà anh hùng Miến Điện Aung San bị ám sát (1947)
Năm 1972 cũng chính tại đỉnh núi Hy Mã Lạp Sơn hùng vĩ, trên đất Bhutan, tiến sĩ Michael Aris đã cầu hôn và bà Aung San Suu Kyi có một giao ước: "Em chỉ xin anh một điều. Nếu có một ngày nào đó dân tộc của em cần đến em, thì em xin anh hãy giúp em làm tròn nhiệm vụ của mình. Em chưa đoán được lúc nào sẽ đến, nhưng chuyện đó rất có thể xảy ra...." (trích nguyên văn từ bài phỏng vấn của bà Suu Kyi trước khi bộ phim bấm máy).
Trong 16 năm chung sống hạnh phúc, Suu Kyi vừa hoàn thành vai trò làm mẹ của 2 cậu con trai Alexander và Kim, vừa chuyên tâm nghiên cứu về triết học. Biến động gia đình bắt đầu xảy ra vào năm 1988 khi bà Suu Kyi trở về Myanmar để chăm sóc mẹ ruột bị đột quỵ.
Chuyến bay về Rangoon (nay là Yangon, Myanmar) của bà trở thành tâm điểm của một cuộc cách mạng không có người dẫn đầu và thông tin con gái vị tướng anh hùng Aung San trở về nước đã nhanh chóng lan đi. 
Bà chấp nhận đóng vai trò biểu tượng trong việc đòi quyền tự quyết của nhân dân Myanmar và tự cống hiến đời mình cho các hoạt động hướng tới mục tiêu kêu gọi mở rộng quyền tự do chính trị hơn.
Aung San Suu Kyi: Thien tinh su tuyet dep tro thanh dien anh-hinh-anh-2
 Bà Aung San Suu Kyi và tiến sĩ Michael Aris trong đám cưới hồi năm 1972 (ảnh: SJSU) 
Suu Kyi thành lập đảng chính trị và giành thắng lợi rõ ràng trong cuộc tổng tuyển cử năm 1990. Nhưng, giới quân sự Miến Điện từ chối chấp nhận kết quả bầu cử và tiến hành đặt bà dưới sự kiểm soát của họ. Bà Suu Kyi bị quản thúc tại nhà và gia đình bị cách biệt vì chồng con bà bị cấm vào Miến Điện bắt đầu từ năm 1989. 
Ở Anh, ông Michael Aris lo sợ tính mạng của bà Suu Kyi bị đe dọa bởi ông sợ vợ cũng sẽ bị ám sát giống cha của bà. Chính vì vậy, ông nỗ lực vận động để bà trở thành người phụ nữ đầu tiên tại châu Á được trao Giải Nobel Hòa bình (1991) - chỉ như vậy bà Suu Kyi mới được an toàn. 
Tuy nhiên, họ vẫn tiếp tục phải sống cách biệt vì bà Suu Kyi không thể đến dự lễ trao giải Nobel cũng không thể gặp được mặt chồng. Lần cuối cùng ông Michael Aris và vợ gặp nhau trước khi ông qua đời vì căn bệnh ung thư là dịp Giáng sinh năm 1999. Bà cũng bị chia cắt với những đứa con (sống tại Anh cùng cha), nhưng từ năm 2011, họ bắt đầu đến thăm bà tại Myanmar...
Aung San Suu Kyi: Thien tinh su tuyet dep tro thanh dien anh-hinh-anh-3
Bà Suu Kyi và con trai đầu Alexander  
Quãng đời ấy của bà Aung San Suu Kyi đã được tái hiện hoàn toàn trong phim The Lady. Đây cũng chính là quãng đời đầy biến động và tập trung chính vào cuộc tình của Suu Kyi và Michael Aris, chồng bà, được lồng trong một bối cảnh chính trị sôi động ở Myanmar trong thời điểm từ năm 1988 đến năm 1999.
Bộ phim ra mắt tại Liên hoan phim Toronto 2011 (Cannada) và nhận được đánh giá cao từ các nhà làm phim châu Âu. Tuy nhiên, một số nhà phê bình Mỹ lại cho rằng The Lady chỉ được điểm 6,5 trên 10 bởi khả năng diễn xuất của Dương Tử Quỳnh "không tới".
Thế nhưng, bà San Suu Kyi lại khen ngợi "Dương Tử Quỳnh thật xinh đẹp và bộ phim thật xúc động, nhất là cảnh 2 người con trai của bà lên nhận giải Nobel Hòa bình thay mẹ". 
Aung San Suu Kyi: Thien tinh su tuyet dep tro thanh dien anh-hinh-anh-4
 Bà Suu Kyi và 2 con trai Alexander và Kim
Dương Tử Quỳnh cho rằng bộ phim này là "Một chuyện tình tuyệt vời!. Nếu nhiều người đã cảm phục về con người đấu tranh đòi tự do công bằng của bà thì người ta sẽ xúc động hơn nếu biết thêm về cuộc tình của hai vợ chồng bà. Bởi, Michael Aris là người chồng tuyệt vời đã tìm mọi cách để nâng đỡ vợ mình trong những ngày dài bị giam giữ và cuối cùng thì ông đã chết đơn độc ở Anh trong khi vợ ông vẫn còn bị quản thúc ở Miến Điện". 
Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ - Hillary Clinton đã xem The Lady trong lúc đang bay sang Myanmar gặp mặt nhân vật trong phim là bà Aung San Suu Kyi ngoài đời vào giai đoạn bà được chính thức thả tự do (2011). 
Aung San Suu Kyi: Thien tinh su tuyet dep tro thanh dien anh-hinh-anh-5
 Tác phẩm điện ảnh "The Lady" lấy nguồn cảm hứng từ chuyện tình đẹp của bà Aung San Suu Kyi và tiến sĩ Michael Aris. 
Diệu Linh 
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
14 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xem 'thiên tình sử tuyệt đẹp' của bà Aung San Suu Kyi trên phim