“Nếu gom các sở vào chung thì chúng ta đi thụt lùi. TP.HCM quá lớn, quá nhiều việc, có nhiều công trình, dự án lớn; nếu gom vào một chỗ sẽ chậm trễ. Nếu xem TP.HCM cũng như tỉnh khác thì không thể quản lý tốt đô thị có mười mấy triệu dân”.

'Xem TP.HCM như các tỉnh khác thì không thể quản lý tốt'

Phan Diệu | 31/03/2017, 17:58

“Nếu gom các sở vào chung thì chúng ta đi thụt lùi. TP.HCM quá lớn, quá nhiều việc, có nhiều công trình, dự án lớn; nếu gom vào một chỗ sẽ chậm trễ. Nếu xem TP.HCM cũng như tỉnh khác thì không thể quản lý tốt đô thị có mười mấy triệu dân”.

Đây là khẳng định của ông Võ Văn Hoan – chánh Văn phòng UBND TP.HCM tại cuộc họp báo thường kỳ diễn ra ngày 31.3.

TP.HCM không thể có cơ chế như các tỉnh khác

Nói về việc sáp nhập các sở, ông Hoan cho biết Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị quy định rất rõ tất cả những vấn đề liên quan đến TP.HCM phải được nghiên cứu sâu và chỉ đạo cụ thể để tạo điều kiện cho TP phát triển.

Tuy nhiên, “thật sự đáng buồn" là cơ chế, chính sách cho TP.HCM hiện nay giống như 62 tỉnh thành khác, không tạo điều kiện cho TP phát triển. Mới đây, Bộ Nội vụ đã mời lãnh đạo TP ra làm việc về vấn đề này và TP đã nêu rõ quan điểm.

“Quan điểm của chúng ta không phải không muốn cho bộ máy tinh gọn nhưng quản lý như một tỉnh thì không thể. TP không thể phát triển, việc này sẽ ảnh hưởng tới thu ngân sách cả nước. TP không thể có cơ chế giống như các tỉnh thành khác được.

Trung ương (T.Ư) không chi tiền, chúng ta phải tự mày mò và tìm cách làm. Nếu gom các sở vào chung thì chúng ta đi lùi. TP quá lớn, quá nhiều việc, có nhiều công trình, dự án lớn nếu gom vào một chỗ sẽ chậm trễ. Nếu xem TP.HCM cũng như tỉnh khác thì không thể quản lý tốt đô thị có mười mấy triệu dân”, ông Hoan nhận định.

Theo ông Hoan, nếu gom Sở Kế hoạch – Đầu tư và Sở Tài chính như kế hoạch của Bộ Nội vụ thì TP.HCM “thật sự rất đuối”. Bởi lẽ, đa số các tỉnh thu ngân sách không bao nhiêu, đầu tư cũng không nhiều nên công việc của họ cũng đơn giản. Thế nhưng TP.HCM là TP lớn, nếu TP không phát triển, thu ngân sách không tốt sẽ ảnh hưởng đến ngân sách quốc gia.

Trong khi đó, nếu gom 3 sở gồm Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng và Sở Quy hoạch - Kiến trúc thì TP.HCM không thể làm được. Việc này sẽ rất khó khăn trong quản lý quy hoạch của TP.

“Lĩnh vực quy hoạch - kiến trúc ngày xưa thuộc Sở Xây dựng. Sau đó, TP đề ra cơ chế Kiến trúc sư trưởng, tức là chỉ một người có thẩm quyền quyết định những vấn đề liên quan đến quy hoạch, chứ quy hoạch mà quản lý tập thể là chết. Rồi sau đó TP chuyển thành Sở Quy hoạch - Kiến trúc như hiện nay. Giờ lại tính nhập về Sở Xây dựng giống như ngày xưa, tức là đi một vòng lại quay về điểm cũ. Vậy là đi thụt lùi” ông Hoan nói thêm.

Chánh văn phòng UBND TP.HCM cũng nói rằng sắp tới TP sẽ hình thành 2 tổ công tác để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp lĩnh vực đầu tư và xây dựng. Tổ liên ngành sẽ là đầu mối tham mưu cho UBND TP các vấn đề đầu tư và xây dựng, đồng thời chịu trách nhiệm cho công việc đó. Như vậy, việc này sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp chứ không thể để doanh nghiệp chạy lòng vòng.

Ông Võ Văn Hoan cho rằng TP.HCM không thể sáp nhập các sở như các tỉnh khác được - Ảnh: P.D

Tách nhập quận, huyện là việc phải làm

Liên quan đến vấn đề sáp nhập quận huyện, ông Võ Văn Hoan nói rằng TP.HCM tiên phong đi đầu trong việc đề xuất các chủ trương táo bạo, tâm huyết với mong muốn làm sao để TP có cơ chế tổ chức bộ máy đúng với đơn vị hành chính đặc biệt cả nước.

Lãnh đạo TP đã đề xuất Bộ Chính trị, Ban Bí thư và cơ quan T.Ư thông qua đề án chính quyền đô thị. Trong chính quyền đô thị sẽ có tổ chức, bộ máy, thành phố trong thành phố trong thành phố, quận huyện trực thuộc TP, không có hội đồng nhân dân quận huyện phường xã và cho phép TP đưa ra quy định quản lý những vấn đề phát sinh; xử phạt vi phạm hành chính…

“Đề án này TP đã trình nhưng vì quy mô quá lớn và vướng Hiến pháp, pháp luật nên T.Ư chưa đồng thuận. TP cũng có nhiều đề xuất như vấn đề chia tách quận và cách đây 20 năm chúng ta chia tách quận vì diện tích quá rộng.

Hiện tại, TP chỉ mới đề xuất, thực tế phải xin ý kiến, làm đề án, đánh giá tác động… gửi hội đồng nhân dân, cơ quan T.Ư. Thẩm quyền của TP chỉ như thế, chứ không phải muốn là làm được”, chánh Văn phòng UBND TP.HCM cho biết.

Theo ông Hoan, mong muốn của chính quyền TP.HCM là xây dựng một đô thị hiện đại, đặc biệt nên đã có đề án chính quyền đô thị. Việc đề xuất chia tách hay sáp nhập quận huyện, thậm chí phường xã xuất phát từ thực tiễn và TP.HCM cũng đã có kiến nghị được T.Ư chấp thuận.

“Cái áo đã chật nên phải phân chia lại để đáp ứng nhu cầu. Tách nhập quận huyện là phải làm do thực tiễn đặt ra. TP đang nghiên cứu để triển khai. Chúng ta mới chỉ đi những bước đầu tiên, tùy theo điều kiện thực tế sẽ còn nhiều vấn đề có thể phải điều chỉnh. Tôi mong báo chí lưu ý đây là nghiên cứu, đề xuất của TP.HCM, chứ chưa phải là quyết định chính thức”, ông khẳng định.

Nói về thông tin sáp nhập 3 quận Thủ Đức, quận 2, quận 9 thành một TP, ông Hoan nói rằng trong đề án chính quyền đô thị cũng đã đề cập đến, đó là mô hình TP trong TP. Theo đề án này, TP.HCM có 4 thành phố TP bao gồm phía Đông, TP phía Tây, TP phía Nam và TP phía Bắc. Đề án này đã có nhưng TP xin T.Ư chưa cho thì chúng ta phải chấp thuận, ông Hoan thông báo.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024
1 giờ trước Giáo dục
Bộ GD-ĐT vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Xem TP.HCM như các tỉnh khác thì không thể quản lý tốt'