Tại Mỹ, hàng năm có gần 36.000 vụ tự tử. Sẽ như thế nào nếu một xét nghiệm máu đơn giản có thể phát hiện ý định này và ngăn chặn chúng?

Xét nghiệm máu có thể dự đoán ý định tự tử?

Một Thế Giới | 04/08/2014, 12:52

Tại Mỹ, hàng năm có gần 36.000 vụ tự tử. Sẽ như thế nào nếu một xét nghiệm máu đơn giản có thể phát hiện ý định này và ngăn chặn chúng?

Trong một nghiên cứu nhỏ, các nhà khoa học đã phát hiện những người đang có ý nghĩ hoặc đang cố tự giết chính mình qua xét nghiệm máu. Cuộc kiểm tra thử nghiệm cho kết quả chính xác đến hơn 80%.

Phó giáo sư Trường đại học Y dược Johns Hopkins, chủ nhiệm nhóm nghiên cứu, ông Zachary Kaminsky cho biết với những cuộc kiểm tra như nhóm đã thực hiện, chúng ta có thể ngăn chặn tỉ lệ tự tử nhờ phát hiện ra những người này và có can thiệp đủ sớm để ngăn chặn các vụ tự sát.

Ông Kaminsky và cộng sự đã cho thực hiện các cuộc kiểm tra trên nhiều mẫu máu, tìm kiếm thành phần trong gene là SKA2 – thành phần điều tiết stress trong não. Những tín hiệu của gene diễn ra ở vùng não bộ điều khiển những suy nghĩ tiêu cực và hành vi bốc đồng. Các nhà khoa học tin rằng những người có bộ gene khác thường sẽ làm ngưng sản sinh loại hormone để chống lại stress.

Kaminsky cho biết stress sẽ tốt khi giúp con người tập trung nhưng khi đã hoàn thành công việc, con người không nên còn chìm đắm trong tâm trạng mệt mỏi đó nữa.

Và khi phát hiện các thành phần trong máu của những người đã tự sát có tỉ lệ cao, các nhà nghiên cứu của Hopkins cho rằng chúng có liên quan đến hành vi tự sát. Về mặt lý thuyết, các thành phần này có thể được xác định dễ dàng bằng một cuộc xét nghiệm máu đơn giản.

Tiến sĩ John Mann, bác sĩ tâm thần tại Đại học Y Columbia nhìn nhận kết quả của cuộc nghiên cứu này có thể giúp dự đoán những người đang có ý định tự tử.

Các chuyên gia phải hỏi những người tham gia thí nghiệm rằng họ có ý định tự tử hay không. Kaminsky cho biết nếu một ai đó thực sự có ý định tự tử, họ sẽ nói dối.

Phó giáo sư Kaminsky cũng cho biết phải mất ít nhất 5 đến 10 năm nữa, xét nghiệm máu phát hiện ý định tự tử mới có thể thực hiện.

Thiên An (Theo CNN)


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét nghiệm máu có thể dự đoán ý định tự tử?