Sáng 13.4, bị cáo Phạm Văn Cung (40 tuổi) và Nguyễn Tấn Sĩ (54 tuổi) ngụ tỉnh Vĩnh Long cùng bị TAND tỉnh Vĩnh Long xét xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Xét xử kẻ lừa đảo 4 thí chủ, chiếm đoạt 67 tỉ đồng

Nguyên Việt | 13/04/2022, 12:05

Sáng 13.4, bị cáo Phạm Văn Cung (40 tuổi) và Nguyễn Tấn Sĩ (54 tuổi) ngụ tỉnh Vĩnh Long cùng bị TAND tỉnh Vĩnh Long xét xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan đến vụ án này, cơ quan an ninh điều tra đang truy nã bị can Lê Nguyên Khoa (36 tuổi, ngụ TP.Cần Thơ), khi bắt được sẽ xử lý sau. Bị cáo Cung bị bắt tạm giam từ cuối năm 2020, bị cáo Sĩ được tại ngoại.

Phiên xét xử diễn ra trong 2 ngày 13 và 14.4. Sáng nay, HĐXX đã thẩm tra lý lịch các bị cáo và những người liên quan. Vụ án có 4 bị hại, trong đó một bị hại đã có đơn xin xét xử vắng mặt.

Theo cáo trạng, Cung là tu sĩ từ năm 2005 và tu tại chùa Phước Quang ở huyện Tam Bình. Năm 2008, Cung được bổ nhiệm làm sư trụ trì chùa này. Trong năm ấy, Trung tâm Cô nhi viện Phật giáo "Suối nguồn tình thương" (nuôi dạy trẻ mồ côi) được thành lập, đến năm 2012 đi vào hoạt động. Cung được giao làm giám đốc trung tâm.

bi-cao-cung-va-si.jpg
Bị cáo Cung (áo xanh) và bị cáo Sĩ trong phiên tòa sáng 13.4 - Ảnh: Nguyên Việt

Thời gian làm giám đốc trung tâm, Cung quen với Khoa nên bổ nhiệm Khoa làm thư ký giúp việc. Cung tổ chức nhiều chương trình, sự kiện để tạo uy tín. Bị cáo thường làm các clip về hoạt động từ thiện đưa lên mạng xã hội, quảng bá hình ảnh để tạo lòng tin cho nhiều người nhằm kêu gọi đóng góp, có tiền tiêu xài cá nhân.

Cung nói dối rằng quen nhiều lãnh đạo cấp cao, lợi dụng danh nghĩa nhà chùa và trung tâm để tiếp cận những ai có điều kiện kinh tế. Cung cũng kể lể hoàn cảnh điều kiện khó khăn trong việc nuôi dạy các cháu mồ côi để tìm kiếm sự cảm thông và trợ giúp. Cung chủ động dựng lên các sự kiện không có thật để mượn tiền của bá tánh.

Với những thủ đoạn trên, Cung vay tiền của nhiều người sử dụng vào mục đích cá nhân và sau đó chiếm đoạt của 4 phụ nữ với số tiền hơn 67 tỉ đồng. Theo Viện KSND tỉnh Vĩnh Long, hành vi lừa đảo do Cung và đồng bọn diễn ra trong thời gian dài, từ năm 2015 đến 2020, xảy ra trên nhiều địa bàn, trong đó nhiều lần thực hiện hành vi tội phạm tại Vĩnh Long.

Theo diễn tiến vụ việc, năm 2018, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Long đã đình chỉ hoạt động Phật sự đối với Thích Phước Ngọc (tức Phạm Văn Cung). Cuối năm 2019, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Long bãi nhiệm Thích Phước Ngọc khỏi vị trí trụ trì chùa Phước Quang. Ngày tháng 8.2020, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Long quyết định Thích Phước Ngọc, thế danh Phạm Văn Cung nghỉ sinh hoạt tôn giáo, thu hồi chứng điệp thọ giới và giấy chứng nhận tăng ni. Cuối năm 2020, Cơ quan An ninh điều tra đã bắt tạm giam Cung để làm rõ sai phạm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét xử kẻ lừa đảo 4 thí chủ, chiếm đoạt 67 tỉ đồng