TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án “Giết người”, “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại thôn Hoành (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) vào ngày 8.3 tới.

Xét xử phúc thẩm vụ án xảy ra tại Đồng Tâm vào tháng 3

Nhã Thanh | 24/02/2021, 15:32

TAND cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án “Giết người”, “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại thôn Hoành (xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) vào ngày 8.3 tới.

Theo nội dung cáo trạng, mặc dù biết rõ đất cánh đồng Sênh ở xã Đồng Tâm là đất quốc phòng đã được Thanh tra TP.Hà Nội và Thanh tra Chính phủ kết luận, các cơ quan chức năng đã tổ chức đối thoại với nhân dân xã Đồng Tâm để người dân hiểu và yêu cầu nhân dân thực hiện đúng quy định của pháp luật, nhưng từ năm 2013, ông Lê Đình Kình (trú tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm) đã cùng Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển và một số người tại xã Đồng Tâm thành lập “Tổ đồng thuận” với mục đích chiếm lại đất đồng Sênh chia nhau.

Theo tòa sơ thẩm, các bị cáo thường xuyên lôi kéo, kích động quần chúng nhân dân khiếu kiện phức tạp về việc quản lý, sử dụng đất của chính quyền xã Đồng Tâm; sử dụng mạng xã hội tuyên truyền đất đồng Sênh là của xã Đồng Tâm; đồng thời kêu gọi người dân xã Đồng Tâm “đấu tranh để giữ đất”.

xet-xu-phuc-tham-vu-giet-nguoi-tai-dong-tam-vao-thang-3.jpg
Các bị cáo trong phiên xét xử sơ thẩm - Ảnh: N.A

Ngoài ra, từ năm 2017 đến đầu năm 2020, ông Lê Đình Kình đã chỉ đạo “Tổ đồng thuận” và nhiều người gây ra nhiều vụ việc phức tạp về an ninh, trật tự trên địa bàn.

Cáo trạng nêu rõ, ngày 9.1.2020, khi lực lượng công an đến chốt cổng làng thôn Hoành, xã Đồng Tâm (cách nhà ông Kình khoảng 50 mét) để bảo vệ mục tiêu theo kế hoạch, đã bị các bị cáo dùng bom xăng, lựu đạn, hung khí tấn công. Trong quá trình kiên quyết trấn áp hành vi đặc biệt nguy hiểm của các bị cáo, 3 cán bộ chiến sĩ công an đã hy sinh.

Với hành vi trên, 29 bị cáo đã bị truy tố và đưa ra xét xử sơ thẩm với tội danh “Giết người”, “Chống người thi hành công vụ”. Sau thời gian xét xử sơ thẩm, chiều 14.9.2020, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã tuyên phạt mức án đối với 29 bị cáo trong vụ án.

Theo đó, cùng bị xử phạt về tội “Giết người”, bị cáo Lê Đình Công, Lê Đình Chức đều bị tuyên án tử hình; Lê Đình Doanh bị tuyên phạt tù chung thân; Bùi Viết Hiểu 16 năm tù; Nguyễn Quốc Tiến 13 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Văn Tuyển bị xử phạt 12 năm tù về tội “Giết người”; 23 bị cáo còn lại bị HĐXX cấp sơ thẩm tuyên phạt các mức án từ 15 tháng tù treo đến 6 năm tù với cùng tội danh “Chống người thi hành công vụ”.

Sau khi kết phúc phiên sơ thẩm, 6 bị cáo đã có đơn kháng cáo. Trong đó, các bị cáo Lê Đình Công, Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh, Bùi Viết Hiểu và Nguyễn Quốc Tiến đều đề nghị tòa cấp phúc thẩm xem xét các tình tiết trong vụ án nhằm giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Riêng bị cáo Bùi Thị Nối không đồng ý với phán quyết của bản án sơ thẩm nên đã có đơn kháng cáo đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm xem xét lại cho mình.

Bài liên quan
Đồng Tháp: 10 ngày lẩn trốn của kẻ giết người đốt xác
Trong quá trình lẩn trốn ở các tỉnh Tây Nguyên và miền Trung, Lê Trường Thành tự xưng là công an “chìm” để vào nhà dân xin cơm ăn, nước uống.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét xử phúc thẩm vụ án xảy ra tại Đồng Tâm vào tháng 3