Ngành Y tế Hải Phòng xác định nguồn lây của nam điều dưỡng mắc COVID-19 là từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

Tìm ra nguồn lây COVID-19 của điều dưỡng có dấu hiệu vi phạm quy định phòng chống dịch

P.V | 23/02/2021, 21:00

Ngành Y tế Hải Phòng xác định nguồn lây của nam điều dưỡng mắc COVID-19 là từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

Tại cuộc họp trực tuyến với các quận, huyện trên địa bàn Hải Phòng về công tác phòng chống COVID-19 chiều 23.2, Công an TP.Hải Phòng cho biết Phòng Cảnh sát Hình sự và Công an quận Lê Chân đã điều tra, khai thác được thông tin bệnh nhân Nguyễn Văn Q (SN 1994, ở lô 112 Công nhân Dư Hàng, phường Dư Hàng, quận Lê Chân; được cách ly điều trị tại Bệnh viện Việt - Tiệp cơ sở 2).

Ngày 23.1, Q đến TP Hải Dương, rồi về quê ở huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương hôm 27.1. Một ngày sau, Q trở lại TP.Hải Phòng làm việc.

Công an TP.Hải Phòng cho biết quá trình điều tra dịch tễ gặp khó khăn do Q đang cách ly nên chưa thể khai thác hết lịch trình chi tiết. Không loại trừ khả năng nam điều dưỡng này chưa khai hết.

Công an TP.Hải Phòng tiếp tục điều tra, xác minh dịch tễ Q để truy vết những người liên quan, đồng thời xem xét và tìm căn cứ xử lý hình sự với người này.

Ông Trần Anh Cường, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng, nói từ ngày 22 đến 23.2, ngành Y tế truy vết 311 trường hợp F1, 1.423 F2 tiếp xúc gần với ca bệnh Đặng Thị P (SN 1995, ở xóm 4 thôn Lôi Động, xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên, TP .Hải Phòng) là bạn gái của Nguyễn Văn Q và cũng là điều dưỡng tại Bệnh viện Giao thông Vận tải Hải Phòng; 5 F1 và 56 F2 của ca bệnh Nguyễn Văn Q; 52 F1 tiếp xúc gần với ca bệnh Đặng Minh T, là em gái của nữ điều dưỡng viên Đặng Thị P.

Nhờ Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ, ngành Y tế xác định nguồn lây các ca bệnh trên là từ huyện Cẩm Giàng. 

Hiện ngành Y tế tập Hải Phòng trung cao nhất để xác định các trường hợp F1, tránh nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Từ ngày 22.2 đến nay mới xét nghiệm và ghi nhận 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 trong tổng số các trường hợp F1 của Nguyễn Văn Q là 2 chị em Đặng Thị P và Đặng Minh T.

Hiện 1.737 mẫu xét nghiệm ở thôn 4, xã Hoa Động (huyện Thủy Nguyên) âm tính với virus SARS-CoV-2.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng, chỉ đạo: "Nếu xác định điều dưỡng vi phạm quy định phòng dịch, khai báo gian dối, đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra xử lý hình sự sau khi khỏi bệnh, hoàn tất cách ly tập trung".

Chiều 22.2, ông Nguyễn Văn Tùng, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 ở Hải Phòng giao Công an thành phố khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật với
Nguyễn Văn Q, Đặng Thị P và các trường hợp có liên quan, báo cáo UBND thành phố kết quả thực hiện.

Sáng 22.2, Hải Phòng công bố 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV 2 là Đặng Thị P, điều dưỡng Bệnh viện Giao thông Vận tải Hải Phòng.

Chiều cùng ngày, Hải Phòng tiếp tục công bố thêm 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV 2 là Nguyễn Văn Q và Đặng Minh T, em gái
Đặng Thị P.

Trong vòng 14 ngày tính đến khi dương tính với SARS-CoV 2, hai bệnh nhân này nói không rời khỏi thành phố Hải Phòng. Song theo lịch trình di chuyển tự khai báo thì ngày 6.1.2021, hai bệnh nhân có về quê ở xã Phú Lộc, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương và quay trở lại Hải Phòng trong ngày.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm ra nguồn lây COVID-19 của điều dưỡng có dấu hiệu vi phạm quy định phòng chống dịch