Theo lời bị cáo Thành, với số tiền được nhận, bị cáo dùng phần lớn để làm từ thiện.

Xét xử vụ án AIC: Cựu Bí thư Đồng Nai khai dùng tiền ‘lót tay’ đi làm từ thiện

Nhã Thanh | 21/12/2022, 18:00

Theo lời bị cáo Thành, với số tiền được nhận, bị cáo dùng phần lớn để làm từ thiện.

Chiều 21.12, HĐXX TAND TP.Hà Nội tiến hành xét hỏi các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty AIC, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai. Phiên tòa được xét xử công khai, dự kiến kéo dài trong 20 ngày (xét xử cả thứ Bảy, Chủ nhật).

Phó tổng giám đốc AIC phủ nhận “quy trình 70 bước”

Là người đầu tiên trả lời thẩm vấn, bà Hoàng Thị Thúy Nga (Phó tổng giám đốc Công ty AIC) cho biết bản thân vào làm việc ở Công ty AIC từ ngày 4.1.2005 - 1.10.2015. Từ năm 2011, bà là Trưởng ban quản lý dự án 1 phụ trách khu vực phía Nam. Thời gian này, AIC thành lập công ty con là TCI, bà Nga là giám đốc công ty này.

Liên quan đến quy trình dự án 70 bước, bà Nga nói rõ “không biết quy trình này, thực chất không phải là của AIC hay TCI. Khi làm việc với cơ quan điều tra, bà đã nói rõ là không phải của TCI”.

Theo lời khai của bà Nga, trong công ty AIC có 6 người trước là nhân viên thuộc quyền điều hành của bà, các bị cáo đó cũng không biết điều này.

nga.jpg
Bị cáo Hoàng Thị Thúy Nga tại phiên tòa

Tuy nhiên, HĐXX đã cho tiến hành xét hỏi các bị cáo khác là cựu nhân viên AIC để làm rõ nội dung này. Cụ thể, bị cáo Nguyễn Tấn Sỹ cho biết khi làm việc tại Công ty TCI, bị cáo cũng đã đọc qua quy trình này. Nội dung là quy trình hướng dẫn để triển khai dự án cho nhân viên hiểu.

Bị cáo Hoàng Thế Quỳnh cũng nói rõ quy trình 70 bước của Công ty AIC là để tiến hành làm dự án, phối hợp với các phòng ban với nhau. Các bị cáo khác cho biết đã từng nghe nhưng công việc không liên quan nhiều nên cũng không nhớ nội dung.

Theo cáo trạng, trong quá trình điều hành Công ty AIC, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch Công ty AIC) yêu cầu lãnh đạo và nhân viên AIC phải thực hiện “Quy trình 70 bước thực hiện dự án thiết bị không có xây dựng” của Công ty cổ phần Tri thức và Công nghệ cao Quốc tế (viết tắt là TCI - công ty con của AIC). Trong đó có nội dung thực hiện thông thầu và gian lận trong đấu thầu, trái quy định của Luật Đấu thầu.

Cụ thể, tại số thứ tự 14 - “Thẩm tra danh mục thiết bị và dự toán” quy định “Gửi chủ đầu tư danh mục và dự toán”. Số thứ tự 18 - “Lên cấu hình và báo giá” quy đinh “làm thông số kỹ thuật chào thầu, thẩm định giá”…

Cáo trạng nêu rõ việc thực hiện quy trình nêu trên để liên hệ, thông đồng với chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, thẩm định giá và các công ty “quân xanh” nhằm đảm bảo cho Công ty AIC dự thầu và trúng thầu.

Trước những lời khai nêu trên của các bị cáo là nhân viên Công ty AIC, bà Nga cho rằng quá trình điều tra vụ án này diễn ra rất nhanh nên cũng chưa xác định được đâu là hành vi kinh doanh thông thường, đâu là hành vi vi phạm pháp luật.

Những hành vi HĐXX vừa hỏi, theo bà Nga, có hành vi bị cáo xác nhận đó là việc bị cáo phải làm ở AIC nhưng cũng có những hành vi chỉ là kinh doanh thông thường mà một cán bộ quản lý phải làm.

tran-dinh-thanh.jpg
Bị cáo Trần Đình Thành tại tòa

Nhận tiền rải rác trong nhiều năm

Tại phiên tòa, ông Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai) khai rằng từ năm 2012 có biết đến Công ty AIC, biết bà Nga trước sau đó mới biết bà Nhàn. Trước khi triển khai dự án đấu thầu, ông chỉ gặp bà Nhàn đúng 1 lần khi bà ghé thăm bệnh viện. Bà Nga gặp ông Vũ nhiều lần hơn nhưng chỉ ở mức quan tâm đến dự án, hỏi thăm về tiến độ thực hiện, bao lâu tổ chức đấu thầu, thiết bị quan tâm là gì?

Theo lời khai của ông Vũ, tại thời điểm đó, ông Trần Đình Thành (cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai) nói tạo điều kiện cho Công ty AIC vì họ là công ty lớn, có uy tín, đã trúng thầu nhiều nơi. Ông Vũ rất quan tâm đến chất lượng, giá cả thiết bị và muốn công ty lớn trúng thầu để cung ứng cho bệnh viện.

Trả lời những câu hỏi của HĐXX, ông Trần Đình Thành (cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai) cho biết ông quen biết bà Nhàn từ năm 2003 khi còn là Phó bí thư, ra Hà Nội làm việc. Khi bà Nhàn về công tác tại Đồng Nai và có tổ chức ăn cơm, mời anh em sở ngành về tham dự, ông Thành có giới thiệu bà Nhàn là Tổng giám đốc Công ty AIC, mong mọi người ủng hộ khi doanh nghiệp về làm việc tại địa phương.

Theo lời khai của ông Thành, qua nhiều lần tiếp xúc, ông thấy bà Nhàn là người có hiểu biết, kiến thức rộng, mối quan hệ rộng với các quan chức địa phương, các đối tác nước ngoài, con người nhanh nhẹn, thông minh.

Tiếp tục khai báo, cựu Bí thư Đồng Nai nói rõ khi triển khai dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, bà Nhàn có đến văn phòng Tỉnh ủy đề nghị được giới thiệu về công nghệ hiện đại nhất mà công ty đang có. Tuy nhiên, ông Thành có nói lại là không có thẩm quyền, không có hiểu biết về công nghệ chuyên dùng cho ngành y tế. Lúc đó, bà Nhàn muốn gặp Giám đốc bệnh viện nên ông Thành đã gọi điện cho ông Vũ yêu cầu sắp xếp thời gian nghe bà Nhàn trình bày; nội dung đến đó là dừng lại. Sau đó, ông Thành không nhận được thông tin phản hồi.

“Thực lòng bị cáo rất mong muốn AIC tham gia bằng chính năng lực thực tế, bị cáo chưa bao giờ nghĩ tới việc như hôm nay”.

Làm rõ hành vi nhận hối lộ, cựu Bí thư cho biết bản thân đã 6 lần nhận tiền từ phía đại diện Công ty AIC, tổng số là 14,5 tỉ đồng. Ông Thành đã khắc phục toàn bộ số tiền này.

Ông Thành cho biết nhận số tiền này rải rác trong nhiều năm và dùng phần lớn số tiền để tặng cho các cựu chiến binh lớn tuổi, sức khỏe yếu, những người bị chất độc da cam, trẻ em khuyết tật trên địa bàn tỉnh Đồng Nai…

Cuối phần khai báo, ông Thành cho biết bản thân đã thấy rõ hành vi phạm tội của mình. “Bị cáo không nghĩ cuối đời lại mắc sai lầm, khuyết điểm nghiêm trọng như này, bị cáo đã thấy rõ sai phạm”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xét xử vụ án AIC: Cựu Bí thư Đồng Nai khai dùng tiền ‘lót tay’ đi làm từ thiện