Chính quyền Trump đã thêm nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi vào danh sách đen bị cáo buộc có dính líu đến quân đội Trung Quốc.

Xiaomi vừa bị Mỹ bêu tên trong danh sách đen dính líu đến quân đội Trung Quốc

Anh Tú | 15/01/2021, 13:22

Chính quyền Trump đã thêm nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi vào danh sách đen bị cáo buộc có dính líu đến quân đội Trung Quốc.

Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của Xiaomi đã giảm 10,6% khi mở cửa sáng hôm nay vì tin tức đó.

Xiaomi có trụ sở tại Bắc Kinh là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ ba thế giới trong quý III năm 2020, theo Counterpoint Research.

Động thái này có nghĩa là Xiaomi hiện phải chịu ảnh hưởng từ lệnh hành pháp hồi tháng 11. Lệnh đó hạn chế các nhà đầu tư Mỹ mua cổ phần hoặc chứng khoán của bất kỳ công ty nào được Bộ Quốc phòng Mỹ chỉ định là công ty quân sự Trung Quốc.

Lệnh hành pháp ban đầu của Trump sau đó đã được mở rộng để buộc các nhà đầu tư phải thoái vốn hoặc bán hết các khoản nắm giữ bị ảnh hưởng vào ngày 11.11.2021.

Xiaomi đã không đưa ra bình luận ngay lập tức khi được CNBC liên hệ. Cổ phiếu công ty này được niêm yết ở Hồng Kông chứ không phải ở Mỹ.

“Bộ quyết tâm nhấn mạnh và chống lại chiến lược phát triển kết hợp Quân sự-Dân sự của CHND Trung Hoa, chống lại việc hỗ trợ các mục tiêu hiện đại hóa của Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) bằng cách ngăn lực lượng này tiếp cận với các công nghệ và chuyên môn tân tiến được tiếp thu và phát triển bởi các công ty, trường đại học và chương trình nghiên cứu của Trung Quốc có vẻ như các thực thể dân sự”, Bộ quốc phòng Mỹ tuyên bố.

Xiaomi là một trong 9 thực thể vừa bị chỉ định là “các công ty quân sự của Trung Quốc”. Comac, nhà sản xuất máy bay của Trung Quốc, cũng có tên trong danh sách.

Ngoài Comac và Xiaomi, Lầu Năm Góc còn bổ sung Advanced Micro-Fabrication Equipment Inc, Luokung Technology Corp, Beijing Zhongguancun Development Investment Center, GOWIN Semiconductor Corp, Grand China Air Co Ltd, Global Tone Communication Technology Co Ltd và China National Aviation Holding Co Ltd vào danh sách.

Trước đó, hồi tháng 6, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đã công bố danh sách các công ty được cho là dính líu đến hoạt động gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia Mỹ như công ty viễn thông Huawei và nhà sản xuất chất bán dẫn SMIC.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xiaomi vừa bị Mỹ bêu tên trong danh sách đen dính líu đến quân đội Trung Quốc