Một trung tâm dưỡng lão ở Hà Nội vừa gửi tới Cục Hàng không đề nghị đổi 3 suất dưỡng lão dài 12 năm để nhận về chiếc máy bay Boeing 727 bỏ hoang 12 năm tại sân bay Nội Bài.

Xin đổi 3 suất dưỡng lão để lấy...máy bay bỏ hoang 12 năm ở Nội Bài

tuyetnhung | 10/10/2019, 20:16

Một trung tâm dưỡng lão ở Hà Nội vừa gửi tới Cục Hàng không đề nghị đổi 3 suất dưỡng lão dài 12 năm để nhận về chiếc máy bay Boeing 727 bỏ hoang 12 năm tại sân bay Nội Bài.

Trung tâm dưỡng lão này cho biết vừa gửi tới Cục Hàng không đề nghị đổi dịch vụ để nhận về chiếc máy bay Boeing 727 bỏ hoang 12 năm tại sân bay Nội Bài.

Theo trung tâm này, Cục Hàng không Việt Nam đang được giao tìm phương án xử lý chiếc Boeing 727 bị bỏ lại tại sân bay Nội Bài 12 năm qua. Vì vậy, trung tâm này muốn lấy chiếc máy bay về để hiện thực hóa giấc mơ bay của nhiều cụ già hiện không đủ sức khỏe để bay một chuyến bay thật.

“Nhiều người cao tuổi đang sống tại trung tâm chúng tôi luôn ao ước được một lần trải nghiệm ngồi trên máy bay, trong khi sức khỏe không cho phép để di chuyển bằng máy bay thực sự. Trong lúc đang tìm cách để hiện thực hóa ước mơ của các cụ, chúng tôi biết rằng hiện sân bay Nội Bài đang giữ một chiếc máy bay Boeing 727 của hãng hàng không Campuchia bị bỏ quên 12 năm”, trung tâm này thông báo.

Chính vì vậy, đơn vị này muốn gửi công văn này đề nghị Cục Hàng không Việt Nam cho trung tâm xin chiếc máy bay, không chỉ phục vụ cho các cụ đang sống tại trung tâm mà những người cao tuổi khác có mong muốn tương tự. Việc này có ý nghĩa rất lớn đối với người cao tuổi.

Trung tâm này cũng nêu rõ nếu không thể cho, đơn vị muốn đổi ba suất dưỡng lão trong 12 năm tại đây có trị giá hơn 3,8 tỉ đồng, tương đương 8,8 triệu đồng/suất/tháng, bao gồm chi phí dưỡng lão cơ bản, massage toàn thân, sinh tố hằng ngày theo mùa, ngâm chân muối khoáng thảo dược...

Cuối tháng 9, một doanh nghiệp cũng gửi văn bản tới Cục Hàng không Việt Nam đề nghị đổi 3 tỉ đồng hàng hóa là bánh kẹo để lấy máy bay Boeing 727 bỏ quên tại sân bay Nội Bài.

Trả lời doanh nghiệp, Cục Hàng không khẳng định các hình thức xử lý tài sản theo pháp luật hiện hành đối với máy bay bị bỏ tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài không cho phép thực hiện bằng hình thức trao đổi tài sản.

Một khó khăn nữa cũng từng được Cục Hàng không nhắc đến về chiếc máy bay này là vì phía cơ quan chức năng chưa định giá đúng giá trị của sản phẩm trên. Nguyên nhân một phần do máy bay này không đủ hồ sơ, tài liệu để thẩm định giá.

"Bất cứ đơn vị nào cũng có quyền đề xuất. Khi nhận được văn bản, Cục hàng không sẽ báo cáo với Bộ Giao thông Vận tải để xin ý kiến chỉ đạo. Thời gian qua cũng có rất nhiều doanh nghiệp muốn sở hữu chiếc máy bay này. Tuy nhiên, Cục vẫn chưa thể giải quyết vì phía cơ quan chức năng vẫn chưa định giá đúng giá trị của sản phẩm trên", đại diện Cục hàng không Việt Nam cho hay.

Chiếc máy bay Boeing 727-200 bị bỏ ở Nội Bài, từng thuộc sở hữu của hãng hàng không Royal Khmer Airlines - Campuchia. Sau khi khai thác được vài chuyến bay trên chặng Siêm Riệp - Hà Nội thì gặp sự cố kỹ thuật và ngừng bay, đỗ lại sân bay quốc tế Nội Bài từ ngày 1.5.2007.

Tổng số tiền dịch vụ áp dụng với chiếc máy bay này từ năm 2007 tới tính toán gần đây nhất là ngày 23.4.2018 đã lên tới hơn 832.000 USD. Trong đó có hơn 750.000 USD là tiền dịch vụ đỗ sân bay, tiền dịch vụ bảo vệ tàu bay là gần 80.000 USD.

Hiện Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra hai phương án xử lý máy bay bị bỏ lại này là đem đấu giá hoặc giao cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV). Trước đây, Học viện Hàng không Việt Nam cũng từng đề nghị xin chiếc Boeing 727 bị bỏ lại về làm giáo cụ thực hành.

Ủy ban Nhà nước về hàng không dân dụng của Campuchia đã từng có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam và cho biết giấy chứng nhận người khai thác tàu bay của Royal Khmer Airlines đã bị thu hồi. Máy bay Boeing 727-200 này đã bị xóa đăng ký quốc tịch Campuchia. Cơ quan này đề nghị Cục Hàng không Việt Nam xử lý chiếc máy bay Boeing 727 theo các quy định của pháp luật Việt Nam.

Năm 2017, Chính phủ đã chỉ đạo xác lập quyền sở hữu Nhà nước và phương án xử lý đối với máy bay Boeing B727-200 của Campuchia tại Nội Bài, giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện việc bán đấu giá tài sản theo đúng quy định pháp luật.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xin đổi 3 suất dưỡng lão để lấy...máy bay bỏ hoang 12 năm ở Nội Bài