Chiều 31.10, Bộ Y tế đã tổ chức gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin về Nghị định số 146/NĐ-CP của Chính phủ ngày 17.10.2018 về việc quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế.

Xóa bỏ các quy định gây khó cho người tham gia bảo hiểm y tế

Hải Yến | 01/11/2018, 05:33

Chiều 31.10, Bộ Y tế đã tổ chức gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin về Nghị định số 146/NĐ-CP của Chính phủ ngày 17.10.2018 về việc quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế.

Theo ông Phạm Văn Toàn, Phó vụ trưởng Vụ BHYT, Bộ Y tế thìNghị định 146/2018/NĐ-CP có một số điểm mới cần lưu ý, như bổ sung một số đối tượng tham gia BHYT. “Các quy định này đảm bảo tính công bằng trong thực hiện chế độ chính sách ưu đãi xã hội, không bỏ sót đối tượng tham gia BHYT, góp phần tăng nhanh tỷ lệ bao phủ BHYT”, ông Toàn nhấn mạnh.

Về giảm trừ mức đóng đối với người tham gia theo hộ gia đình, Nghị định 146 quy định không bắt buộc toàn bộ thành viên hộ gia đình phải tham gia BHYT cùng một thời điểm; thực hiện nghiêm giảm trừ mức đóng khi thành viên thứ 2 tham gia năm tài chính. Theo ông Phan Văn Toàn, quy định này tạo thuận lợi cho người tham gia BHYT theo hộ gia đình, góp phần mở rộng đối tượng tham gia BHYT.

Về vấn đề quyền lợi của người dân tham gia BHYT, theo ông Phan Văn Toàn, trường hợp người bệnh được cơ sở khám chữa bệnh tuyến trên chẩn đoán, chỉ định điều trị và chuyển về để quản lý, theo dõi, cấp phát thuốc tại cơ sở khám chữa bệnh tuyến xã được hưởng quyền lợi theo quy định.

Ông Phan Văn Toàn, Phó Vụ trưởng Vụ BHYT, Bộ Y tế

Trường hợp người có thẻ BHYT đang điều trị nội trú nhưng thẻ BHYT hết hạn sử dụng thì được thanh toán chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi và mức hưởng được hưởng cho đến khi ra viện,nhưng tối đa không quá 15 ngày kể từ ngày thẻ hết hạn sử dụng. Cơ quan BHXH có trách nhiệm thực hiện việc cấp hoặc gia hạn thẻ cho người bệnh trong thời gian điều trị tại cơ sở khám chữa bệnh.

Theo nội dung của Nghị định 146, BHYTsẽ không giao cho cơ sở có người đăng ký khám chữa bệnh ban đầu dựa trên số thu BHYT của những người có thẻ đăng ký tại đây hiện nay.

Ông Lê Văn Khảm, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế (Bộ Y tế) cho biết quy định này nhằm đảm bảo tính chia sẻ của quỹ BHYT, phù hợp với người khám chữa bệnh mà không ảnh hưởng tới quyền lợi của bệnh nhân.

"Các trạm y tế cũng không bị rào cản về việc bị khống chế tỷ lệ quỹ được sử dụng tại Trạm y tế là dưới 20% quỹ khám chữa bệnh BHYT như hiện nay, góp phần đảm bảo quyền lợi cho người bệnh và tăng cường y tế cơ sở"- ông Khảm cho hay.

Trả lời báo chí về việc có hay không việc lạm dụng xét nghiệm tại các tuyến có giảm sau khi có quy định về việc được phép sử dụng lại phiếu xét nghiệm, ông Nguyễn Trọng Khoa - Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnhBộ Y tế cho biết người bệnh được sử dụng xét nghiệm tại cơ sở xét nghiệm đúng theo nhu cầu.

Để quy định đi vào hiệu quả, Bộ Y tế sẽ tăng cường kiểm soát chất lượng xét nghiệm, cho các cơ sở y tế sử dụng kết quả xét nghiệm lẫn nhau hoặc các bệnh viện tuyến thấp hơn cần sử dụng kết quả xét nghiệm bệnh viện tuyến trên nhằm thuận tiện cho người dân, cũng như giảm thiểu chi phí cho xét nghiệm. Theo ông Nguyễn Trọng Khoa, phần nhiều các xét nghiệm thuộc lĩnh vực huyết học, vi sinh… có thể sử dụng lại, nhu cầu cũng tương đối lớn.

Sắp tới, Bộ Y tế tiến tới đồng bộ hệ thống xét nghiệm bệnh viện theo tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện, nơi đánh giá là tổ chức đội ngũ viên được đào tạo.

Bài và ảnh: Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xóa bỏ các quy định gây khó cho người tham gia bảo hiểm y tế