Giống xoài ở Đồng Nai đã có tấm vé sang Nhật Bản và Hàn Quốc. Đây được xem là kì tích bởi trước đó chỉ có thanh long ruột trắng được đặt chân vào thị trường khó tính này.

Xoài ở Đồng Nai đã có tấm vé sang Nhật Bản và Hàn Quốc

Một Thế Giới | 07/07/2015, 05:00

Giống xoài ở Đồng Nai đã có tấm vé sang Nhật Bản và Hàn Quốc. Đây được xem là kì tích bởi trước đó chỉ có thanh long ruột trắng được đặt chân vào thị trường khó tính này.

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, mới đây, giống xoài ở Đồng Nai đã có tấm vé sang Nhật Bản và Hàn Quốc, mở ra nhiều cơ hội cho nông sản Việt tiến vào thị trường thế giới.

Như vậy, sau thanh long ruột trắng, xoài tươi Việt Nam đã có tấm “visa” vào 2 thị trường Châu Á khó tính là Hàn Quốc Và Nhật Bản. Đây là tác động tích cực từ những Hiệp định Thương mại tự do mới kí kết gần đây giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Dự báo giá trị thương mại trong nông nghiệp của Việt Nam với Hàn Quốc, Nhật Bản sẽ còn tăng mạnh.

Theo đó, giống xoài trồng tại huyện Xuân Lộc, Đồng Nai được các doanh nghiệp Nhật Bản lựa chọn và được cơ quan chức năng Nhật Bản đồng ý cấp phép nhập khẩu. Lựa chọn trên xuất phát từ chuyến khảo sát các vườn cây ăn trái tại Đồng Nai của phía Nhật Bản.

Trước đó, trái vải tươi của Việt Nam đã thâm nhập được vào thị trường Mỹ và Australia. Dự kiến sau trái xoài, sẽ có thêm trái thanh long ruột đỏ được phép xuất sang thị trường Nhật Bản.

Xuất khẩu trái cây Việt Nam trong những năm gần đây được Bộ Công thương nhận định là thuận lợi với giá trị không ngừng tăng cao.

Nếu năm 2009, kim ngạch xuất khẩu các loại trái cây mới đạt 439 triệu USD, đến năm 2012 đạt 827 triệu USD, thì năm 2013 đã đạt 1,1 tỷ USD và tăng lên 1,5 tỷ USD năm 2014.

Theo thống kê sơ bộ của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2015, kim ngạch xuất khẩu trái cây đạt gần 700 triệu USD.

Đặt chân vào các thị trường mới và khó tính, các doanh nghiệp xuất khẩu đang không ngừng nỗ lực để đưa sản phẩm chất lượng và đạt chuẩn cao nhất, làm tiền đề để xuất khẩu lâu dài, bất chấp việc phải đối mặt với khó khăn về xử lý chiếu xạ, xông hơi lưu huỳnh…

Với thị trường Hàn Quốc, ngoài trái thanh long đã được xuất khẩu, từ nay đến cuối năm, Việt Nam sẽ xuất khẩu tiếp trái xoài và vú sữa. Sản phẩm măng cụt, mận cũng đang hoàn tất những thủ tục đánh giá bước đầu để xuất khẩu sang Trung Quốc.

Trong 6 tháng cuối năm, các doanh nghiệp đang tích cực đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông sản. Đại diện Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhận định, việc chạm mốc 2 tỷ USD giá trị xuất khẩu trái cây sẽ trở thành hiện thực trong năm nay.

Hoàng Long

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đầu tuần, giá vàng 'bốc hơi' gần 3 triệu đồng/lượng
một giờ trước Thị trường và chính sách
Sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, giá vàng miếng SJC sáng nay đã "bốc hơi" tới 2,8 triệu đồng mỗi lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xoài ở Đồng Nai đã có tấm vé sang Nhật Bản và Hàn Quốc