Theo thống kê, trong số hơn 3.000 người cao tuổi ở xã Nhơn Mỹ, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang thì có đến gần 530 cụ trên tuổi 80. Các cụ ở đây đa phần đều khỏe mạnh, sống vui vẻ; có gia đình còn đầy đủ cụ ông, cụ bà, con cháu thì lên đến con số hàng trăm.

Xóm ‘trường thọ’ tại An Giang

19/07/2022, 17:35

Theo thống kê, trong số hơn 3.000 người cao tuổi ở xã Nhơn Mỹ, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang thì có đến gần 530 cụ trên tuổi 80. Các cụ ở đây đa phần đều khỏe mạnh, sống vui vẻ; có gia đình còn đầy đủ cụ ông, cụ bà, con cháu thì lên đến con số hàng trăm.

Ân hưởng tuổi trời…

Đường đến xã Nhơn Mỹ quanh co, phải mất hơn 1 tiếng đồng người viết bài mới đặt chân được đến xóm trường thọ (nằm ven bờ sông Hậu). Trên những mảnh vườn màu mỡ rau xanh, các cụ ông, cụ bà cứ thoăn thoắt nhổ cỏ, tưới nước.

Xa xa, văng vẳng tiếng nói cười của các bậc bô lão vác những bó thuốc nam đến phòng thuốc của địa phương. Cảnh lao động hăng say diễn ra bình dị. Quệt vội giọt mồ hôi, các bô lão nhìn người khách lạ cười thật tươi. Đó là nét giản dị, đơn sơ, mộc mạc của xóm trường thọ vùng sông nước này.

4-nhon-my.jpg
Theo thống kê, trong số hơn 3.000 người cao tuổi ở xã Nhơn Mỹ, huyện Chợ Mới thì có gần 530 cụ trên 80 tuổi - Ảnh: Tô Văn

Ông Bùi Văn Thắng (62 tuổi, xã Nhơn Mỹ, huyện Chợ Mới) cho biết, theo thống kê, trong số hơn 3.000 người cao tuổi ở xã Nhơn Mỹ thì có gần 530 cụ trên tuổi 80.

“Các cụ ở đây đa phần đều khỏe mạnh, sống vui vẻ; có gia đình còn đầy đủ cụ ông, cụ bà, con cháu thì lên đến con số hàng trăm”, ông Thắng nói.

Cũng theo ông Thắng, công tác chăm lo cho người cao tuổi, địa phương luôn quan tâm đến đời sống tinh thần cho các cụ thông qua các hoạt động thiết thực như khám, chữa bệnh, thăm hỏi, tặng quà…

1-nhon-my.jpg
Cụ Dương Văn Đồng cùng vợ (96 tuổi) trò chuyện với hàng xóm láng giềng - Ảnh: Tô Văn
2-nhon-my.jpg
Cụ Đồng vẫn còn rất minh mẫn - Ảnh: Tô Văn

Tìm đến nhà cụ Dương Văn Đồng (96 tuổi, ngụ xã Nhơn Mỹ). Nhà cụ Đồng có 4 thế hệ cùng chung sống. Con trai, con dâu cụ năm nay cũng đã hơn 60 tuổi, hàng ngày vẫn chăm sóc vườn tược, rau màu.

Cháu trai, cháu dâu đi làm công nhân ở huyện Châu Thành. Cụ ở nhà hái rau, thả lưới kiếm ít cá bổ sung thực phẩm cho gia đình.

Tháng nào dư dả lại mang ra chợ bán kiếm thêm đồng quà tấm bánh, mua thêm thịt cá cho các chắt.

Mấy đứa chắt của cụ học gần nhà nên ngày nào cụ cũng dậy sớm hơn con cháu để chuẩn bị cơm sáng cho cả nhà. Chẳng khi nào cụ ngồi yên, xong việc nhà, cụ lại đi bộ trò chuyện với hàng xóm láng giềng.

Anh Dương Văn Út Hậu (con cụ Đông) chia sẻ: “Thấy ba mẹ như vậy là rất vui. Cố gắng lo cho ba mẹ sống lâu hơn nữa”.

Chúng tôi gặp cụ Nguyễn Văn Nô (75 tuổi, ngụ xã Nhơn Mỹ) ngay tại phòng thuốc nam nhỏ ở trung tâm xã. Cụ Nô cho biết, không chỉ sống trường thọ, các cụ ở đây còn nhiệt huyết với công tác thiện nguyện.

“Cụ thì lập tổ bốc thuốc nam miễn phí, cụ thì tham gia hội khuyến học, thậm chí có cụ còn tham gia vào tổ xây cất nhà miễn phí cho người nghèo, công việc mà chỉ thường thấy ở các thanh niên khỏe mạnh”, cụ Nô cười nói.

...đi tìm lời giải bí quyết trường thọ

Ông Huỳnh Thanh Vân (66 tuổi, ngụ xã Nhơn Mỹ) chia sẻ: “Người dân xứ này luôn an phận với hoàn cảnh, có làm thì mới có ăn. Nghèo nên chẳng bon chen với ai, chẳng bị người khác ganh ghét, đố kỵ. Một số người có quan niệm tín ngưỡng thì cho rằng, Nhơn Mỹ nằm dưới chân đất Phật (núi Cấm), nên được ban ân phước”.

3-nhon-my.jpg
Sống "sạch" có lẽ chính là bí quyết khiến người dân nơi đây trường thọ - Ảnh: Tô Văn

Trực tiếp gặp các bô lão trong ấp, người viết bài nhận thấy có nhiều điểm tương đồng. Như việc thời trẻ và ngay cả đến tuổi già, họ đều rất vất vả mưu sinh. Do vậy, nhiều người ví von, có khi nghèo khổ, lao động vất vả chính là bí quyết trường thọ.

Đi tìm lời giải cho bí quyết trường thọ thì nhận thấy các cụ ở đây đều thể dục hằng ngày. Trong thực đơn thường luôn là cá, tôm được bắt trực tiếp dưới sông Hậu. Ngoài món cá, tôm các cụ còn dùng rau sạch do gia đình tự trồng trong vườn nhà, họ rất ít khi mua thực phẩm từ chợ. Sống “sạch”, có lẽ chính là bí quyết khiến người dân nơi đây trường thọ.

Ông Phan Văn Đợi - Chủ tịch Hội Người cao tuổi, UBND xã Nhơn Mỹ chia sẻ: “Dù chưa có một nghiên cứu chính thức nào về tuổi thọ của các cụ ở đây, nhưng điểm chung dễ nhận thấy nhất là các cụ đều có quá trình lao động liên tục, hăng hái làm việc, sống vui vẻ, lạc quan và luôn có ý thức giúp đỡ mọi người xung quanh”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xóm ‘trường thọ’ tại An Giang