Hơn 80% số người tham gia khảo sát cho biết, sẽ đi du lịch cùng gia đình trong 12 tháng tới.

Xu hướng du lịch 2023: Du khách Việt thích đi cùng gia đình và bạn bè

Thiên Di | 23/12/2022, 16:29

Hơn 80% số người tham gia khảo sát cho biết, sẽ đi du lịch cùng gia đình trong 12 tháng tới.

Trong không khí rộn ràng của những ngày nghỉ lễ cuối năm, nền tảng cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến Agoda tiết lộ kết quả khảo sát về Xu hướng du lịch gia đình 2022. Theo đó, khoảng 80% cho biết họ có kế hoạch đi du lịch cùng gia đình trong vòng 1 năm tới. Tuy du lịch hội bạn bè được ưa chuộng hơn so với du lịch cùng đại gia đình, nhưng hơn một nửa (52%) người tham gia khảo sát cho biết họ muốn thực hiện các chuyến du lịch cùng người thân là họ hàng.

Số liệu thống kê cho thấy, du khách đến từ Singapore (61%), Đài Loan (61%) và Việt Nam (59%) sẽ có ít nhất một chuyến du lịch cùng gia đình trong thời gian sắp tới. Trong khi đó, du khách đến từ Philippines (47%), Indonesia (40%) và Malaysia (35%) lại chia sẻ rằng có kế hoạch thực hiện ít nhất hai chuyến cùng người thân trong năm sau (2023).

Ngoài ra, Indonesia, Philippines và Việt Nam là 3 quốc gia ưa chuộng hình thức du lịch gia đình nhiều thế hệ nhất, trong khi Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore lại không ưa chuộng hình thức du lịch này.

xuhuong.jpg
Khảo sát cho thấy du khách Việt rất thích du lịch cùng người thân và bạn bè - Ảnh: Internet

Việt Nam trong top 3 có xu hướng thích du lịch cùng bạn bè

Một tiết lộ khá thú vị từ khảo sát là người Úc nổi tiếng có nhiều mối quan hệ thân hữu, nhưng điều này không có nghĩa là họ thích đi du lịch với bạn bè, bởi Úc chỉ xếp hạng thứ 9 trong danh sách các quốc gia yêu thích đi du lịch với bạn bè trong năm nay. Trong khi đó, vị trí đầu bảng thuộc về Philippines, theo sau là Việt Nam và Ấn Độ.

Xu hướng tìm kiếm chuyến đi nhiều trải nghiệm

Đối với du lịch cùng gia đình hoặc du lịch theo nhóm bạn, du khách quốc tế ngày nay tìm kiếm các chuyến du lịch có nhiều giá trị trải nghiệm hơn. Khách sạn bình dân (Budget Hotel), nhà cho khách du lịch thuê Agoda Homes và Khu nghỉ dưỡng đầy đủ tiện nghi (Inclusive Resorts) được coi là ba lựa chọn lưu trú được các nhóm này quan tâm cân nhắc hàng đầu.

Nhóm khách du lịch gia đình thường có yêu cầu phức tạp hơn đối với việc lựa chọn địa điểm lưu trú. Thông thường, họ cần không gian rộng rãi, có nhà bếp, hoặc có thêm các dịch vụ như trông trẻ, câu lạc bộ thiếu nhi, giường phụ hoặc các phòng thông nhau tại các khách sạn mà nhóm khách gia đình ưa chuộng.

Các du khách Philippines (59%), Ấn Độ (44%) và Hàn Quốc (38%) có xu hướng lựa chọn các khách sạn bình dân. Trong khi đó, các khách Indonesia (42%), Malaysia (39%) và Đài Loan (38%) lại ưu tiên các nơi lưu trú có tiện nghi nhà bếp, hay có phòng ngủ tách biệt với phòng khách. Ngược lại, gần một nửa số du khách Nhật (43%) ưu ái khách sạn thuộc chuỗi khách sạn, và 34% du khách Thái yêu thích khu nghỉ dưỡng có đầy đủ dịch vụ tiện ích.

Lo ngại về việc đóng cửa biên giới như thời đại địch COVID-19

Ngược với những tín hiệu khả quan và tốc độ tăng trưởng du lịch nhanh hơn so với mức trước đại dich, 77% du khách trên toàn cầu vẫn bày tỏ lo ngại liệu các quốc gia có hạn chế xuất nhập cảnh khi họ đang ở nước ngoài không.

Khác với nhóm du khách đến từ quốc gia đã sớm dỡ bỏ các hạn chế xuất nhập cảnh trước đó như Hoa Kỳ, Úc và Ấn Độ, du khách từ các quốc gia mới dỡ bỏ hạn chế như Hàn Quốc và Nhật Bản lại quan tâm khá nhiều đến vấn đề này.

dongcua.jpg
Khảo sát cho thấy, nhiều người bày tỏ quan ngại về việc khi đang đi du lịch mà biên giới bị đóng cửa  

Cũng theo khảo sát nơi lưu trú yêu thích của gia đình và các nhóm du khách thì du khách Việt Nam kém chuộng loại hình lưu trú bình dân và chuỗi khách sạn nhưng lại chuộng các khu nghỉ dưỡng với đầy đủ tiện nghi, dịch vụ.

Ngoài ra, xu hướng chọn bạn đồng hành, người than để đi cùng đi một chuyến du lịch thì du khách Việt Nam (48%) chọn vợ hoặc chồng, người yêu; 59% chọn gia đình một thế hệ và 58% chọn gia đình nhiều thế hệ. Điều này có thể thấy là người Việt Nam rất thích du lịch cùng với những người thân yêu trong gia đình mình.

inter3.jpg
Người Việt Nam có xu hướng chọn đi với gia đình, bạn bè và tìm kiếm những khách sạn tiện nghi - Ảnh: Intercontinental Saigon

Khảo sát trên nền tảng trực tuyến Agoda được thực hiện với sự hỗ trợ của công ty YouGov trên hơn 10.000 khách du lịch trên 18 tuổi trở lên từ Úc, Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ, Philippines, Nhật Bản, Việt Nam, Đài Loan, Hàn Quốc, Hoa Kỳ.

Bài liên quan
Ngày đầu đợt nghỉ lễ 30.4-1.5: Các địa điểm du lịch chật kín khách
Ngày đầu đợt nghỉ lễ, các khu du lịch trên cả nước thu hút đông đảo khách, đặc biệt là những khu du lịch sinh thái, du lịch biển.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xu hướng du lịch 2023: Du khách Việt thích đi cùng gia đình và bạn bè