Để giúp thực khách gặp khó khăn trong việc nhai nuốt, nhiều nhà hàng có tiếng ở Nhật Bản đang phục vụ món lươn Unagi thật mềm "như tan chảy trong miệng".

Món lươn Unagi 'tan chảy trong miệng' ở Nhật Bản

Bảo Vĩnh | 17/12/2022, 16:50

Để giúp thực khách gặp khó khăn trong việc nhai nuốt, nhiều nhà hàng có tiếng ở Nhật Bản đang phục vụ món lươn Unagi thật mềm "như tan chảy trong miệng".

Bí quyết là dùng một nồi nấu đặc biệt có tên là DeliSofter để giúp người cao tuổi và người bệnh khó nhai nuốt được cùng gia đình thưởng thức món ăn truyền thống của xứ sở Phù Tang.

japan-mon-luon-1.jpg
Món lươn phi lê nấu bằng nồi DeliSofter - Ảnh: Asahi Shimbun

Đóng góp cho xã hội

Món lươn Unagi vàng óng, mềm mại có hương vị hơi mặn (do khẩu vị của người Nhật), ăn kèm chút cay nồng và thơm của hạt tiêu. Món ăn này dậy vị béo, giàu chất dinh dưỡng, cùng với đó là loại sốt đặc biệt riêng của từng nhà hàng.

Món này chứa rất nhiều khoáng chất và vitamin, chính vì vậy người Nhật tin rằng ăn lươn sẽ giúp duy trì sự dẻo dai và giải nhiệt mùa hè. Người Nhật ăn nhiều Unagi nhất vào những ngày nắng nóng trong năm.

Yanagi no Banba Umenoi - một nhà hàng ra đời từ 90 năm trước ở Kyoto tự hào về việc chế biến những con lươn được lựa chọn cẩn thận ở trạng thái mềm đẹp với nước sốt độc quyền có công thức pha chế bí mật. 

Năm 2020, đời chủ thế hệ thứ 3 của nhà hàng là Teruyuki Miyoshi qua đời vì bệnh ung thư ở tuổi 73 tuổi. Lúc còn sống, ông thường ăn món lươn Unagi tại nhà hàng, dù món này đã được nấu mềm và cắt thành từng miếng nhỏ.

Keita là con trai của Teruyuki và là đời chủ thứ 4, có nghe nói đến một loại bếp có thể làm mềm món lươn. Vợ chồng ông liên lạc với tác giả phát minh loại bếp đó: bà Tokie Mizuno, 57 tuổi, người cũng từng tìm đến nhà hàng của vợ chồng Keita.

Bà hướng dẫn họ rằng lươn Unagi là một trong những món ăn phổ biến nhất của Nhật, đến độ người nào cũng ước được ăn một bữa trước khi qua đời. Rồi bà đưa món này vào chiếc nồi DeliSofter mà bà đem theo.

30 phút sau, món lươn được đưa ra, người ăn lập tức cảm thấy miếng thịt tan trong miệng. Bởi vì không cần phải cắt thành từng miếng nhỏ nên trông không khác gì món lươn Unagi thông thường được phục vụ cho khách ăn.

japan-mon-luon-2.jpg
Món lươn Unagi dễ ăn với cơm - Ảnh: Asahi Shimbun

Hồi tháng 8, vợ chồng Keita quyết định phục vụ tại chỗ món “unaju” (cơm lươn nướng) mềm đến mức không cần nhai, với giá 2.900 yen (21 USD) đã bao gồm thuế.

Vợ chồng Keita cũng sử dụng chiếc bếp để làm mềm gạo hoặc nấu cháo để tạo ra kết cấu mong muốn. Họ từng giao món “unaju” đến một bà cụ 94 tuổi, người rất thích khi thưởng thức từng miếng lươn mềm mà không phải nhai.

Bà Yukiko nói: “Tôi chưa bao giờ nghĩ ngay cả một nhà hàng lươn Unagi cũng có thể đóng góp cho xã hội”.

japan-mon-luon-5.jpg
Nồi DeliSofter làm mềm cơm và thịt lươn - Ảnh: Asahi Shimbun

Chăm lo miếng ăn cho mọi người

Mùa hè vừa qua, nhà hàng Uoshige Daioden Nhật Bản ở tỉnh Shiga, cũng bắt đầu phục vụ món lươn mềm dưới dạng bát đĩa và các món khác trong thực đơn.

Nhà hàng này từng chỉ dành món này cho thực khách đặt trước, nhưng nhu cầu tổ chức tiệc đã không còn do đại dịch COVID-19. Vì thế, đời chủ thứ 2 là Masaru Iwasaki quyết định nỗ lực phục vụ tất cả khách hàng.

Ông nói: “Trong cộng đồng này có nhiều người khó nhai nuốt. Tôi muốn hỗ trợ họ”.

Ông sử dụng nồi DeliSofter, thiết bị sử dụng kỹ thuật tương tự nồi áp suất - nấu thức ăn bằng hơi nước áp suất cao và nhiệt để làm mềm nguyên liệu mà không làm thay đổi hình dạng của chúng.

DeliSofter được phát triển bởi công ty khởi nghiệp Gifmo ở Kyoto, do các cựu nhân viên tập đoàn điện tử Panasonic lập năm 2019.

japan-mon-luon-4(1).jpg
Nhân viên Giftmo giới thiệu nồi DeliSofter - Ảnh: Asahi Shimbun

Đại diện thương mại là Mizuno nói: nồi DeliSofter có thể nấu bất kỳ món nào, nhưng đặc biệt đem lại niềm vui cho người ăn món lươn Unagi, vì họ có thể thưởng thức mùi vị mà họ đã quen từ nhiều năm trước. Mizuno cho biết kế hoạch là mở rộng số nhà hàng phục vụ món lươn Unagi được làm mềm ở tất cả 47 tỉnh.

Nhà hàng Honke Shibato là nơi đầu tiên dọn món lươn Unagi được làm mềm. Nhà hàng này đã được lập từ hơn 300 năm trước và hiện hoạt động ở Osaka. Từ tháng 4, mỗi tháng nhà hàng đều nhận được nhiều đơn đặt hàng món lươn Unagi được làm mềm bằng nồi DeliSofter.

Chủ Kei Shibato nói: “Không gì buồn hơn khi một số thực khách ngưng đến với chúng tôi chỉ vì họ không còn nhai được”. Bà đã phát tờ rơi giới thiệu cách chế biến mới hồi giữa tháng 10.

Giữa tháng 11, nhà hàng Numazu Unayoshi, từng được lập hơn 60 năm trước ở tỉnh Shizuoka, cũng quảng bá món lươn Unagi được làm mềm bằng nồi DeliSofter.

Đời chủ thứ 2 là Hiroyuki Nagoya cho biết, khách đến ăn nườm nượp và đã quyết định tìm đến các nhà hàng khác trong tỉnh, nhằm mở rộng một mạng lưới ủng hộ và xóa bỏ mọi rào cản cho tất cả những ai yêu thích món lươn Unagi.

Theo Asahi Shimbun
Copy Link
Bài liên quan
8 địa điểm để được ăn ngon khi du lịch Nhật Bản
Thịt gà xiên nướng Yakitori ở Kawagoe, mì udon ở Takamatsu hay món súp kozuyu đặc biệt ở Aizu Wakamatsu là những món ăn du khách khó lòng bỏ qua khi tìm hiểu về ẩm thực Nhật Bản.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình danh sách đề cử để bầu Chủ tịch nước
44 phút trước Theo dòng thời sự
Trong phiên làm việc hôm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội danh sách đề cử để Quốc hội bầu Chủ tịch nước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Món lươn Unagi 'tan chảy trong miệng' ở Nhật Bản