Tờ Daily Mail ghi nhận các hãng công nghệ và hãng xe đang từ bỏ màn hình cảm ứng để quay lại với thiết kế có nút bấm vật lý.
Khoa học - công nghệ

Xu hướng ‘hồi sinh’ nút bấm thay vì dùng màn hình cảm ứng

Cẩm Bình 29/09/2024 16:22

Tờ Daily Mail ghi nhận các hãng công nghệ và hãng xe đang từ bỏ màn hình cảm ứng để quay lại với thiết kế có nút bấm vật lý.

Nhiều năm qua màn hình cảm ứng được tích hợp vào hàng loạt thiết bị, trở thành biểu tượng của việc hòa nhập với làn sóng ứng dụng công nghệ hiện đại. Tuy nhiên giới chuyên gia lại nhận định xu hướng chuyển sang màn hình cảm ứng xuất phát từ lý do chi phí nhiều hơn. Theo giám đốc điều hành công ty Copper (sản xuất thiết bị dùng pin) Sam Calisch: “Giờ đây màn hình cảm ứng là lựa chọn rẻ nhất, chúng được dùng ở khắp nơi ngay cả chỗ không thuộc về chúng”.

Màn hình cảm ứng sở hữu đa dạng tính năng, đem lại thiết kế “mượt mà” cho mặt hàng công nghệ cao như loạt thiết bị của Apple. Nhưng với sản phẩm khác như bếp từ, màn hình cảm ứng lại không nổi bật nên người dùng khó biết được đã nhấn đúng hay chưa.

screenshot-2024-09-29-145545.png
iPhone 16 có 2 nút mới - Ảnh: Apple

Không chỉ vấn đề trên, cân nhắc về an toàn cũng thúc đẩy xu hướng “hồi sinh” nút bấm. Màn hình cảm ứng trên ô tô tuy đa năng nhưng đòi hỏi nhiều sự chú ý hơn nút bấm và núm xoay. Nhiều phương tiện như xe Tesla đưa tất cả vào màn hình cảm ứng, gần như mọi tính năng điều khiển đều thông qua giao diện màn hình. Mặc dù vậy phàn nàn từ khách hàng buộc các hãng xe phải xem lại thiết kế. Chương trình đánh giá xe mới châu Âu (Euro NCAP) thông báo, từ năm 2026 họ chỉ trao xếp hạng an toàn hàng đầu cho phương tiện dùng nút và cần gạt kiểu cũ kích hoạt đèn báo, cần gạt nước, còi, cùng một số tính năng lái quan trọng khác.

Theo giám đốc phát triển chiến lược Euro NCAP Matthew Avery: “Sử dụng màn hình cảm ứng quá mức là vấn đề của toàn ngành. Hầu hết hãng xe đều chuyển nút điều khiển lên màn hình trung tâm, buộc người lái xe phải rời mắt khỏi đường và làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn do mất tập trung”.

Trước phàn nàn từ khách hàng, hãng Volkswagen tuyên bố sẽ đưa nút vật lý trở lại. BMW cũng tìm cách đem thiết kế có nút bấm (kết hợp trợ lý giọng nói) quay lại với dòng xe MINI.

screenshot-2024-09-29-145534.png
Nút bấm và núm xoay tăng độ an toàn khi lái xe - Ảnh: BMW

Trong số đơn vị “hồi sinh” nút bấm có cả Apple. Dòng iPhone 16 sở hữu nút tác vụ (Action button) chuyển đổi chế độ chuông và chế độ im lặng, đồng thời điều khiển nhiều tính năng khác. Ngoài ra thiết bị này còn gây chú ý khi mang thêm một nút điều khiển camera nằm ở cạnh phải.

Năm 2021, máy tính Macbook chuyển từ thanh cảm ứng về lại phím vật lý. Tập đoàn này tuyên bố phím vật lý mang lại cảm giác quen thuộc mà người dùng yêu thích.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT phân tích về quy định khống chế chỉ tiêu xét tuyển sớm
3 giờ trước Giáo dục
Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn, vì xét tuyển sớm, nhiều học sinh có tâm lý đã trúng tuyển rồi nên không quan tâm chuyện học hành nữa, đến lớp chỉ để ngồi chơi. Nhiều em vào lớp 10 trường chuyên gần như yên tâm trúng tuyển rồi và không tập trung vào học toàn diện.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xu hướng ‘hồi sinh’ nút bấm thay vì dùng màn hình cảm ứng