Dù các cơ sở của Adora Center có điều kiện vật chất, con người đáp ứng yêu cầu, nhưng một số cơ sở ở đây, trong đó có cơ sở gây ra vụ nghi ngộ độc thực phẩm vừa qua chưa đáp ứng yêu cầu, có nguy cơ gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Xử phạt Adora Center vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm

Hồ Quang | 10/07/2019, 19:33

Dù các cơ sở của Adora Center có điều kiện vật chất, con người đáp ứng yêu cầu, nhưng một số cơ sở ở đây, trong đó có cơ sở gây ra vụ nghi ngộ độc thực phẩm vừa qua chưa đáp ứng yêu cầu, có nguy cơ gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hiện nay dư luận đang rất bức xúc về việc khách dự tiệc cưới tại Trung tâm hộinghị và yến tiệc Adora Center (số 341 đường Hoàng Văn Thụ, phường 4, quận Tân Bình) bị sốt, nôn ói, đau bụng... phải nhập viện cấp cứu do nghi bị ngộ độc thực phẩm, nhưng vẫn chưa được các cơ quan chức năng xác định cụ thể như thế nào, có bao nhiêu người nhập viện cấp cứu sau khi dự tiệc cưới tại đây và hướng xử lý ra sao.

Bên cạnh đó, điều mà dư luận băn khoăn nhất là hiện nay các mẫu lưu thực phẩm trong vụ nghi ngộ độc thực phẩm xảy ra hôm 30.6 đã bị hủy sau 24 giờ, các cơ quan chức nănglàm sao để xác định việc ngộ độc này.

Ngày 10.7, trao đổi với báo chí xung quanh về vụ việc trên, bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM cho biết, những công bố thông tin về kết quả điều tra vụ nghi ngộ độc thực phẩm này mới chỉ là bước đầu, đơn vịcòn tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc trên.

Bà Lan khẳng định vào lúc này chưa thể xác minh được số lượng cụ thể khách hàng có các triệu chứng của rối loạn tiêu hóa phải nhập viện cấp cứu là bao nhiêu. Vì thực tế, vụ việc trên không xảy ra ngộ độc tập thể với vài trăm người hay vài chục người để có thể xác minh được ngay lập tức. Các trường hợp nhập viện cấp cứu đều lẻ tẻ.

Bà Lan thừa nhận, khó khăn nhất trong việc điều tra vụ này do đơn vị biết quá trễ, sau 4 ngày diễn ra vụ nghi ngộ độc trên. Tuy nhiên, đơn vị vẫn cho tiến hành kiểm tra cùng lúc 7 cơ sở của Adora Center (do 2 cơ sở đang sửa chữa nên không kiểm tra) đang hoạt động trên địa bàn TP để xem những quy trình, cơ sở vật chất, con người... có đáp ứng yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm hay không.

Tại các cơ sở trên, đoàn kiểm tra ghi nhận các điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật, con người đều đáp ứng yêu cầu về an toàn vệ sinh thực phẩm. Quy trình bếp 1 chiều, hệ thống lưu mẫu... đều đảm bảo các yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tuy nhiên, bà Lan cho biết tại một số cơ sở của Adora vẫn còn bộc lộ nhiều vấn đề yếu kém, có nguy cơ gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cụ thể tại The Adora (số 421 đường Ngô Gia Tự, phường 9, quận 5) và Adora (số 341 đường Hoàng Văn Thụ, phường 4, quận Tân Bình) - nơi vừa xảy ra vụ nghi ngộ độc thực phẩm vừa qua, lực lượng kiểm tra phát hiệncống rãnh thoát nước trong bếp bị ứ đọng nước, không che chắn cẩn thận.

Ban quản lý an toàn thực phẩm TP nhận định đây là mối nguy cơ gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Với hành vi sai phạm trên, cả 2 cơ sởtrên bị xử phạt với tổng số tiền là 16 triệu đồng.

"Không phải khi xảy ra việc nghi ngộ độc thực phẩm mới kiểm tra mà trong suốt năm, nhữngcơ sở của Adora, chúng tôi cũng đều đã kiểm tra. Tuy nhiên, lần này để xảy ra sự cố nên chúng tôi tiếp tục kiểm tra lại. Việc kiểm tra lần này là không được báo trước”, bà Lan cho biết.

Bà Lan cho rằng dù thực phẩm có đầy đủ hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc xuất xứ, cơ sở được cơ quan chức năng cấp chứng nhận an toàn thực phẩm không có nghĩa là thức ăn ở cơ sở đó an toàn. Nếu trong suốt quy trình xử lý có sự lơ là ở một khâu nào đó thì sự cố vẫn xảy ra.

“Vì vậy, chúng tôi đang tiếp tục điều tra tại cơ sở Adora (số 341 đường Hoàng Văn Thụ, phường 4, quận Tân Bình) vào ngày 30.6 đã xảy ra những gì khiến một số khách hàng sau khi sử dụng thức ăn tại đây có những triệu chứng của rối loạn tiêu hóa và phải đưa đi cấp cứu tại bệnh viện”, bà Lan nói.

Theo bà Lan để có thể kết luận đây là một vụ ngộ độc thực phẩm thì phải kết luận nó ngộ độc ở khâu nào để có thể xử phạt một cách thích đáng. Do đó, đơn vị đang có sự điều tra kỹ lưỡng về nhiều mặt như dịch tễ học, kết luật của bác sĩ bệnh nhân đó bị rối loạn tiêu hóa là do ngộ độc thực phẩm, mẫu bệnh phẩm...

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xử phạt Adora Center vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm