Từ ngày 1.2.2016, đi bộ sai phần đường và không tuân thủ đèn tín hiệu sẽ bị cảnh sát giao thông Hà Nội xử lý. Việc này nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật và giúp hạn chế tai nạn.

Xử phạt người đi bộ “lung tung” là hợp lý

Một Thế Giới | 02/02/2016, 15:53

Từ ngày 1.2.2016, đi bộ sai phần đường và không tuân thủ đèn tín hiệu sẽ bị cảnh sát giao thông Hà Nội xử lý. Việc này nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật và giúp hạn chế tai nạn.

Sau một ngày nhắc nhở, cảnh cáo, người đi bộ đã bắt đầu tuân thủ đúng luật lệ giao thông và đặc biệt nhiều người cho biết rất đồng tình với quy định này.
Có mặt tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, phố Hàng Khay, theo ghi nhận của phóng viên, nhiều người đi bộ đã dừng lại chờ tín hiệu đèn giao thông, đi đúng phần đường của mình. Người dân cũng đã tìm đến vạch kẻ đường dành riêng cho người đi bộ.

Ông Mạnh Cường, một người sống tại Sài Gòn về Hà Nội ăn Tết cho biết: “Tôi rất ủng hộ chuyện này. Trước đây, người đi bộ thường đi theo cảm tính nên quy định này chắc sẽ giúp cho việc tham gia giao thông được thuận lợi và tránh được những tai nạn không đáng có”.

“Đây cũng là việc làm kịp thời, việc xử phạt người đi bộ chủ yếu để những người tham gia giao thông nâng cao ý thức tốt hơn. Quan trọng nhất là làm sao để làm cho tốt”, ông Cường nói thêm.
nguoi di bo, tham gia giao thong, xu phat, quy dinh, giao duc, phap luat

Cũng tại khu vực này có lưu lượng người đi bộ khá đông, trong đó có nhiều người nước ngoài. Theo quan sát, đa phần du khách chấp hành quy định, đi bộ đúng làn đường, tuân thủ đèn tín hiệu. Nhiều du khách nước ngoài còn tỏ ra khá rụt rè khi băng qua đường dù chấp hành rất nghiêm chỉnh đèn tín hiệu, làn vạch dành cho người đi bộ.

Tuy nhiên, dù đã biết đến điều luật này nhưng một số bạn trẻ vẫn sang đường tùy tiện và được CSGT nhắc nhở. Anh Hoàng Tùng (Cù Chính Lan, Thanh Xuân) chia sẻ: “Đúng là mình đã nghe tới điều luật này nhưng vì vội quá nên tiện đâu thì sang ở đó. Mọi khi sang đường, mình cũng chỉ đi theo cảm tính nhưng bây giờ sẽ để ý hơn”.

Nhiều người dân cho rằng việc ra hình phạt cho những người đi bộ "lung tung" là điều bình thường bởi từ trước tới nay họ vẫn tuân thủ đúng luật giao thông dành cho người đi bộ nên không cảm thấy có vấn đề gì quá khó khăn. Đa phần người dân cho rằng đây là một việc làm cần thiết, đúng đắn để giảm tai nạn giao thông và nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân.
nguoi di bo, tham gia giao thong, xu phat, quy dinh, giao duc, phap luat
Việc xử phạt người đi bộ đã có trong luật, tuy nhiên do ít bị xử lý nên người đi bộ vi phạm ngày càng nhiều. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều tai nạn giao thông đáng tiếc.
Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới, luật sư Nguyễn Văn Tiên (Công ty luật Thanh Tùng) cho biết, người đi bộ chỉ được qua đường những nơi có đèn tín hiệu, có vạch sơn kẻ đường, có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn.
“Như vậy, nếu người tham gia giao thông là người đi bộ không chấp hành quy định nêu trên thì có thể bị xử lý bằng những chế tài nhất định để duy trì trật tự xã hội, đảm bảo cho các quy định pháp luật phải được thực thi. Vì vậy, việc xử lý người đi bộ có hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ là cần thiết”, luật sư Tiên nói.
Thu Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu tổ chức các kỳ thi năm 2024 nghiêm túc, an toàn
1 giờ trước Giáo dục
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xử phạt người đi bộ “lung tung” là hợp lý