Bộ sách nhằm kỷ niệm 150 năm Minh Trị Duy Tân 1868 – 2018; gồm 3 cuốn: Khái lược văn minh luận, Nhật Bản duy tân 30 năm và Phúc ông tự truyện.

Xuất bản bộ sách về thời Minh Trị Duy Tân của Nhật Bản

Tiểu Vũ | 01/02/2018, 17:53

Bộ sách nhằm kỷ niệm 150 năm Minh Trị Duy Tân 1868 – 2018; gồm 3 cuốn: Khái lược văn minh luận, Nhật Bản duy tân 30 năm và Phúc ông tự truyện.

Minh Trị Duy Tân, còn gọi là Cải cách Minh Trị, hay Cách mạng Minh Trị, là một chuỗi các sự kiện cải cách, cách tân dẫn đến các thay đổi to lớn trong cấu trúc xã hội và chính trị của Nhật Bản, bắt đầu từ năm 1868 -1912. Đây là sự kiện trọng đại, có tính bước ngoặt, có ý nghĩa mở đường cho việc biến nước Nhật phong kiến thành một nước tư bản chủ nghĩa, thoát khỏi tình trạngnước thuộc địa hoặc nửa thuộc địa.

Cuộc cải cách đã đưa nền kinh tế Nhật Bản phát triển mạnh mẽ trong 30 năm cuối thế kỷ19, đưa nước Nhật trở thành một cường quốc quân sự vào năm 1905. Nhờ thế, Nhật Bản đã phát triển đất nước theo con đường hiện đại hóavà tránh được sự xâm lược của các nước phương Tây vào thời cận đại. Thành quả vĩ đại ấy là sự cộng hưởng của rất nhiều yếu tố, trong đó không thể không kể đến công cuộc “cải cách giáo dục” và vai trò to lớn của Fukuzawa Yukichi.

Bộ sách này để kỷ niệm 150 năm Minh Trị Duy Tân 1868 – 2018. Gồm 3 cuốn:

Khái lược văn minh luận -Fukuzawa Yukichi

Khái lược văn minh luận là cuốn sách đặc biệt quan trọng của Fukuzawa Yukichi – nhà tư tưởng của cuộc Canh tân Minh Trị để hình thành nên đất nước Nhật Bản hiện đại. Fukuzawa Yukichi nêu những kiến giải của ông về văn minh hiện đại hầu như đối lập với lối tư duy thủ cựu Nho giáo của Nhật Bản lúc bấy giờ. Từ đó, ông trình bày mọi suy nghĩ về tiến trình phát triển của người Nhật để trở thành một quốc gia, một dân tộc văn minh. Theo ông, độc lập quốc gia là mục tiêu, và văn minh hiện tại của nước Nhật là cách thức để đạt được mục tiêu đó.

Cuốn sách này dành cho tất cả những ai muốn tìm hiểu về hành trình phát triển văn minh của đất nước Nhật Bản. Hơn thế nữa, nó như một cuốn sách "nhập môn", một cuốn sách "giáo khoa"dành cho tất cả chúng ta, những con người vẫn đi tìm kiếm tinh thần văn minhcho đất nước và chính bản thân mình.

Đây làcuốn sách không chỉ viết về một đất nước Nhật Bản đáng ngưỡng mộ, mà còn giúp chúng ta có câu trả lờitại sao lại có đất nước Nhật Bản hiện đại như ngày nay. Tất cả nằm ở tinh thần văn minhcủa một dân tộc.

Nhật Bản duy tân 30 năm - Đào Trinh Nhất

Đây có thể được xem như một cuốn cẩm nang sử học dành cho những ai muốn tìm hiểu về chính trị - xã hội, đặc biệt đất nước, con người và văn hóa Nhật Bản, nhất là giai đoạn mà Nhật Bản thực hiện công cuộc duy tân. Nhật Bản duy tân 30 năm sẽ giúp độc giả trả lời những câu hỏi như: Đâu là công cuộc duy tân ở Nhật Bản? Sự lột xác thần kỳ của Nhật Bản phải chăng là do may mắn? Nhật Bản đã làm những gì để có những thay đổi ngoạn mục, trở thành biểu tượng cho cả thế giới? Liệu rằng chúng ta có học hỏi được gì từ bài học duy tân của Nhật Bản hay không? Cuốn sách văn học sử Nhật Bản này sẽ cho độc giả một cái nhìn toàn vẹn về một cường quốc nhỏ bé về địa lý nhưng đã đạt được những thành tựu thần kỳ về văn hóa - chính trị - xã hội.

Phúc ông tự truyện - Fukuzawa Yukichi

Cuốn tự truyện kể về những bước thăng trầm của cuộc đời Fukuzawa Yukichi – người được coi là nhà tư tưởng trong cuộc “canh tân” thời Minh Trị.

Có thể nói, chưa đọc Phúc ông tự truyện thì chưa thể hiểu nhân cách cũng như tư tưởng của Fukuzawa Yukichi. Cuốn tự truyện không chỉ là lời tự thuật chân thực về những thăng trầm trong cuộc đời của riêng Fukuzawa mà còn tái hiện được cả bối cảnh phức tạp của xã hội Nhật Bản trong thời kỳ chuyển biến dữ dội vào nửa cuối thế kỷ 19.

“Vậy thì tinh thần văn minh là gì? Là khí chất của một dân tộc. Khí chất này là thứ không bán được cũng chẳng mua được, lại càng không phải là thứ dùng sức người mà tạo ra được. Khí chất thâm nhập dòng chảy đời sống của dân chúng, biểu hiện rộng khắp trên các dấu tích của đất nước nhưng lại không nhìn thấy được bằng mắt và khó mà biết nó tồn tại nơi đâu”.Trích:Khái lược văn minh luận -Fukuzawa Yukichi

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xuất bản bộ sách về thời Minh Trị Duy Tân của Nhật Bản