Hãng tin AP cho biết, trong 11 tháng qua, ai đó đã tạo hàng nghìn tài khoản Twitter tự động giả mạo (bot) đăng tải nhiều lời ca ngợi dành cho cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Xuất hiện hàng nghìn bot Twitter công kích đối thủ chính trị của ông Trump

Cẩm Bình | 08/03/2023, 14:00

Hãng tin AP cho biết, trong 11 tháng qua, ai đó đã tạo hàng nghìn tài khoản Twitter tự động giả mạo (bot) đăng tải nhiều lời ca ngợi dành cho cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Số bot này còn không ngần ngại chế giễu những chính trị gia chỉ trích cựu Tổng thống Trump và công kích cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley – người đứng ra cạnh tranh với sếp cũ cho vị trí ứng viên đảng Cộng hòa tranh cử Tổng thống năm 2024.

Các tài khoản giả mạo còn tuyên bố Thống đốc bang Florida Ron DeSantis - một nhân vật cạnh tranh khả dĩ khác - không thể đánh bại cựu Tổng thống Trump, nhưng sẽ là một đồng minh chính trị tuyệt vời cùng tranh cử.

Mạng lưới bot nêu trên bị phát hiện bởi Công ty công nghệ Cyabra của Israel. Dù chưa thể tìm ra danh tính đối tượng đứng sau nhưng Cyabra xác định số bot này có khả năng được tạo ra ở Mỹ.

twitter.jpg
Bot ngày càng tinh vi trong phát tán thông tin - Ảnh: Getty Images

Để phát hiện bot, các nhà nghiên cứu tiến hành xem xét thông tin tài khoản, danh sách người theo dõi, nội dung tài khoản đăng tải. Tài khoản thực thường đăng nội dung về nhiều chủ đề khác nhau còn bot thường đăng nội dung lặp lại về cùng một chủ đề.

Số bot ca ngợi cựu Tổng thống Trump có đầy đủ ảnh cá nhân lẫn tên. Một số tài khoản có đăng nội dung riêng – thường là để trả lời người dùng thực, vài tài khoản khác đăng tải lại nội dung từ tài khoản thực để nội dung đó phát tán rộng hơn nữa.

Một bot từng bình luận “McConnell... Kẻ phản bội!” để phản ứng trước một bài viết về nghị sĩ lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell – một trong số chính trị gia nhiều lần chỉ trích cựu Tổng thống Trump.

Mức độ trung thực của loạt nội dung mà mạng lưới bot này đăng tải rất thấp. Cyabra ghi nhận, gần 3/4 số bài đăng tiêu cực về cựu Đại sứ Haley đều lấy từ tài khoản giả mạo. Mạng lưới còn góp phần thúc đẩy lời kêu gọi Thống đốc DeSantis không cạnh tranh mà chấp nhận làm cấp phó cùng cựu Tổng thống Trump tham gia cuộc đua.

Giáo sư Samuel Woolley (Đại học Texas) chuyên nghiên cứu hoạt động phát tán thông tin sai lệch cho biết, hầu hết bot không được dùng cho mục đích thuyết phục mọi người mà nhằm phát tán một số nội dung nhất định để nhiều người nhìn thấy hơn.

Một người dùng thực nhìn thấy và đăng lại nội dung từ bot chính là đang giúp bot làm việc. Hành động của họ còn gửi tín hiệu đến thuật toán Twitter rằng đây là nội dung cần được lan truyền rộng hơn nữa.

Tuy nhiên, giáo sư Woolley cho rằng bot cũng có thể thành công việc thuyết phục mọi người rằng một nhân vật hay ý tưởng nào đó rất phổ biến. Chẳng hạn nhiều bot ca ngợi cựu Tổng thống Trump sẽ phóng đại mức độ nổi tiếng của ông.

Bài liên quan
Elon Musk biến X trở lại thành Twitter
Một cựu nhân viên Twitter lẫn giới quan sát ghi nhận nền tảng mạng xã hội X bắt đầu giống với lúc chưa đổi tên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 1: Vùng ngọt nhưng… thiếu nước ngọt
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vùng ĐBSCL hiện đang bước vào cao điểm mùa khô, năm nay, do ảnh hưởng của El Nino khiến cho tình hình hạn hán, sụt lún đất, thiếu nước sinh hoạt trở nên trầm trọng. Có nơi, mặc dù là vùng ngọt quanh năm nhưng lại… thiếu nước ngọt khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xuất hiện hàng nghìn bot Twitter công kích đối thủ chính trị của ông Trump