Từ đầu năm tới nay, nhiều doanh nghiệp bất động sản liên tục bung hàng ra thị trường, tuy nhiên các dự án này chủ yếu đến từ phân khúc trung và cao cấp. Trong khi đó, phân khúc nhà ở giá rẻ có giá dưới 1 tỉ đồng chỉ xuất hiện ở một vài dự án.

Xuất hiện thêm nhiều căn hộ có giá dưới 1 tỉ đồng

Một Thế Giới | 17/03/2016, 04:39

Từ đầu năm tới nay, nhiều doanh nghiệp bất động sản liên tục bung hàng ra thị trường, tuy nhiên các dự án này chủ yếu đến từ phân khúc trung và cao cấp. Trong khi đó, phân khúc nhà ở giá rẻ có giá dưới 1 tỉ đồng chỉ xuất hiện ở một vài dự án.

Cụ thể, ngày 13.3 vừa qua, một dự án căn hộ giá rẻ mới được công bố. Dự án này có tên là Khu căn hộ I-Home ( 360 Xa lộ Hà Nội, quận 9) do Công ty TNHH ngôi nhà thân yêu I-Home (Thành viên Tập đoàn C.T Group) làm chủ đầu tư.
Dự án có 4 block nhà cao từ 15-20 tầng với các căn hộ 2 phòng ngủ, diện tích 55-75m2, giá từ 850 triệu đồng/căn. I-Home là dòng căn hộ được C.T Group phát triển dành riêng cho những người trẻ có thu nhập trung bình.
Chủ đầu tư này cho biết, đợt 1 sẽ tung ra thị trường 300 căn hộ đầu tiên với mức chiết khấu 6% trên tổng giá trị căn hộ cho khách mua trong ngày đầu mở bán.
Cùng ngày, Công ty bất động sản Hưng Lộc Phát công bố dự án The Golden Star (72 Nguyễn Thị Thập, quận 7) có tổng diện tích 9.229m2, cao 26 tầng với tổng cộng 478 căn hộ, tổng vốn đầu tư khoảng 932 tỉ đồng. Giá bán được Hưng Lộc Phát đưa ra trong đợt này chỉ từ 25,3 triệu đồng/m2.
Công ty bất động sản Hưng Thịnh cũng đang chuẩn bị tung ra dự án 9 View Apartment ở quận 9. Được biết, 9 View Apartment có diện tích từ 58-86m2 với mức giá dao động trên dưới 1 tỉ đồng/căn.
Trên thị trường, những dự án căn hộ có giá khoảng 1 tỉ đồng được mở bán ở TP.HCM hiện tại cũng không còn nhiều. Các căn hộ này chủ yếu từ nguồn cung cũ còn lại trong năm 2015. Đơn cử như dự án căn hộ Phú An Center (quận 12), hay căn hộ TDH - Phước Long tại quận 9 của Công ty cổ phần phát triển Nhà Thủ Đức.....
Theo một số chuyên gia bất động sản, dòng sản phẩm căn hộ giá rẻ hay chung cư bình dân có giá dưới 1 tỉ đồng là dòng sản phẩm rất hấp dẫn, bởi phân khúc này đáp ứng nhu cầu thật của đa số khách hàng. Tuy nhiên, nguồn cung phân khúc căn hộ này ngày càng ít.
Theo thống kê của CBRE, trong năm 2015, tỷ trọng căn hộ tiêu thụ ở phân khúc cao cấp chiếm khoảng 36%, trung cấp chiếm 38%. Trong khi phân khúc bình dân chỉ chiếm 26%.
Bà Dương Thùy Dung - Giám đốc bộ phận nghiên cứu và tư vấn CBRE dự báo trong năm 2016, các dự án cao cấp và hạng sang vẫn sẽ phát triển mạnh.Thế nhưng, bà Dung cho rằng không nên bỏ qua phân khúc bình dân và trung cấp vì đây chính là nhu cầu thực của người mua để ở.
Đồng quan điểm, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cũng nhận định sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản chỉ có thể đạt được khi giải quyết được cơ bản nhu cầu nhà ở của số đông người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp đô thị, người nhập cư.
Ông Châu cho biết, trong năm 2015, phân khúc nhà ở thương mại có quy mô vừa và nhỏ (căn hộ 1 - 2 phòng ngủ) có giá bán vừa túi tiền (trên dưới 1 tỉ đồng/căn hộ) được phát triển tại tất cả các quận, huyện của thành phố. Đây vẫn là phân khúc phát triển bền vững - trụ cột của thị trường đáp ứng nhu cầu thật, mua để ở của đông đảo người tiêu dùng là cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước, cán bộ lực lượng vũ trang, người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp đô thị.
Tuy nhiên hiện nay, phân khúc này vẫn trong tình trạng cung không đủ cầu. Nguồn cung sản phẩm căn hộ với giá bán vừa túi tiền và nhà ở xã hội hiện rất thiếu trên thị trường.
Ông Châu giải thích, một thị trường muốn phát triển bền vững cần có sự hài hòa giữa các phân khúc.
Theo ông Châu, phân khúc nhà ở giá rẻ, trung bình có tỷ suất lợi nhuận không cao bằng các dự án bất động sản cao cấp, do đó số lượng các doanh nghiệp đưa ra chưa đáp ứng đủ nhu cầu của cư dân thành phố.
Mặc dù vậy, ông Châu khẳng định phân khúc nhà ở trung bình không hề bị giảm đi, mà vẫn tiếp tục được các nhà đầu tư chọn lựa và coi đó là phân khúc có tính thanh khoản rất cao. Phân khúc này không hề bị coi nhẹ, nhưng do các dự án này ít tiền, không quảng cáo nhiều nên ít người biết đến.
“Hiện nay, ai đầu tư vào phân khúc trung bình đều chắc chắn một sự bền vững”, ông Châu chia sẻ với báo điện tử Một Thế Giới.
Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xuất hiện thêm nhiều căn hộ có giá dưới 1 tỉ đồng