Nhiều thông tin cho biết GS-TS Trần Quang Hải - chồng danh ca Bạch Yến, con trai nhà nghiên cứu Trần Văn Khê – đã qua đời tại Pháp vào tối ngày 28.12.

Xuất hiện tin Giáo sư âm nhạc Trần Quang Hải qua đời tại Pháp

P.V | 29/12/2021, 11:16

Nhiều thông tin cho biết GS-TS Trần Quang Hải - chồng danh ca Bạch Yến, con trai nhà nghiên cứu Trần Văn Khê – đã qua đời tại Pháp vào tối ngày 28.12.

Theo nhà báo Thế Thanh, những năm gần đây, GS-TS Trần Quang Hải âm thầm điều trị bệnh. Ông phát hiện bị ung thư máu năm 2017, và tích cực điều trị. Năm 2019, bệnh ông từng trở nặng, phải vào viện cấp cứu. Bác sĩ còn chẩn đoán ông bị sưng phổi và suy thận, tiểu đường.

gstranquanghai.jpg
GS-TS Trần Quang Hải - Ảnh: TL

Trước đó, ngày 23.12, GS Trần Quang Hải còn gửi đến ban tổ chức Quỹ học bổng Trần Văn Khê tại TP.HCM, một video ông nói về tâm nguyện lập quỹ học bổng của cha mình. Bà Thế Thanh nói: "Dù ở xa, theo dõi qua các bài viết, tôi biết ông vẫn ấp ủ nhiều tâm nguyện với âm nhạc truyền thống dân tộc. Ông có thể được xem là truyền nhân của giáo sư Trần Văn Khê".

GS-TS Trần Quang Hải sinh năm 1944 tại Sài Gòn, ông là hậu duệ đời thứ 5 của nhạc sĩ cung đình Huế. Và là con trai trưởng của GS-TS, nhà nghiên cứu nổi tiếng Trần Văn Khê. Nhờ ảnh hưởng truyền thống gia đình, Trần Quang Hải sớm định hướng đi theo con đường âm nhạc. Sau khi tốt nghiệp khoa Violon tại trường Âm nhạc và Kịch nghệ Sài Gòn, ông sang Pháp tiếp tục học nâng cao, nghiên cứu về các loại loại nhạc cụ dân tộc. Ông đã lấy bằng tiến sĩ âm nhạc dân tộc Việt nam tại Pháp, trở thành người Việt Nam thứ 2 (sau cha mình) có bằng tiến sĩ âm nhạc dân tộc.

gstranquanghai1.jpg
GS Trần Quang Hải đang biểu diễn đàn môi - Ảnh: TL

Ông từng làm việc cho Trung tâm Quốc gia Nghiên cứu khoa học tại Bảo tàng Con người (Musée de l’Homme) ở Paris.

Nhạc sĩ có nhiều nghiên cứu về hát đồng song thanh, phát triển kỹ thuật gõ muỗng, biểu diễn đàn môi. Ông gắn bó với muỗng, được đặt danh hiệu "vua muỗng" sau khi chiến thắng một cuộc thi gõ trong khuôn khổ Đại nhạc hội dân nhạc tại Cambridge (Anh) năm 1967.

Ông từng biểu diễn gõ muỗng trong hơn 1.000 chương trình.

Tại Việt Nam, GS-TS Trần Quang Hải được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục người thể hiện tiết tấu - âm thanh đa dạng nhất từ nghệ thuật gõ muỗng.

Năm 1978, Trần Quang Hải kết hôn với ca sĩ Bạch Yến và cùng với vợ, ông đã thực hiện hơn 3.000 buổi giới thiệu âm nhạc dân tộc Việt Nam ở 70 nước trên thế giới.

ongba.jpg

GS Trần Quang Hải bên vợ - danh ca Bạch Yến - Ảnh: FBNV

Ông bà chung sống 43 năm, không có con chung. Ông có một con gái riêng tên Minh Tâm, cũng từng học nhạc.

Trước thông tin trên, ca sĩ Bạch Yến đang rất bối rối vì nhận quá nhiều cuộc gọi và cho biết bà sẽ sớm đính chính thông tin. 

Một người bạn rất thân với ca sĩ Bạch Yến nói chính chị Bạch Yến trực tiếp thông báo với người này là "giờ này, 13h30 ngày 29.12.2021 anh Hải vẫn khỏe" (13h30 giờ Pháp tức 19h30 cùng ngày giờ VN - PV).

Phương Khanh Phạm - một người bạn chung của gia đình - cũng chia sẻ trên trang cá nhân: "Chị Bạch Yến biết rất rõ anh chị là nghệ sĩ, là người của công chúng. Có tin gì về anh, tôi thiết nghĩ chị sẽ thông báo cho chúng ta, những người hâm mộ, quý mến, trân trọng anh chị. Hãy kiên nhẫn và cầu nguyện cho nhau sức khỏe".

theo TTO

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xuất hiện tin Giáo sư âm nhạc Trần Quang Hải qua đời tại Pháp