Nghệ sĩ ưu tú Minh Sang - giọng ca cải lương nổi tiếng miền Tây đã qua đời vào tối 27.12, hưởng thọ 75 tuổi.

Nghệ sĩ ưu tú Minh Sang qua đời ở tuổi 75

P.V | 28/12/2021, 10:48

Nghệ sĩ ưu tú Minh Sang - giọng ca cải lương nổi tiếng miền Tây đã qua đời vào tối 27.12, hưởng thọ 75 tuổi.

Theo soạn giả Hoàng Song Việt, một đồng nghiệp thân thiết của nghệ sĩ Minh Sang cho biết, ba hôm trước, vợ con đưa cố nghệ sĩ từ Cà Mau lên TP.HCM để điều trị bệnh gan. Sau khi các bác sĩ thông báo bệnh tình quá nặng, người thân xin đưa ông về nhà. Theo di nguyện, nghệ sĩ Minh Sang muốn đám tang mình được tổ chức tại hậu cứ đoàn cải lương Hương Tràm - Cà Mau - nơi ông gắn bó với hoạt động nghệ thuật mấy chục năm trời cho đến khi về hưu.

Nghệ sĩ Minh Sang tên thật là Đỗ Thượng Sơn, sinh năm 1946 tại TP.HCM. Ông xuất thân trong gia đình nông dân nghèo và có tuổi thơ cơ cực, phải phụ cha mẹ làm thuê mưu sinh.

Cơ duyên run rủi cho ông gặp nhạc sĩ Tám Đen (thầy dạy ca cổ cho nghệ sĩ Hồng Nga). Nhận thấy ông có tiềm năng và nét duyên sân khấu, Tám Đen đưa về lò cổ nhạc để đào tạo. Sau nhiều tháng, ông ca được ba bài Nam, sáu bài Bắc lẫn các bản vọng cổ. Năm 1959, Tám Đen tạo cơ hội để ông được đứng trên sân khấu rạp Hưng Bình, hát với các nghệ sĩ lớn đương thời như Hồng Nga, Minh Cảnh, Phương Bình, Văn Hường... Từ đây, ông bước vào nghề ca hát chuyên nghiệp.

nghesiminhsang.jpg
Nghệ sĩ Minh Sang

Sau 1975, Minh Sang về hát cho đoàn Hương Dạ Thảo - Phương Bình, nơi dừng chân cuối là đoàn cải lương Hương Tràm, Cà Mau. Ông diễn hàng trăm vai, nổi tiếng nhất là các nhân vật: Thạch Vũ (Tâm sự loài chim biển), Bùi Kiệm (Lục Vân Tiên), Bảy Thép (Giọt máu oan cừu)... Trong đó, Bảy Thép là vai đỉnh cao trong nghề của nghệ sĩ Minh Sang khi về đoàn Hương Tràm. Vì cảm mến đoàn hát này, ông chọn cách phát triển sự nghiệp tại Cà Mau.

Nghệ sĩ Minh Sang chính là một trong 4 anh kép với nghệ danh bắt đầu bằng chữ "Minh" rất nổi tiếng ở Cà Mau, gồm Minh Sang, Minh Đương, Minh Chiến, Minh Hoàng. Ông ghi dấu ấn với khán giả qua vai diễn ông Diệp trong phim Miền đất phúc. Sau này, ông được trao tặng Nghệ sĩ ưu tú năm 1997.

Tang lễ nghệ sĩ được tổ chức tại hậu cứ của đoàn cải lương Hương Tràm (Lý Thường Kiệt, thành phố Cà Mau). Lễ động quan diễn ra sáng 30.12, linh cữu được hỏa táng tại nghĩa trang Cà Mau.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghệ sĩ ưu tú Minh Sang qua đời ở tuổi 75