Cách đây 50 năm, ngày 16.3.1968, lính Lục quân Hoa Kỳ đã xả súng xuống thôn Mỹ Lai (nay là làng Sơn Mỹ, xã Tịnh Khê) sát hại 504 thường dân, trong đó có 182 phụ nữ, 173 trẻ em, 60 cụ già và 89 người tuổi trung niên.

Xúc động tại buổi lễ tưởng niệm 50 năm ngày thảm sát Mỹ Lai - Quảng Ngãi

Lê Đình Dũng | 16/03/2018, 15:05

Cách đây 50 năm, ngày 16.3.1968, lính Lục quân Hoa Kỳ đã xả súng xuống thôn Mỹ Lai (nay là làng Sơn Mỹ, xã Tịnh Khê) sát hại 504 thường dân, trong đó có 182 phụ nữ, 173 trẻ em, 60 cụ già và 89 người tuổi trung niên.

          

Sáng 16.3, tỉnh Quảng Ngãi đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 50 năm ngày 504 thường dân Sơn Mỹ bị thảm sát. Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Phó thủ tưởng Chính phủ Trương Hòa Bình, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình cùng đại diện các bộ ngành TƯ và địa phương trong tỉnh đến dự.

Trong dòng người có mặt tại lễ tưởng niệm còn có rất đông cựu binh Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam, khách quốc tế và các nhà báo nước ngoài đến dự.

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tham dự buổi lễ...

...cùng các quan chức trung ương và địa phương

Các du khách, nhà báo quốc tế và cựu binh Mỹ đến Sơn Mỹ tham gia lễ tưởng niệm

Cách đây 50 năm trước, cũng tại nơi này, vào ngày 16.3.1968, Đại đội Charlie (thuộc Tiểu đoàn số 1, Trung đoàn bộ binh số 20, Lữ đoàn bộ binh số 11, Sư đoàn bộ binh số 23, Lục quân Hoa Kỳ) đã gây ra vụ thảm sát kinh hoàng khiến 504 người dân vô tội thiệt mạng.

Vượt qua mất mát và đau thương mà chiến tranh đã để lại, bằng ý chí và nghị lực phi thường, người dân Sơn Mỹ đã vươn lên, chung tay xây dựng quê hương và phủ một màu xanh trù phú.

“Qua thông tin trên báo đài, chúng tôi biết về cuộc thảm sát khủng khiếp đã diễn ra tại nơi này cách đây 50 năm. Vì vậy hôm nay, tôi cùng bạn bè đến đây để cầu an cho những người dân vô tội đã chết, và hiểu thêm về vùng đất tang thương này như thế nào sau ngần ấy năm trời”, Michen William, du khách đến từ Mỹ bày tỏ.

Ông Nguyễn Hòa Bình, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao tại lễ tưởng niệm

Nhân dịp này, Ban Tổ chức đã công bố và trao quyết định thành lập Quỹ Hòa bình Mỹ Lai; đồng thời, công bố dự án Công viên tưởng niệm Hòa bình Mỹ Lai có quy mô khoảng 41 ha, tổng vốn đầu tư 348 tỉ đồng do Quỹ Hòa bình Mỹ Lai đầu tư (từ nguồn tài trợ của các nhà tài trợ trong và ngoài nước).

Công viên tưởng niệm Hòa bình Mỹ Lai không chỉ là nơi tưởng niệm những thường dân bị sát hại, mà còn là điểm đến tham quan, du lịch ý nghĩa của du khách trong và ngoài nước, góp phần phát triển du lịch Tịnh Khê nói riêng và Quảng Ngãi nói chung.

Tin, ảnh: Lê Đình Dũng

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xúc động tại buổi lễ tưởng niệm 50 năm ngày thảm sát Mỹ Lai - Quảng Ngãi