Những ô cửa từng được sử dụng trong thời kỳ bệnh dịch hạch vào những năm 1630 giờ được hồi sinh để thực hiện giãn cách xã hội, giữ khoảng cách an toàn cho người với người trong dịch COVID-19.

Ý hồi sinh những ô cửa bán rượu trong dịch COVID-19

11/08/2020, 14:13

Những ô cửa từng được sử dụng trong thời kỳ bệnh dịch hạch vào những năm 1630 giờ được hồi sinh để thực hiện giãn cách xã hội, giữ khoảng cách an toàn cho người với người trong dịch COVID-19.

Sau 3 tháng phong tỏa đất nước, Ý đã chính thức dỡ bỏ lệnh cách ly từ hôm 18.5 thế nhưng, không khí vẫn khá ảm đạm do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đến tâm lý người dân. Tại các quán bar, nhà hàng vẫn vắng vẻ. Thế nhưng, họ đã nghĩ ra cách để thúc đẩy kinh doanh nhưng vẫn an toàn trong dịch bệnh, đó là sử dụng các ô cửa vòm nhỏ đã từng xuất hiện hơn 400 năm trước.

Những ô cửa sổ là nét văn hóa quen thuộc trong đời sống thường ngày của người dân ở vùng Tuscany của Ý. Cửa sổ này còn gọi là "buchette del vino", nghĩa là cửa sổ bán rượu, thường có mặt trong các tòa nhà trung tâm ở thành phố Florence từ thế kỷ 17. Chúng được ra đời khi vùng đất này xảy ra dịch hạch, và những ô cửa được thiết kế ra nhằm tránh dịch.

Cửa sổ rượu dùng để bán rượu cho người dân, còn với với các gia đình quý tộc hay cung điện thì ô cửa là nơi để trao đồ từ thiện.

Khi luật bán rượu thay đổi vào đầu thế kỷ 20, các cửa sổ rượu dần không còn được sử dụng. Phần lớn trong số chúng bị bịt kín hoặc sử dụng cho chức năng khác như hộp thư, hoặc viết thông báo. Trong trận lụt 1966,nhiều cửa sổ bằng gỗ vĩnh viễn bị mất đi hoặc hư hỏng.

Để sử dụng ô cửa này, khách hàng chỉ cần gõ vào cánh cửa, nhân viên sẽ nhận tín hiệu và rót rượu, sau đó chuyển cho người mua qua ô cửa này. Khách hàng trả tiền bằng cách đặt lên các pallet bằng kim loại nhỏ. Như vậy, cả người bán và mua đều không phải tiếp xúc trực tiếp với nhau.

COVID-19, một lần nữa, ô cửa được tận dụng để thực hiện giãn cách xã hội và giữ an toàn cho mọi người. Ban đầu từ ô cửa rượu, sau đó được sử dụng để phục vụ bán cà phê, kem hoặc cocktail.

Theo Hiệp hội Cửa sổ Rượu (WWA), Florence có hơn 150 cửa sổ như vậy và đang được mở lại. Đây là cách để người kinh doanh vẫn duy trì dịch vụ, một mặt vừa khôi phục lại nét văn hóa cổ xưa nhưng vẫn duy trình giãn cách xã hội, giữ an toàn cho mọi người trong đại dịch COVID-19.

Nhật Hạ (Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ý hồi sinh những ô cửa bán rượu trong dịch COVID-19