UBND TP.HCM đã có công văn đề nghị sở GD-ĐT TP.HCM giải trình về việc NXB Giáo dục Việt Nam (NXB GDVN) chi thù lao cho lãnh đạo Sở này.

Yêu cầu Sở GD-ĐT TP.HCM giải trình số tiền thù lao nhận từ NXB GDVN

nguyentuyet | 07/12/2019, 15:04

UBND TP.HCM đã có công văn đề nghị sở GD-ĐT TP.HCM giải trình về việc NXB Giáo dục Việt Nam (NXB GDVN) chi thù lao cho lãnh đạo Sở này.

Liên quan đến việc NXB GDVN chi hàng tỉ đồng tiềnthùlao hàng tháng cho một số cán bộ chủ chốt Sở GD - ĐT TP.HCM, trong đó có giám đốc, phó giám đốc sở, UBND TP.HCM đã có văn bản yêu cầu đơn vị này giải trình về sự việc trên.

Theo đó ông Lê Thanh Liêm-Phó chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị Sở GD –ĐT TP.HCM có văn bản giải thích cụ thể các nội dung báo chí phản ảnh sở đã nhận tiền thùlao từ NXB GDVN từnăm 2015 đến nay để soạn thảo sách giáo khoa. Báo của gửi về cho thường trực UBND TP.HCM trước ngày 8.12.2019

Như Một Thế Giới đã thông tin, sau khi Bộ GD - ĐT vừa công bố danh mục 32 sách giáo khoa (SGK) được sử dụng trong năm học tới, để các trường phổ thông lựa chọn bộ SGK phù hợp cho học sinh địa phương. Cùng thời điểm này, nhiều thông tin cho thấy từ năm 2015 đến nay, NXB GDVNđã chi hơn 2 tỉđồng cho lãnh đạo thuộc ban chỉ đạo soạn thảo sách giáo khoa của Sở GD - ĐT TP.HCM và chuyên viên cấp phòng thuộc sở này. Thông tin trên khiến cho dưluận bức xúc vì cho rằng Sở GD-ĐT TP.HCM đã nhận tiền của NXB GDVN thì liệu việc lựa chọn SGK cho các trường trực thuộc sở này có bảo đảm tính khách quan, công bằng haykhông?

Văn bản số 778/QĐ-NXBGDVN ngày 29.9.2015 và 04/QĐ-NXBGDVN năm 2018 của NXB GDVN cho thấy Ban chỉ đạo biên soạn bộ SGK miền Nam thuộc Sở GD-ĐT TP.HCM gồm giám đốc, các phó giám đốc, chánh văn phòng, phó chánh văn phòng, các trưởng, phó phòng chuyên môn và các chuyên viên phòng chuyên môn đều nhận thù lao hàng tháng từ NXB GDVN, số tiền lớn nhỏ tùy thuộc vào chức vụ của mỗi người.

Cụ thể NXB chi tiền thù lao cho 11 cán bộ quan chức Sở GD-ĐT TP.HCM gồm ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở (Trưởng ban), Phó giám đốc (Phó trưởng ban) và các ủy viên là Chánh văn phòng, hai Phó chánh văn phòng, Trưởng phòng giáo dục phổ thông, Trưởng phòng giáo dục tiểu học, các Phó trưởng phòng của hai phòng chuyên môn này được nhận thù lao.

Văn bản của NXB GDVN cũng nêu rõ từ ngày 1.5.2015 số tiềnGiám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM nhận 6 triệu đồng/tháng, Phó trưởng ban là phó giám đốc nhận 5 triệu đồng/tháng, Ủy viên thường trực nhận 4 triệu đồng/tháng, các ủy viên còn lại nhận 3,5 triệu đồng/tháng.

Năm 2015, mức chi cho 11 thành viên trong Ban chỉ đạo biên soạn bộ SGK miền Nam là 516 triệu đồng/năm, nguồn chi từ Quỹ đầu tư của NXB GDVN. Đến năm 2018, NXB Giáo dục Việt Nam tiếp tục có quyết định số 04/QĐ-NXB GDVN thành lập Ban chỉ đạo cùng với mức chi thù lao cho Ban chỉ đạo tổ chức biên soạn bộ SGK miền Nam.

Theo quyết định năm 2018, Ban chỉ đạo tổ chức biên soạn bộ SGK không chỉ có Sở GD-ĐT TP.HCM mà còn thêm các thành viên từ nhà xuất bản và nhóm tư vấn hỗ trợ là các chuyên viên cấp phòng của Sở GD - ĐT TP.HCM.

Trongquyết định này, thành phần ban soạn thảo củaSở GD-ĐT TP.HCM vẫn11 thành viên cũnhư năm2015 và9 người của NXB (gồm 1 chủ tịch Hội đồng quản trị, 1 tổng giám đốc, 4 phó tổng giám đốc, 2 giám đốc và 1 phó tổng biên tập), nhóm tư vấn hỗ trợ gồm 15 người (14 chuyên viên giáo dục Tiểu học, Trung học của Sở GD-ĐT TP.HCM và 1 Kế toán của NXB Giáo dục Việt Nam). Mức chi thù lao cho các thành viên Ban chỉ đạo tổ chức biên soạn bộ SGK miền Nam tương tự quyết định năm 2015, riêng nhóm tư vấn hỗ trợ mỗi người nhận 2,5 triệu đồng/tháng.

Tú Viên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người
12 giờ trước Sự kiện
Chiều 15.4 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo Quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Yêu cầu Sở GD-ĐT TP.HCM giải trình số tiền thù lao nhận từ NXB GDVN