Các chuyên gia y tế Mỹ đã khám phá ra những biến thể di truyền ảnh hưởng đến việc tích trữ chất béo ở eo và hông, có thể mở ra cơ hội phát triển các phương pháp điều trị mới giúp ngăn ngừa béo phì.

Yếu tố di truyền quyết định hình dáng cơ thể

Vũ Trung Hương | 03/03/2019, 17:41

Các chuyên gia y tế Mỹ đã khám phá ra những biến thể di truyền ảnh hưởng đến việc tích trữ chất béo ở eo và hông, có thể mở ra cơ hội phát triển các phương pháp điều trị mới giúp ngăn ngừa béo phì.

Theo Health Line, chúng ta đều biết, tỷ lệ giữa vòng eo và hông quyết định không chỉ hình dáng của cơ thể (dạng quả lê hay hình quả táo) mà còn cả nguy cơ phát triển một số vấn đề về sức khỏe. Chẳng hạn, lớp mỡ cơ thể tích tụ càng nhiều ở vùng eo, nguy cơ rối loạn chuyển hóa càng cao. Điều này có nghĩa là các lớp chất béo cũng được tích lũy xung quanh các cơ quan nội tạng.

Hậu quả là có thể phát triển bệnh tim và các bệnh về mạch máu, các cơ quan chính của cơ thể hoạt động không chuẩn xác, phát triển bệnh tiểu đường và tăng huyết áp. Các nhà khoa học Trường Y khoa Icahn ở Mount Sinai (Mỹ) đã phân tích các biến thể di truyền của hơn 476.000 người ở hơn 70 địa phương khác nhau. Những biến thể này được so sánh với tỷ lệ của vòng eo và hông ở những người này. Các nhà khoa học đã tập trung chú ý chủ yếu đến khoảng 230.000 biến thể di truyền.

Trong số đó, 24 biến thể khiến cơ thể có hình dạng quả táo. Những biến thể này ảnh hưởng đến việc lưu trữ chất béo bằng cách tác động đến quá trình trao đổi chất, mô mỡ, sự phát triển của xương và hormone phân rã chất béo. Nhưng các nhà khoa học trấn an mọi người rằng ngay cả khi bạn có xu hướng gặp phải một vấn đề nhất định về hình dạng cơ thể và sức khỏe thì việc thực hành lối sống lành mạnh sẽ giúp giảm thiểu rủi ro.

Các nhà khoa học nhấn mạnh rằng họ còn phải nghiên cứu tiếp nhưng rất có khả năng một ngày nào đó sẽ có một bước đột phá, chẳng hạn như tìm ra một loại thuốc sẽ nhắm vào một gien cụ thể và ảnh hưởng đến cách thức hoạt động của gien đó.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Yếu tố di truyền quyết định hình dáng cơ thể