Kết quả xét nghiệm sinh học phân tử (PCR) nCoV lần 2 và lần 3 đối với bệnh nhân Li Zichao ( 28 tuổi) đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã cho kết quả âm tính với vi rút Corona. Như vậy, bệnh nhân này đã hoàn toàn khỏi bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng vi rút Corona (nCoV).

1 trong 2 bệnh nhân nhiễm vi rút Corona tại Việt Nam đã khỏi bệnh

Hồ Quang | 28/01/2020, 11:22

Kết quả xét nghiệm sinh học phân tử (PCR) nCoV lần 2 và lần 3 đối với bệnh nhân Li Zichao ( 28 tuổi) đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã cho kết quả âm tính với vi rút Corona. Như vậy, bệnh nhân này đã hoàn toàn khỏi bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng vi rút Corona (nCoV).

Bộ Y tế lập đường dây nóng xin ý kiến cách phòng chống coronavirus

Việt Nam phát hiện 59 trường hợp nhiễm và nghi nhiễm vi rút Corona

Bệnh nhân bị nhiễm vi rút Corona tại Việt Nam vẫn đang thở oxy

Chỉ trong mùng 1 tết, dịch bệnh viêm phổi cấp đã tăng thêm hơn 450 ca

Cần nâng cấp tình huống phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp tại Việt Nam

Sáng nay (28.1), Viện Pasteur TP.HCM đã chính thức công bố kết quả xét nghiệm PCR lần 2 và lần 3 đối với 1 trong 2 bệnh nhân nhiễm vi rút Corona đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Theo đó, bệnh nhân là người con - anh Li Zichao (28 tuổi) hiện đã tỉnh, tự thở, ăn uống sinh hoạt bình thường, hết sốt hơn 4 ngày. Kết quả phết họng làm PCR lần 2 ngày 25.1, lần 3 ngày 27.1 đã cho kết quả âm tính với vi rút Corona.

Theo Viện Pasteur TP.HCM - đơn vị thực hiện xét nghiệm này, với kết quả âm tính này, bệnh nhân Li Zichao đã chính thức khỏi bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng vi rút Corona. Đây là một điều rất đáng mừng và cho thấy hiệu quả trong công tác điều trị bệnh do vi rút Corona tại Việt Nam.

Trong khi đó, bệnh nhân là người cha - ông Li Ding (66 tuổi) vẫn đang chờ kết quả PCR lần 2 và PCR lần 3. Tuy nhiên, hiện sức khỏe bệnh nhân Li Ding đã ổn định, các sinh hiệu đều trong mức bình thường (SpO2 96%, mạch :80lần/ phút, huyết áp: 120/70 mmHg), bệnh nhân cũng đã hết sốt từ chiều 25.1, phổi ít ran bên trái. Kết quả X.quang phổi ngày 27.1 cho thấy phổi đông đặc bên trái, tổn thương ít phế nang phổi phải, không tăng thêm so với kết quả X.quang ngày hôm trước. Các chức năng gan, thận, điện giải: bình thường; lactate máu: 18.53.

Nói về trường hợp bệnh nhân Li Zichao sau một thời gian điều trị đã âm tính với vi rút Corona, BS.CK2 Nguyễn Tri Thức- Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết bệnh nhân này khi đến bệnh viện còn khỏe mạnh, không nghĩ mình mắc bệnh. Bệnh nhân Li Zichao đến Bệnh viện Chợ Rẫy là đưa cha mình - ông Li Ding đến điều trị do ông này bị sốt và thể trạng rất yếu.

Tuy nhiên, do trước đó các bác sĩ bệnh viện đã được tấp huấn kỹ về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng vi rút Corona nên đã tiến hành điều tra dịch tễ đối với anh Li Zichao và lập tức cách ly luôn bệnh nhân này và sau đó kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút Corona. “Lúc đầu bệnh nhân Li Zichao không chịu cách ly và đưa vào điều trị, vì nói mình khỏe mạnh, không có chuyện mắc bệnh do vi rút Corona. Chúng tôi phải thuyết phục lắm mới cách ly được, nếu không thì bệnh nhân này đã lây lan cho cộng đồng”, bác sĩ Thức chia sẻ.

Riêng về trường hợp bệnh nhân là người cha- ông Li Ding, bác sĩ Thức cho biết bệnh nhân này có thể trạng rất yếu, mắc nhiều chứng bệnh như: cao huyết áp, đái tháo đường, đặt 3 stent mạch vành, ung thư phổi đã mổ nên khi bị nhiễm vi rút Corona tình trạng bệnh rất nặng, điều trị rất khó khăn. Ngoài điều trị theo phát đồ điều trị cúm, bệnh nhân này còn điều trị nâng đỡ, điều trị mạch vành, điều trị tiểu đường, điều trị kháng sinh nên thời gian kéo dài. Tuy nhiên, hiện nay bệnh nhân đã đáp ứng rất tốt, hết sốt được 3 ngày.

Trước đó, vào tối 22.1.2020, cả 2 cha con người Trung Quốc là Li Ding (66 tuổi) và Li Zichao ( 28 tuổi) được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy, trong đó ông Li Ding sốt, khó thở, còn anh Zichao thì sốt nhẹ. Tại đây, qua khai thác dịch tễ và thấy có những triệu chứng phù hợp với bệnh nhân nhiễm vi rút Corona, các bác sĩ đã tiến hành cách ly ngay.

Sau đó, bệnh nhân được vận chuyển theo phác đồ vận chuyển bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm đến khoa Bệnh nhiệt đới của bệnh viện này để điều trị. Tại đây, bệnh nhân được cách ly 2 lớp phòng ngừa, tiến hành làm xét nghiệm để chẩn đoán cũng như phếch hầu họng và điều trị theo phác đồ điều trị của bệnh nhân nhiễm vi rút. Sau đó kết quả xét nghiệm cho thấy cả 2 đã dương tính với vi rút Corona.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
1 trong 2 bệnh nhân nhiễm vi rút Corona tại Việt Nam đã khỏi bệnh