Học viện Aspen - một tổ chức chuyên nghiên cứu về giáo dục và chính sách (Washington DC, Mỹ) mới công bố 10 trường cao đẳng cộng đồng (CĐCĐ) tốt nhất ở Mỹ dựa trên các tiêu chí về tỉ lệ thành công và có việc làm của sinh viên khi tốt nghiệp.

10 trường cao đẳng cộng đồng tốt nhất ở Mỹ (phần 1)

27/04/2014, 16:39

Học viện Aspen - một tổ chức chuyên nghiên cứu về giáo dục và chính sách (Washington DC, Mỹ) mới công bố 10 trường cao đẳng cộng đồng (CĐCĐ) tốt nhất ở Mỹ dựa trên các tiêu chí về tỉ lệ thành công và có việc làm của sinh viên khi tốt nghiệp.

Nước Mỹ có gần 1.200 trường CĐCĐ trên tổng số gần 4.500 trường ĐH-CĐ, đào tạo trên 13 triệu công dân Mỹ, trong đó khoảng 7 triệu người là sinh viên (sv) toàn thời gian, chiếm gần một nửa số sv ĐH-CĐ.Tổng thống Mỹ Barack Obama đã từng
Theo báo cáo Open Doors của Viện Giáo dục Quốc tế IIE, năm học 2012-2013 số sv Việt Nam tại các trường CĐCĐ ở Mỹ đạt xấp xỉ 6.900 sv, chiếm 60% tổng số sv Việt Nam theo học ĐH-CĐ ở Mỹ và xếp thứ 3 trên thế giới (sau Trung Quốc và Hàn Quốc, chiếm 7.9%)
phát biểu nước Mỹ sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu công việc đòi hỏi ít nhất bằng cử nhân ĐH trong những năm tới nếu không có hệ thống đào tạo của các trường CĐCĐ.
Cùng với khẳng định đó, chương trình American Graduation Initiative do ông khởi xướng sẽ đầu tư khoảng 12 tỉ đô la Mỹ trong 10 năm tới. Điều này cho thấy các trường CĐCĐ có vị trí quan trọng như thế nào trong hệ thống giáo dục và kinh tế của Mỹ.
Một Thế Giới giới thiệu đến bạn đọc 10 trường CĐCĐ tốt nhất 2013 theo đánh giá của Học viện Aspen.
1. Santa Barbara City College (California)
10 truong cao dang cong dong tot nhat o My (phan 1)
Santa Barbara City College (SBCC) được thành lập cách đây 104 năm, nằm ở bờ biển phía nam thơ mộng của hạt Santa Barbara, bang California. Trường có hơn 50 chương trình đào tạo chứng chỉ nghề và 80 chương trình cấp bằng cử nhân. Quy mô trung bình lớp học là 28. Hàng năm trường đào tạo hơn 20.000 sv, trong đó hơn 7.500 là sv toàn thời gian.
57% sv toàn thời gian của SBCC chọn chuyển tiếp sang các trường ĐH hệ 4 năm, trong số đó, hơn một nửa hoàn thành và nhận bằng cử nhân ĐH. Thỏa thuận với 76 trường (trong và ngoài bang) đảm bảo các tín chỉ của SBCC luôn đủ điều kiện để chuyển tiếp. Chương trình TAP (Transfer Achievement Program) của trường tích cực tư vấn, hỗ trợ sv lên kế hoạch và ra các quyết định hợp lí chuyển tiếp tới các trường ĐH.
SBCC nhận được đánh giá khá cao từ các tổ chức xếp hạng, bao gồm top 2 trường xuất sắc nhất 2013 của The Aspen Institute (top 10 năm 2011), xếp thứ 23 trong bảng xếp hạng của CNN Money và xếp thứ 2 theo bình chọn của website www.TheBestSchool.orgs.
2. Walla Walla Community College (Washington)
10 truong cao dang cong dong tot nhat o My (phan 1)
Walla Walla Community College (WWCC) có khu đất trống rộng 40 ha được coi là trung tâm giáo dục văn hóa của vùng. Số lượng sv theo học hàng năm ở trường là khoảng 10.000 sv. Nhìn chung,sv học tại đây có thể chuyển tiếp tới hầu hết tất cả các trường ĐH 4 năm. Chương trình học online của trường cho phép sv nhận được bằng cử nhân CĐ hoàn toàn qua học trực tuyến hoặc kết hợp 2 hình thức học trực tuyến và học tại giảng đường.
Bên cạnh các khóa học thông thường, trường WWCC còn được coi trung tâm đào tạo của cộng đồng địa phương với các trung tâm nghiên cứu, đào tạo về nông nghiệp, tổ chức phi lợi nhuận, môi trường…
Trong bảng xếp hạng của The Aspen Institute, WWCC là một trong hai trường xuất sắc nhất năm 2013 (đồng hạng với Santa Barbara Community College) và nằm trong top 4 năm 2011. Trường WWCC cũng giữ vị trí thứ nhất trong bảng xếp hạng của website www.TheBestSchool.orgs.
3. Kingsborough Community College - CUNY
10 truong cao dang cong dong tot nhat o My (phan 1)
Kingsborough Community College (KCC) tại Brooklyn, New York, là một phần của hệ thống ĐH Tổng hợp thành phố New York (The City University of New York - CUNY). Trường KCC cung cấp chương trình đào tạo đa dạng và cấp bằng cử nhân CĐ trong lĩnh vực nghệ thuật tự do và sư phạm. Các lớp học thường có quy mô dưới 30 sinh viên, cho phép giảng viên hướng dẫn sinh viên theo phương pháp tự học và thảo luận nhóm với sự trợ giúp của công nghệ như phòng hội thảo truyền hình hay lớp học thông minh.
KCC nằm trong số những trường CĐCĐ tốt nhất quốc gia do tạp chí New York Times bình chọn. KCC ở vị trí thứ 4, đồng hạng với Lake Area Technical Institute, theo xếp hạng 2013 của The Aspen Institute. KCC cũng nhận được một số giải thường ghi nhận cho những đóng góp cho cộng đồng từ tạp chí Community College Week hay Hội đồng danh dự cao đẳng cộng đồng quốc gia - Phi Theta Kappa.
4. Lake Area Technical Institute (South Dakota)
10 truong cao dang cong dong tot nhat o My (phan 1)
Lake Area Technical Institute (LATI) là trường kỹ thuật đầu tiên được thành lập ở miền Nam Dakota. LATI có 29 chương trình đào tạo truyền thống và 11 chương trình đào tạo trực tuyến, bao gồm các ngành: kinh doanh nông nghiệp, rô-bốt, bảo trì hàng không và điều dưỡng. Trường có tổng cộng hơn 1.700 sinh viên toàn thời gian, bán thời gian và sv học trực tuyến.
LATI là trường đứng đầu quốc gia về tỉ lệ tốt nghiệp và giúp sv tốt nghiệp tìm được việc làm với mức lương cao. 76% sinh viên toàn thời gian tốt nghiệp hoặc chuyển tiếp thành công sang các trường ĐH trong vòng 3 năm học. Tỉ lệ trung bình quốc gia là 40%. SV tốt nghiệp LATI có mức thu nhập trung bình cao hơn 40% so với lao động mới trong vùng.
Học viện Aspen xếp LATI nằm trong top 4 hai năm liên tục (2011 và 2013). LATI cũng xếp hạng cao, thứ 11 trong danh sách của CNN Money năm 2012 và thứ 3 theo website www.TheBestSchool.orgs.
5. Brazosport College (Texas)
10 truong cao dang cong dong tot nhat o My (phan 1)
Nằm tại Lake Jackson, cách thành phố Houston (thành phố lớn nhất bang Texas và lớn thứ tư nước Mỹ) khoảng một giờ lái xe về phía Nam, trường Brazosport College có diện tích khoảng 63 ha với ít hơn 6.000 sv theo học.
Brazosport College cung cấp các khóa học đa dạng phục vụ cho nhiều mục tiêu khác nhau. Trường có 16 chuyên ngành có thể cho phép sv chuyển tiếp sang các trường ĐH khác để lấy bằng cử nhân 4 năm. SV ưa thích các lĩnh vực kỹ thuật có thể theo học 4 chuyên ngành để nhận bằng cử nhân ĐH Công nghệ ứng dụng trong Quản trị công nghiệp (Bachelor of Applied Technology in Industrial Management) và 19 chuyên ngành để nhận bằng cử nhân CĐ Khoa học ứng dụng (Associate of Applied Science).
Brazosport College có mối quan hệ khá tốt với cộng đồng địa phương và các nhà tuyển dụng lớn trong lĩnh vực hóa dầu, chẳng hạn như Dow Chemical hay BASF.
Brazosport College được xếp hạng 5 trong danh sách những trường CĐCĐ tốt nhất của The Aspen Institute.

Đôi nét về The Aspen Institute và phương pháp xếp hạng
Học viện Aspen (The Aspen Institute) là một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập bởi Học viện Nghiên cứu Nhân văn Aspen (the Aspen Institute of Humanistic Studies). Phương châm của tổ chức này là “bồi dưỡng lãnh đạo, đề cao những ý tưởng và giá trị vượt thời gian, và đối thoại cởi mở về các vấn đề đương đại”. Học viện Aspen được tài trợ phần lớn bởi các quỹ tổ chức như Carnegie Corporation, The Rockefeller Brothers Fund và Ford Foundation, thông qua tài trợ hội nghị, và bởi các cá nhân đóng góp.
Ban quản trị, cố vấn của học viện bao gồm những cá nhân có uy tín trong các lĩnh vực chính trị, quan hệ chính phủ, doanh nghiệp và giáo dục như: bà Condoleezza Rice (cựu Bộ trưởng Bộ Ngoại giao dưới thời tổng thống George W. Bush), ông Walter Isaacson (cựu chủ tịch và giám đốc điều hành của kênh thời sự CNN, tạp chí Time, người viết tiểu sử cho Steve Jobs, Benjamin Franklin, Albert Einstein và Henry Kissinger).
Giải thưởng Aspen, được trao hai năm một lần, nhằm ghi nhận đóng góp của các trường CĐCĐ trong nền giáo dục và cho cộng đồng. Tiêu chí đánh giá bao gồm:
- Thành công của sinh viên trong việc tốt nghiệp, được cấp phát bằng và chuyển tiếp.
- Kết quả cải thiện của các lĩnh vực trên qua các năm.
- Tính bình đẳng cho sinh viên từ mọi chủng tộc và tâng lớp kinh tế xã hội khác nhau.
Mười trường tốt nhất được lựa chọn từ hơn 1.000 trường trên cả nước, qua 3 vòng xét duyệt với nhiều phương pháp chuyên môn, từ phân tích dữ liệu, xét duyệt hồ sơ đến tham quan thực tế và phỏng vấn ban lãnh đạo. 10 thứ hạng cao nhất được chia thành 2 giải đồng xuất sắc nhất (co-winners), 2 giải chung kết với kết quả vượt trội (Finalists with Distinction) và 6 giải chung kết đồng hạng (finalist).
Mời bạn đọc xem tiếp 5 trường CĐCĐ tốt nhất ở Mỹ trong bài: 10 trường cao đẳng cộng đồng tốt nhất ở Mỹ (phần 2).
Giao Nguyễn (Đại học Texas - Arlington, Mỹ)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
10 trường cao đẳng cộng đồng tốt nhất ở Mỹ (phần 1)