UEFA sẽ tổ chức cuộc họp khẩn cấp hôm 19.4 sau khi 12 CLB hàng đầu châu Âu gây chấn động thế giới bóng đá khi thông báo về việc thành lập giải Super League ly khai.

12 CLB hàng đầu châu Âu quyết lập Super League mặc UEFA đe dọa, lộ diện nhà tài trợ chính

Nhân Hoàng | 19/04/2021, 19:01

UEFA sẽ tổ chức cuộc họp khẩn cấp hôm 19.4 sau khi 12 CLB hàng đầu châu Âu gây chấn động thế giới bóng đá khi thông báo về việc thành lập giải Super League ly khai.

12 CLB thành lập Super League gồm AC Milan, Arsenal, Atletico Madrid, Chelsea, Barcelona, ​​Inter Milan, Juventus, Liverpool, Manchester City, Manchester United, Real Madrid và Tottenham Hotspur.

JP Morgan Chase (Mỹ) xác nhận với Reuters rằng sẽ tài trợ cho giải đấu mới - là đối thủ của Champions League được UEFA sáng lập.

JPMorgan Chase là một trong những hãng dịch vụ tài chính lâu đời nhất trên thế giới. Công ty này có trụ sở tại thành phố New York (Mỹ), là đơn vị hàng đầu trong dịch vụ tài chính, lĩnh vực ngân hàng đầu tư và quản lý tài sản.

Theo Guardian, JP Morgan Chase sẽ hỗ trợ 6 tỉ USD để tổ chức giải đấu. Người kết nối JP Morgan Chase với các CLB hàng đầu châu Âu để lên kế hoạch cho Super League là Phó chủ tịch Manchester United -  Ed Woodward. Ông vốn là một nhân viên cũ của JP Morgan Chase.

Sự ly khai đã bị chỉ trích nặng nề bởi các nhà quản lý bóng đá, các tổ chức người hâm mộ và chính trị gia trên khắp châu Âu.

Một cuộc chiến gay gắt để giành quyền kiểm soát cuộc chơi và doanh thu béo bở của nó bắt đầu với một lá thư từ 12 CLB gửi đến UEFA (Liên đoàn bóng đá Châu Âu) hôm 19.4, trong đó họ nói rằng sẽ thực hiện các bước pháp lý tại các tòa án giấu tên để bảo vệ lợi ích khi thành lập Super League.

Reuters đã xem lá thư, trong đó có phản hồi từ UEFA rằng sẽ "xem xét tất cả biện pháp có sẵn ở tất cả các cấp, cả tư pháp và thể thao để ngăn chặn điều này xảy ra".

UEFA cũng cho biết các CLB liên quan "sẽ bị cấm thi đấu ở bất kỳ giải đấu nào khác ở cấp độ quốc nội, châu Âu hoặc thế giới và các cầu thủ của họ có thể bị từ chối cơ hội đại diện cho đội tuyển quốc gia”.

Mới đây, đích thân Chủ tịch UEFA - Aleksander Ceferin xác nhận: "Các cầu thủ chơi bóng ở Super League sẽ bị cấm thi đấu tại World Cup và EURO. Họ sẽ không được phép khoác áo các đội tuyển quốc gia của họ".

Bức thư của Super League cho biết: "Chúng tôi buộc phải thực hiện các bước bảo vệ để bảo vệ bản thân trước phản ứng bất lợi như vậy, điều này không chỉ gây nguy hiểm cho cam kết tài trợ theo khoản tài trợ tài chính (từ JP Morgan Chase) mà còn là bất hợp pháp. Vì lý do này, công ty Super League (SLCo) đã đệ trình lên các tòa án liên quan để đảm bảo sự thành lập và hoạt động liền mạch của giải đấu theo luật hiện hành".

"Là thành viên ban lãnh đạo SLCo, nhiệm vụ của chúng tôi là đảm bảo mọi động thái hợp lý luôn sẵn sàng để bảo vệ lợi ích của giải đấu cũng như các bên liên quan. Nếu giải đấu không diễn ra như kế hoạch, vì bất kỳ lý do gì, thì sẽ gây ra thiệt hại không thể khắc phục. Giải đấu này sẽ được tổ chức đồng thời với các giải vô địch quốc gia, cúp quốc gia - những đấu trường quan trọng trong cơ cấu của bóng đá châu Âu. Chúng tôi không muốn thay thế Champions League hay Europa League, mà chỉ muốn cạnh tranh và tồn tại song song với các giải đấu này", trích nội dung thư của Super League.

Thậm chí ông chủ 1 trong 6 CLB Anh thuộc nhóm Big Six nói sẵn sàng rời Premier League để tập trung vào Super League nếu phải buộc làm vậy, theo Sky Sports.

Phóng viên Sky Sports đã phỏng vấn với thành viên hội đồng quản trị của 1 CLB Big Six (giấu tên) về vấn đề liên quan đến kế hoạch tổ chức Super League và cho hay: “Một chủ sở hữu CLB đã nói rằng ông ấy sẵn sàng rời Premier League nếu buộc phải làm vậy. Ông ấy nói rằng số tiền họ được cung cấp là rất lớn. Ngay cả khi bị đuổi khỏi Premier League, họ vẫn sẽ chỉ tập trung vào việc tham dự Super League”.

Mỗi CLB dự Super League sẽ nhận 400 triệu euro trong một mùa giải, nhiều gấp 4 lần số tiền có được nếu vô địch Champions League.

Trong khi ông Florentio Perez, Chủ tịch Real Madrid và Super League dằn mặt UEFA, FIFA khi nói rằng đã chuẩn bị để tạo ra giải đấu World Cup của riêng mình.

Nếu các cầu thủ tham dự Super League bị cấm thi đấu World Cup 2022 tại Qatar, chúng tôi sẽ tạo ra giải đấu World Cup của riêng mình. Nó không phải là vấn đề lớn", Florentio Perez tuyên bố.

12-clb-hang-da-chau-au-quyet-thanh-lap-super-league-mac-uefa-ham-doa.jpg
Mặc UEFA đe dọa, 12 CLB hàng đầu châu Âu vẫn quyết thành lập Super League

Trong quá khứ, các mối đe dọa ly khai đã dẫn đến sự thỏa hiệp giữa UEFA với các CLB lớn tại Champions League, giải đấu cấp CLB hàng đầu châu Âu, về thể thức và phân phối doanh thu.

Thế nhưng, đây là lần đầu tiên các CLB giàu có vượt ra khỏi các mối đe dọa và thực hiện bước thành lập một giải đấu mới mà họ sở hữu, đồng thời công bố kế hoạch cụ thể để lập đối thủ cạnh tranh với Champions League.

Manchester United, Liverpool và Arsenal (thuộc sở hữu của người Mỹ), Manchester City của tỷ phú Sheikh Mansour - Phó Thủ tướng UAE, Chelsea của tỷ phú Nga - Roman Abramovich và Tottenham Hotspur (vừa sa thải HLV Mourinho vì phản đối Super League) đã đăng ký các kế hoạch.

Paris St Germain của tỷ phú Nasser Al-Khelaifi người Qatar, Chủ tịch tập đoàn Qatar Sport Investments và Bayern Munich (vô địch Champions League năm ngoái) chưa đăng ký tham gia Super League với tư cách là CLB sáng lập.

Super League có 15 thành viên sáng lập và giải đấu gồm 20 đội, trong đó 5 CLB khác đủ điều kiện tham gia mỗi mùa và sẽ bắt đầu thi đấu càng sớm càng tốt.

15 thành viên sáng lập sẽ có vị trí tự động trong Super League mà không cần phải đủ điều kiện - cũng như không thể xuống hạng.

15 CLB cũng sẽ sở hữu giải đấu thông qua một công ty tư nhân, nhận 3,5 tỉ euro (4,21 tỉ USD) để hỗ trợ các kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng và bù đắp tác động do đại dịch COVID-19.

Sau khi thông tin về Super League, cổ phiếu của những CLB tham gia có niêm yết trên sàn đều tăng mạnh. Trong đó, giá cổ phiếu Manchester United tăng lên mức 16,41 USD, cao nhất trong 5 ngày qua.

Tổng thống Pháp - Emmanuel Macron, Thủ tướng Anh - Boris Johnson cũng như các liên đoàn bóng đá và giải đấu nội địa lớn châu Âu đều phản đối Super League.

"Chúng tôi sẽ xem xét mọi thứ có thể làm với các cơ quan quản lý bóng đá để đảm bảo rằng điều này không diễn ra theo cách mà nó đang được đề xuất. Tôi không nghĩ đó là tin tốt cho người hâm mộ, tôi không nghĩ đó là tin tốt cho bóng đá nước này", Thủ tướng Boris Johnson nói trong một cuộc phỏng vấn.

Anh John Kessie, fan túc cầu, nói bên ngoài sân vận động Stamford Bridge của Chelsea: “Thật tồi tệ cho người hâm mộ vì rõ ràng 12 CLB không lắng nghe những gì người hâm mộ muốn. Tôi nghĩ rằng tất cả thực sự là vì tiền, bởi khi bạn nhìn vào tình cảm mà người hâm mộ đặt vào các CLB Premier League này thì ít nhất họ cũng nên được lắng nghe".

Liên đoàn Bóng đá Quốc tế - FIFA đã cảnh báo vào tháng 1.2021 rằng bất kỳ giải đấu ly khai nào sẽ không được họ công nhận và những cầu thủ tham gia vào giải đó sẽ bị cấm dự World Cup. Tuy nhiên, FIFA đã có một giọng điệu nhẹ nhàng hơn hôm 19.4 với tuyên bố chỉ lưu ý rằng "không chấp thuận một giải đấu ly khai châu Âu" mà không đề cập đến các lệnh trừng phạt.

Cuộc họp ủy ban điều hành UEFA tại Thụy Sĩ hôm 19.4 ban đầu được lên kế hoạch để cải tổ và mở rộng Champions League. Những kế hoạch đó là mở rộng từ 32 lên 36 đội và tạo ra nhiều trận đấu vòng bảng hơn trước vòng loại trực tiếp.

Thể thức thi đấu Super League:

• 20 CLB tham gia, trong đó 15 CLB sáng lập, và cơ chế cho 5 đội khác đủ điều kiện hàng năm dựa trên thành tích trong mùa giải trước.

• Lịch thi đấu giữa tuần với tất cả CLB tham gia tiếp tục thi đấu tại các giải đấu quốc nội tương ứng của họ. Duy trì lịch thi đấu truyền thống trong nước vẫn là trọng tâm của cuộc chơi CLB.

• Khởi đầu vào tháng 8 với 20 CLB được phân thành 2 nhóm, thi đấu sân nhà và sân khách, với 3 đội đứng đầu mỗi nhóm sẽ đủ điều kiện tham dự vòng tứ kết. Các đội xếp thứ 4 và thứ 5 sau đó sẽ thi đấu play-off hai lượt để tranh các vị trí còn lại trong trận tứ kết. Thể thức loại trực tiếp hai lượt sẽ được sử dụng để lọt vào trận chung kết vào cuối tháng 5, sẽ được tổ chức như một trận đấu duy nhất tại địa điểm trung lập.

Bài liên quan
Chủ tịch Man United: Super League sẽ mở ra chương mới cho bóng đá châu Âu
12 CLB hàng đầu châu Âu gây rúng động khi quyết định thành lập Super League thay vì tham dự Champions League hay Europa League của UEFA.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
12 CLB hàng đầu châu Âu quyết lập Super League mặc UEFA đe dọa, lộ diện nhà tài trợ chính