12 CLB hàng đầu châu Âu gây rúng động khi quyết định thành lập Super League thay vì tham dự Champions League hay Europa League của UEFA.

Chủ tịch Man United: Super League sẽ mở ra chương mới cho bóng đá châu Âu

Nhân Hoàng | 19/04/2021, 08:30

12 CLB hàng đầu châu Âu gây rúng động khi quyết định thành lập Super League thay vì tham dự Champions League hay Europa League của UEFA.

Trên trang nhà website AC Milan, Arsenal, Atletico Madrid, Chelsea, Barcelona, ​​Inter Milan, Juventus, Liverpool, Manchester City, Manchester United, Real Madrid và Tottenham Hotspur đồng loạt đăng thông báo về giải Super League mà họ sáng lập.

Bên dưới là nội dung bài viết trên trang nhà Manchester United:

12 CLB bóng đá hàng đầu châu Âu hôm nay đã họp lại với nhau để thông báo rằng đã đồng ý thành lập một giải đấu mới vào giữa tuần là Super League. Đây là giải đấu do các CLB sáng lập nó điều hành.

AC Milan, Arsenal, Atletico Madrid, Chelsea, Barcelona, ​​Inter Milan, Juventus, Liverpool, Manchester City, Manchester United, Real Madrid và Tottenham Hotspur đều đã tham gia với tư cách là CLB sáng lập. Dự kiến ​​sẽ có thêm 3 CLB nữa sẽ tham gia trước mùa giải khai mạc, dự định sẽ bắt đầu càng sớm càng tốt.

super-league-se-moi-ra-chuong-moi-cho-bong-da-chau-au.jpg
12 CLB hàng đầu châu Âu gây rúng động khi quyết định thành lập Super League

Trong tương lai, các CLB sáng lập mong muốn tổ chức các cuộc thảo luận với UEFA và FIFA để cùng nhau hợp tác nhằm mang lại kết quả tốt nhất cho Liên đoàn mới và cho bóng đá nói chung.

Sự hình thành của Super League diễn ra vào thời điểm đại dịch toàn cầu đã đẩy nhanh sự bất ổn trong mô hình kinh tế bóng đá châu Âu hiện có. Hơn nữa, trong một số năm, các CLB sáng lập đã có mục tiêu nâng cao chất lượng và cường độ của các giải đấu châu Âu hiện có trong suốt mỗi mùa giải, tạo ra một thể thức cho các CLB và cầu thủ hàng đầu thi đấu thường xuyên.

Đại dịch đã chỉ ra rằng cần có tầm nhìn chiến lược và cách tiếp cận thương mại bền vững để nâng cao giá trị, hỗ trợ vì lợi ích của toàn bộ “kim tự tháp” bóng đá châu Âu. Trong những tháng gần đây, các cuộc đối thoại rộng rãi đã diễn ra với các bên liên quan về thể thức thi đấu châu Âu trong tương lai. Các CLB sáng lập tin rằng các giải pháp được đề xuất sau các cuộc đàm phán này không giải quyết được các vấn đề cơ bản, bao gồm nhu cầu cung cấp các trận đấu chất lượng cao hơn và nguồn tài chính bổ sung cho kim tự tháp bóng đá tổng thể.

Thể thức thi đấu:

• 20 CLB tham gia, trong đó 15 CLB sáng lập, và cơ chế cho 5 đội khác đủ điều kiện hàng năm dựa trên thành tích trong mùa giải trước.

• Lịch thi đấu giữa tuần với tất cả CLB tham gia tiếp tục thi đấu tại các giải đấu quốc nội tương ứng của họ. Duy trì lịch thi đấu truyền thống trong nước vẫn là trọng tâm của cuộc chơi CLB.

• Khởi đầu vào tháng 8 với 20 CLB được phân thành 2 nhóm, thi đấu sân nhà và sân khách, với 3 đội đứng đầu mỗi nhóm sẽ đủ điều kiện tham dự vòng tứ kết. Các đội xếp thứ 4 và thứ 5 sau đó sẽ thi đấu play-off hai lượt để tranh các vị trí còn lại trong trận tứ kết. Thể thức loại trực tiếp hai lượt sẽ được sử dụng để lọt vào trận chung kết vào cuối tháng 5, sẽ được tổ chức như một trận đấu duy nhất tại địa điểm trung lập.

Ngay khi có thể thực hiện được sau khi giải đấu nam bắt đầu, một giải dành cho nữ tương ứng cũng sẽ được lập, giúp thúc đẩy và phát triển cuộc chơi của nữ.

Giải đấu thường niên mới sẽ cung cấp sự hỗ trợ và tăng trưởng kinh tế lớn hơn đáng kể cho bóng đá châu Âu thông qua cam kết lâu dài về các khoản thanh toán đoàn kết không giới hạn, sẽ tăng theo doanh thu của giải đấu. Các khoản thanh toán đoàn kết này về cơ bản sẽ cao hơn đáng kể so với số tiền được tạo ra bởi giải đấu châu Âu hiện tại và dự kiến ​​sẽ vượt quá 10 tỉ euro trong suốt thời gian cam kết ban đầu của các CLB.

Ngoài ra, giải đấu sẽ được xây dựng trên nền tảng tài chính bền vững với tất cả các CLB sáng lập đăng ký tham gia vào một khung chi tiêu. Để đổi lấy cam kết của họ, các CLB sáng lập sẽ nhận được số tiền 3,5 tỉ euro chỉ để hỗ trợ các kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng của họ và bù đắp tác động do đại dịch COVID-19.

Florentino Pérez, Chủ tịch Real Madrid và Chủ tịch đầu tiên của Super League, cho biết: “Chúng tôi sẽ giúp bóng đá ở mọi cấp độ và đưa nó đến vị trí xứng đáng trên thế giới. Bóng đá là môn thể thao toàn cầu duy nhất trên thế giới có hơn 4 tỉ người hâm mộ và trách nhiệm của chúng tôi với tư cách là các CLB lớn là đáp ứng mong muốn của họ”.

Ủng hộ giải đấu châu Âu mới, Andrea Agnelli, Chủ tịch Juventus kiêm Phó chủ tịch Super League, nói: “12 CLB sáng lập của chúng tôi đại diện cho hàng tỉ người hâm mộ trên toàn cầu và 99 chiếc cúp châu Âu. Chúng tôi đã đồng hành cùng nhau vào thời điểm quan trọng này, tạo điều kiện cho sự cạnh tranh của châu Âu được biến đổi, đặt cuộc chơi mà chúng tôi yêu thích trên một nền tảng bền vững cho tương lai lâu dài, tăng cường đáng kể tình đoàn kết và mang đến cho người hâm mộ cũng như những cầu thủ nghiệp dư dòng tiêu đề thường xuyên để nuôi dưỡng niềm đam mê của họ với cuộc chơi, đồng thời cung cấp cho họ những hình mẫu hấp dẫn”.

Joel Glazer, đồng Chủ tịch Manchester United và Phó chủ tịch Super League, nói: “Bằng cách tập hợp các CLB và cầu thủ vĩ đại nhất thế giới thi đấu với nhau trong suốt mùa giải, Super League sẽ mở ra một chương mới cho bóng đá châu Âu, đảm bảo cơ sở vật chất và cạnh tranh đẳng cấp thế giới, đồng thời tăng cường hỗ trợ tài chính cho kim tự tháp bóng đá rộng lớn hơn”.

UEFA đe dọa 12 CLB thành lập Super League

Sự xuất hiện của European Super League ảnh hưởng trực tiếp đến Champions League - giải đấu danh giá nhất châu Âu do UEFA tổ chức. Ngay lập tức, tổ chức bóng đá quyền lực nhất châu Âu đã ra thông báo đe dọa 12 CLB thành lập Super League.

Trang nhà UEFA viết: "UEFA, Liên đoàn bóng đá Anh và Premier League, Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha và La Liga, Liên đoàn bóng đá Ý và Serie A biết được một vài CLB Anh, Tây Ban Nha và Ý có thể đang lên kế hoạch công bố sáng lập giải đấu khép kín với tên gọi Super League. Nếu chuyện này xảy ra, chúng tôi muốn lặp lại rằng UEFA cùng mọi tổ chức thành viên sẽ thống nhất mọi nỗ lực để ngăn chặn kế hoạch ích kỷ, được tạo ra bởi lợi ích riêng của một số CLB ở thời điểm xã hội cần đoàn kết hơn bao giờ hết".

UEFA nhấn mạnh các CLB tham gia Super League sẽ bị cấm thi đấu ở tất cả đấu trường quốc nội, châu Âu lẫn thế giới. Mọi cầu thủ của các CLB này có thể không được thi đấu cho đội tuyển quốc gia.

Hưởng ứng UEFA, Premier League cũng gửi thông điệp đanh thép: "Premier League lên án bất kỳ đề xuất nào phương hại các nguyên tắc giải đấu và lợi nhuận mở - trái tim của hệ thống bóng đá quốc nội và châu Âu. Các fan của bất kỳ CLB nào tại Anh lẫn khắp châu Âu đang có thể mơ ước đội bóng của họ leo lên đỉnh cao và đối đầu đội mạnh nhất. Chúng tôi tin rằng ý tưởng Super League sẽ phá hủy giấc mơ này. 

Super League sẽ làm tổn hại bóng đá và tạo tác động phá hoại nặng nề ngay lập tức lẫn trong tương lai đến Premier League và các CLB thành viên... Chúng tôi sẽ làm việc cùng các fan, Liên đoàn bóng đá Anh, cũng như các cổ đông để bảo vệ sự toàn vẹn và các triển vọng tương lai của bóng đá Anh".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Man United: Super League sẽ mở ra chương mới cho bóng đá châu Âu