Dựa vào công nghệ Blockchain, 14 ngân hàng lớn của thế giới như MUFG Bank, Sumitomo Mitsui Banking Corp, UBS, Credit Suisse, Barclays, State Street... đang tham gia phát triển hệ thống thanh toán xuyên biên giới bằng tiền kỹ thuật số...

14 ngân hàng quốc tế lớn sẽ sử dụng tiền kỹ thuật số trong thanh toán quốc tế

04/06/2019, 15:41

Dựa vào công nghệ Blockchain, 14 ngân hàng lớn của thế giới như MUFG Bank, Sumitomo Mitsui Banking Corp, UBS, Credit Suisse, Barclays, State Street... đang tham gia phát triển hệ thống thanh toán xuyên biên giới bằng tiền kỹ thuật số...

Ảnh minh họa từ Internet

TBKTSG mới đây dẫn lại nội dung từ Nikkei Asian Review Reuters cho biết, các ngân hàng quốc tế lớn nói trên (đa số là ở Nhật Bản, Mỹ và châu Âu) đang hợp tác trong một dự án phát triển một loại tiền kỹ thuật số có thể sử dụng để xử lý ngay lập tức các giao dịch chuyển tiền ra nước ngoài, giúp giảm chi phí giao dịch bằng cách cắt giảm các kênh xử lý trung gian.

Dự án do công ty công nghệ tài chính Fnality International điều hành. Đây là công ty mới thành lập tháng trước ở London (Anh) với vốn đầu tư khoảng 50 triệu bảng (63,1 triệu USD) do chính 14 ngân hàng tham gia dự án đóng góp.

Fnality International sẽ thiết lập tài khoản tại các ngân hàng trung ương ở các nước có ngân hàng tham gia dự án và sẽ phát hành một loại tiền thanh toán tiện ích - USC - phiên bản kỹ thuật số của các ngoại tệ mạnh có thể chuyển đổi ra các loại tiền mặt liên quan.

Chẳng hạn như khi một khách hàng chuyển tiền từ Nhật Bản sang cho một khách hàng khác tại Mỹ, một ngân hàng thương mại của Nhật Bản tham gia dự án trên sẽ chuyển một khoản tiền bằng yen vào Ngân hàng Trung ương Nhật Bản. Sau đó, Fnality International sẽ phát hành lượng tiền kỹ thuật số USC với giá trị tương đương khoản tiền bằng Yen đó và gửi vào một tài khoản tại một ngân hàng cụ thể tại Mỹ.

Sau khi nhận được tiền USC từ Fnality International, ngân hàng tại Mỹ ngay lập tức chuyển số tiền bằng USD có giá trị tương đương với số tiền USC đó vào tài khoản cá nhân của người nhận.

Tiền kỹ thuật số USC sẽ được các ngân hàng trung ương bảo lãnh về giá trị, điều này được cho là sẽ giúp tránh các rủi ro biến động giá và cung cấp một giải pháp ổn định hơn cho các giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng.

Không giống như việc mức giá thường xuyên biến động mạnh của các loại tiền kỹ thuật số hiện nay, giá của tiền kỹ thuật số USC sẽ phản ánh tỷ giá ngoại hối.

Vì USC cho phép các ngân hàng xử lý các giao dịch thanh toán ngay lập tức, các khách hàng cũng có thể giảm các rủi ro biến động tỷ giá ngoại hối trong các giao dịch chuyển tiền xuyên biên giới truyền thống vốn đòi hỏi nhiều thời gian để xử lý, thường mất một ngày hoặc có thể lâu hơn.

Hiện tại, các giao dịch chuyển tiền xuyên biên giới phải trải qua nhiều khâu liên quan đến bên trung gian thứ ba cũng như thị trường ngoại hối nếu các giao dịch này liên quan đến nhiều tiền tệ khác nhau. Điều này làm gia tăng phí xử lý và các chi phí khác.

Tiền kỹ thuật số USC sẽ giúp loại trừ nhu cầu mua tiền tệ từ thị trường ngoại hối ở nước mà khoản thanh toán được chuyển đến, cho phép các lệnh chuyển tiền được xử lý ngay lập tức.

Hệ thống thanh toán xuyên biên giới bằng USC sẽ được tiến hành với các giao dịch thanh toán bằng USD, dollar Canada, Bảng Anh, Euro, Yen.

Fnality International đang lên kế hoạch thúc đẩy đàm phán với các ngân hàng trung ương liên quan và sẽ phát hành những đồng tiền kỹ thuật số USC đầu tiên vào cuối năm 2020.

Người phát ngôn của Ngân hàng Barclays đã xác nhận "là một thành viên của dự án USC" và "giai đoạn nghiên cứu của dự án sắp kết thúc” rồi.

Giống như các tiền kỹ thuật số khác, USC sẽ sử dụng công nghệ Blockchain để lưu lại các thông tin giao dịch, giúp chống giả mạo dữ liệu giao dịch. Tuy nhiên, USC sẽ đóng một vai trò khác hẳn so với các loại tiền kỹ thuật số hiện nay, vì chính các ngân hàng sẽ sử dụng chúng được các ngân hàng sử dụng và có bảo lãnh của các ngân hàng trung ương.

Đã có nhiều ngân hàng và tổ chức tài chính khác trên thế giới đầu tư hàng triệu USD cho các dự án thử nghiệm hệ thống thanh toán dựa trên công nghệ Blockchain, với mong muốn giảm chi phí và tính phức tạp của các quy trình xử lý giao dịch thanh toán. Song cho đến nay, rất ít dự án được triển khai trên quy mô rộng.

Giá Bitcoin bất ngờ lao dốc

Giá tiền kỹ thuật số Bitcoin vọt lên mức cao nhất trong 1 năm qua, đạt xấp xỉ 9.000 USD nhưng không duy trì đà tăng lâu. Trong 48 giờ qua, giá Bitcoin bắt đầu suy giảm.

Khoảng 6h sáng ngày 4.6, trên Bitstamp, giá Bitcoin đã rơi xuống 8.100 USD, giảm 6,2%, tương ứng mất 515 USD mỗi BTC. Theo dữ liệu từ CoinMarketCap, trong 24 giờ qua, khối lượng giao dịch Bitcoin giảm gần 1 tỉ USD, chỉ đạt 21,7 tỉ USD.

Bitcoin suy giảm kéo theo loạt tiền kỹ thuật số lao dốc. Vào khoảng 10h sáng, giá Ethereum giảm 6,3%, giá Ripple giảm 3,8%, giá Bitcoin Cash giảm 8,49%...

Tại Việt Nam, lúc 6h30 sáng 4.6, giá Bitcoin giảm 6,01% còn 195 triệu đồng. Bitcoin Cash cũng giảm gần 8% xuống 9,7 triệu đồng.

A.T.T

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
14 ngân hàng quốc tế lớn sẽ sử dụng tiền kỹ thuật số trong thanh toán quốc tế