Mỗi ngày Nhà máy Xử lý rác sinh hoạt Cần Thơ tiếp nhận xử lý hơn 400 tấn rác thải. Sau khi xử lý bằng công nghệ đốt phát điện, lượng tro xỉ còn lại khoảng 18 - 20%, còn tro bay là hơn 4% (15 – 18 tấn/ngày).

18 tấn tro bay/ngày từ nhà máy đốt rác Cần Thơ được xử lý thế nào?

14/01/2019, 17:59

Mỗi ngày Nhà máy Xử lý rác sinh hoạt Cần Thơ tiếp nhận xử lý hơn 400 tấn rác thải. Sau khi xử lý bằng công nghệ đốt phát điện, lượng tro xỉ còn lại khoảng 18 - 20%, còn tro bay là hơn 4% (15 – 18 tấn/ngày).

Tro bay sau khi đốt rác được gom lại trong kho của nhà máy - Ảnh: Thanh Nguyên

Ngày 14.1, ông Đào Anh Dũng, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP.Cần Thơ đã đi kiểm tra và giải quyết việc xử lý tro xỉ của Nhà máy Xử lý rác sinh hoạt Cần Thơ (xã Trường Xuân, H.Thới Lai).

Từ khi đi vào hoạt động cách đây 2 tháng, mỗi ngày nhà Nhà máy Xử lý rác sinh hoạt Cần Thơ tiếp nhận xử lý hơn 400 tấn rác thải. Sau khi xử lý bằng công nghệ đốt phát điện, lượng tro xỉ còn lại khoảng 18 - 20% còn tro bay là hơn 4% (15 – 18 tấn/ngày).

Số tro xỉ được bán cho các đơn vị có nhu cầu để san lấp mặt bằng. Đối với tro bay, hiện TP.Cần Thơ và phía nhà máy vẫn đang tìm phương án xử lý.

Số tro bay này vẫn đang được chứa trong kho của nhà máy. Tuy nhiên, sức chứa của nhà kho có hạn nên nếu không được xử lý kịp thời thì lượng tro bay phát sinh trong thời gian tới sẽ không còn chỗ chứa.

Làm việc với nhà máy và các sở ban ngành liên quan, ông Đào Anh Dũng yêu cầu các cơ quan này tính toán phương án xử lý để tham mưu, đề xuất cho UBND TP.

Ông Đào Anh Dũng (đứng giữa) trong buổi làm việc tại nhà máy rác sáng 14.1- Ảnh: Thanh Nguyên

Ông Dũng cho rằng thành phố sẽ không nhắc lại vấn đề này, nếu kho chứa tro bay đầy mà vẫn chưa có giải pháp xử lý thì các đơn vị liên quan phải chịu trách nhiệm! Ông giao Sở TN-MT phối hợp với nhà máy để lấy mẫu tro bay đi phân tích trong thời gian sớm nhất và đề xuất phương án xử lý cho UBND TP sau khi có kết quả.

Ông Nguyễn Chí Kiên, Phó giám đốc Sở TN-MT TP.Cần Thơ cho biết, đối với việc lấy mẫu tro bay có thể lấy cùng lúc 3 mẫu trong 3 ngày khác nhau. Riêng lấy mẫu khí thải cũng được thực hiện tương tự như vậy.

Lãnh đạo UBND TP.Cần Thơ đề nghị nhà máy tiếp tục triển khai xây dựng bãi chôn lấp tro bay với diện tích 1 héc-ta giai đoạn 1, trong quá trình thực hiện phải đảm bảo về tiêu chuẩn, kỹ thuật để chôn lấp. Thời gian để hoàn thành hố chôn lấp phải mất 6 tháng.

Trong thời gian chờ đợi xây dựng hố chôn, lượng tro bay sẽ được nhà máy xử lý bằng phương án tạm thời là dùng bạt đậy kín, tránh phát sinh ra bên ngoài, gây ảnh hưởng đến môi trường.

Cùng với đó, ông Dũng cũng yêu cầu các sở, ngành bám sát các đơn vị tham gia đấu thầu thu gom rác; phải phối hợp với các quận, huyện và phía nhà máy xem việc chuyển giao việc thu gom như thế nào.

Theo ông Dũng, tới đây, thành phố sẽ tổ chức đấu thầu lại nên những đơn vị thu gom hiện tại chưa chắc có thể tiếp tục trúng thầu. Do đó, để đảm bảo việc thu gom rác không bị gián đoạn, các sở, ngành cần trao đổi với các đơn vị trúng thầu và nhà máy để gắn kết giải quyết vấn đề chuyển giao việc thu gom rác.

Nhà máy Xử lý rác sinh hoạt - phát điện Cần Thơ được khởi công vào ngày 30.6.2017 do Tập đoàn China Everbright Quốc tế (Trung Quốc) làm chủ đầu tư. Đến ngày 15.10.2018, nhà máy bắt đầu tiếp nhận rác để vận hành thử nghiệm.

Dự án nằm trên diện tích 5,3 héc-ta, với tổng mức đầu tư 1.050 tỉ đồng (tương đương 47 triệu USD), sử dụng công nghệ đốt rác để phát điện. Mỗi ngày, nhà máy có thể xử lý 400 tấn rác thải sinh hoạt và phát điện khoảng 150.000Kwh (tương đương 60 triệu Kwh/năm).

Thời gian hoạt động của nhà máy là 20 năm. Đơn vị quản lý vận hành nhà máy là Công ty Năng lượng Môi trường EB CầnThơ - pháp nhân tại Việt Nam của Tập đoàn China Everbright Quốc tế.

Thanh Nguyên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
18 tấn tro bay/ngày từ nhà máy đốt rác Cần Thơ được xử lý thế nào?