Ký ức kinh hoàng và câu chuyện rất thật về sự sống sót kỳ diệu của Annette Herfkens, người duy nhất sống sót sau tai nạn máy bay thảm khốc vào năm 1992 tại núi Ô Kha, tỉnh Khánh Hòa chính là chìa khóa làm nên sức hút của cuốn tự truyện này.

“192 hours” không chỉ là những hồi ức...

Một Thế Giới | 06/08/2014, 10:43

Ký ức kinh hoàng và câu chuyện rất thật về sự sống sót kỳ diệu của Annette Herfkens, người duy nhất sống sót sau tai nạn máy bay thảm khốc vào năm 1992 tại núi Ô Kha, tỉnh Khánh Hòa chính là chìa khóa làm nên sức hút của cuốn tự truyện này.

192 Hours (Turbulence: Asurviving Story)của tác giảAnnette Herfkens trước khi ra mắt bạn đọc Việt Nam đã nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của độc giả Mỹ và những người quan tâm trong lần ra mắt hồi tháng 1-2014.

Trong cuốn tự truyện của mình, Annette đã mô tả lại một cách chân thực cách thức để tồn tại trong tám ngày cô độc giữa thung lũng Ô Kha - vốn được mệnh danh là “thung lũng tử thần” từ trước năm 1975 bởi nhiều máy bay đã từng rơi ở khu vực này.

Không đơn thuần chỉ là kể lại tai nạn đã xảy ra với mình như thế nào và cách mình tồn tại ra sao trong 8 ngày thương tích giữa thung lũng Ô Kha, biên độ của cuốn tự truyện 192 Hours cũng như cuộc đời của Annette còn được mở rộng ra ngay sau khi cô được cứu sống, được đoàn tụ với gia đình cũng như trở lại với công việc.

“192 hours” khong chi la nhung hoi uc...
 Câu chuyện về những ngày sống sót kỳ diệu và cuộc sống sau này của Annette được chia sẻ chân thực và sinh động trong quyển tự truyện 192 hours

Câu nói: “Sống là chiến đấu” dường như rất đúng với trường hợp của Annette. Bên cạnh cuộc chiến đấu sống còn tại thung lũng Ô Kha, Annette còn phải chiến đấu với những thương tổn, mất mát từ chuyến bay định mệnh; cô cũng phải vượt qua rất nhiều khó khăn để tạo dựng lại sự nghiệp rồi lập gia đình, có con với một đồng nghiệp cũ; sau này lại phải chiến đấu với căn bệnh tự kỷ của cậu con trai Maxi.

Đặc biệt nhất, ám ảnh từ quá khứ chưa khi nào ngủ yên mà vẫn luôn trở đi trở lại trong tâm thức của Annette, thôi thúc cô đi tìm câu trả lời cho mình. Và đó chính là nguyên cớ để Annette quyết định trở lại Việt Nam, trở lại thung lũng Ô Kha - nơi xảy ra tai nạn vào năm 2006. Cô chia sẻ: “13 năm đã trôi qua, giờ tôi cảm thấy mình cần trở lại nơi đó”.

Với những gút mắc trong khoảng thời gian được cứu sống tại Việt Nam, khi quay trở lại Annette đã tìm được câu trả lời ám ảnh cô trong suốt khoảng thời gian khá dài. Sau khi hiểu được sự thật, những gì đã xảy ra khi đó, Annette đã thực sự yêu Việt Nam và dành những tình cảm nồng nhiệt cho nơi đây. Cô chia sẻ với dịch giả sau khi được hỏi về chuyến trở lại Việt Nam sắp tới: “Rất hào hứng và hạnh phúc. Sau hơn 20 năm, tôi ngày càng nhận rõ mối kết nối của mình với Việt Nam, với vẻ đẹp và những con người kiên cường nơi đây”.

Tự truyện 192 hours không chỉ là những hồi ức về sự sống sót kỳ diệu của Annatte mà nó còn là sự chiến đấu để giành giật sự sống, đấu tranh để vượt qua sự sợ hãi, sự ám ảnh của tinh thần. Tuy nhiên, nó lại được thể hiện ở một góc nhìn lạc quan chứ không phải sự bi thương và tiêu cực.
Lục Bình
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
13 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“192 hours” không chỉ là những hồi ức...