Vào đầu tháng 3.2023 tới sẽ có 2.500 công nhân của Công ty TNHH Pouyuen (quận Bình Tân) – doanh nghiệp có số lao động lớn nhất tại TP.HCM - chính thức bị dừng hợp đồng lao động do doanh nghiệp này gặp khó khăn về đơn hàng.

2.500 công nhân mất việc ở Công ty TNHH Pouyuen sẽ về đâu?

Hồ Quang | 23/02/2023, 19:15

Vào đầu tháng 3.2023 tới sẽ có 2.500 công nhân của Công ty TNHH Pouyuen (quận Bình Tân) – doanh nghiệp có số lao động lớn nhất tại TP.HCM - chính thức bị dừng hợp đồng lao động do doanh nghiệp này gặp khó khăn về đơn hàng.

Trước thông tin vào đầu tháng 3 tới, Công ty TNHH Pouyuen sẽ không tái ký hợp đồng lao động với 3.000 công nhân và cắt giảm 3.000 lao động tại khu C và khu D, chiều 23.3, chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Văn Lâm - Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội khẳng định, vào đầu tháng 3 tới, doanh nghiệp này chỉ không tái ký hợp đồng lao động với 2.500 công nhân thôi.

2500-cong-nhan-mat-viec-o-cong-ty-tnhh-pouyuen-se-ve-dau-hinh-anh(1).png
Công nhân làm việc tại Công ty TNHH Pouyuen (quận Bình Tân, TP.HCM) - Ảnh: PV

“Tôi đã trao đổi với bộ phận lãnh đạo nhân sự của Công ty Pouyuen và Liên đoàn Lao động TP.HCM. Phía công ty cho biết, trong tháng 3 đơn vị này sẽ không tái ký hợp đồng lao động khoảng 2.500 người, số còn lại tiếp tục xử lý theo quan hệ quy định pháp luật về hợp đồng lao động từ nay đến cuối năm 2023. Trong quá trình này, chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ và chỉ đạo cơ quan lao động trên địa bàn quận Bình Tân, các cơ quan chức năng theo dõi chặt chẽ và có hướng xử lý kịp thời”, ông Lâm nói.

Như vậy với 2.500 công nhân bị mất việc trên cũng sẽ là một thách thức lớn đối với công tác an sinh ở TP. Trước tình hình trên, ông Lâm cho biết, Sở Lao động Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm chuẩn bị phương án hỗ trợ cho 2.500 người không được tái ký hợp đồng lao động.

Theo đó, Sở đã yêu cầu Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tổ chức một tổ trực tiếp ứng trực để xử lý các vấn đề tư vấn cho người lao động khi công ty giảm lao động.

Hiện tại, Trung tâm Dịch vụ việc làm đã tìm kiếm được khoảng 15 doanh nghiệp có ngành nghề tương đồng với Công ty Pouyuen để khi tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động thì có quan hệ cung cầu ngay để người lao động có việc làm mới.

Ngoài công ty TNHH Pouyuen cắt giảm 2.500 lao động, ông Lâm cho biết đến thời điểm hiện tại đơn vị này chưa nhận thêm thông tin nào về việc doanh nghiệp khác cắt giảm lao động. “Chúng tôi cũng chưa nhận được phản ánh nào từ phía người lao động về việc bị doanh nghiệp vi phạm quyền lợi. Hiện nay, vẫn có những doanh nghiệp có phương án sắp xếp lại lao động gửi đến UBND TP. Chúng tôi đang chủ động theo dõi và có phương án hỗ trợ phù hợp”, ông Lâm cho biết thêm.

Bên cạnh đó, Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM đã trao đổi với ngành Lao động và Trung tâm Việc làm ở Long An và Tiền Giang (có xe đưa đón công nhân). Các bên đang phối hợp để giới thiệu việc làm cho người lao động, và tư vấn chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại địa phương cho người lao động đang cư trú trên địa bàn 2 tỉnh này.

Về tình hình quan hệ lao động trên địa bàn TP, ông Lâm cho biết, hiện các doanh nghiệp trong các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao và các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn các địa phương đã đi vào hoạt động bình thường.

Tuy nhiên, một số ngành trong lĩnh vực gia công đơn hàng không được như những năm trước, đơn hàng chỉ ổn định đến tháng 6, 7, sau đó doanh nghiệp tiếp tục tìm đơn hàng mới để duy trì sản xuất và tạo việc làm ổn định cho người lao động.

Đối với một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện Củ Chi, quận Bình Tân cắt giảm lao động thời điểm trước Tết Nguyên đán, ngành Lao động Thương binh và Xã hội đã phối hợp với chính quyền địa phương, các sở ngành chủ động xử lý.

Theo đó, TP đã triển khai tư vấn giới thiệu việc làm; kết nối với các doanh nghiệp lân cận có nhu cầu tuyển dụng cùng ngành nghề để giới thiệu việc làm; tư vấn việc làm để tạo việc làm mới; tổ chức cho người lao động học nghề ngắn hạn để chuyển đổi ngành nghề; đồng thời giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp theo quy định của Luật lao động.

Về kết nối cung cầu lao động trong năm 2023 này, ông Lâm cho biết, theo kế hoạch Trung tâm Việc làm thành phố sẽ có hơn 120 sàn giao dịch việc làm trực tiếp, trực tuyến. Ngày mai ( 24.2), Công an TP phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức sàn giao dịch việc làm, tư vấn học nghề cho hạ sĩ quan nghĩa vụ chuẩn bị xuất ngũ; cuối tháng 3.2023 sẽ tổ chức sàn giao dịch việc làm chuyên đề cho bộ đội xuất ngũ; đầu tháng 4.2023 tổ chức sàn giao dịch việc làm chuyên đề cho ngành Du lịch. Hiện nay, TP có 42 cơ sở giáo dục nghề nghiệp có dạy về ngành Du lịch. Hiện các đơn vị hoạt động du lịch đang rất cần nhân lực để phục hồi, phát triển sau dịch COVID-19.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
2.500 công nhân mất việc ở Công ty TNHH Pouyuen sẽ về đâu?