Liên Hợp Quốc cho biết số thường dân thiệt mạng trong 9 tháng gần đây do giao tranh ở Yemen đã lên đến con số 2.800 người, trong đó có ít nhất 81 người đã thiệt mạng trong tháng 12.2015.

2.800 dân thường Yemen thiệt mạng sau 9 tháng nội chiến

Một Thế Giới | 06/01/2016, 06:22

Liên Hợp Quốc cho biết số thường dân thiệt mạng trong 9 tháng gần đây do giao tranh ở Yemen đã lên đến con số 2.800 người, trong đó có ít nhất 81 người đã thiệt mạng trong tháng 12.2015.

Văn phòng nhân quyền Liên Hợp Quốc cũng cho biết thêm có 109 dân thường bị thương trong tháng 12.2015. Như vậy sau 9 tháng, kể từ 26.3.2015 đến nay, số lượng người chết do giao tranh ở Yemen lên đến con số 2.795 người và 5.324 người bị thương.
Văn phòng Liên Hợp Quốc cũng cho biết, họ đã nhận được những lời cáo buộc rằng quân đội liên minh Ả Rập đã sử dụng bom chùm tại tỉnh Hajja. Một nhóm nghiên cứu của Liên Hợp Quốc cũng đã tìm thấy dấu tích của 29 quả bom chùm tại ngôi làng al-Odair thuộc tỉnh Hajja.
Tình hình nội chiến ở Yemen hiện nay là sự xung đột giữa phe Houthis, theo hệ phái Shiite với lực lượng của Tổng thống Abd Rabbo Mansour Hadi dòng Sunni gồm quân đội trung thành của cựu tổng thống, lực lượng dân quân địa phương, bộ lạc, chiến binh Hồi giáo Sunni và người ủng hộ tổng thống.
Tình hình nội chiến ở nước này đã âm ỉ từ rất lâu, nhưng phe ủng hộ Houthis chỉ bắt đầu nổi dậy chống lại chính quyền Yemen kể từ năm 2004 khi chính quyền nước này ra lệnh săn lùng Houthis, dẫn đến cái chết của hàng trăm tín đồ Shiite, trong đó có lãnh đạo tinh thần của người Shiite là Houthis. Đến 2010 thì cuộc nổi loạn tạm lắng xuống do thỏa thuận ngừng chiến giữa hai phe.
Tuy nhiên, hòa bình kéo dài không lâu thì đến năm 2011 khi Tổng thống Abd Rabbo Mansour Hadi lên nắm quyền, nhiều cuộc biểu tình chống chính phủ nổ ra. Phe Houthis cáo buộc rằng giá xăng tăng cao là do chính quyền nước này tham nhũng.
Cuộc biểu tình được người dân ủng hộ do đó quân số của phe Houthis ngày càng tăng. Đến 1.2015, tình hình trở nên căng thẳng và bùng nổ khi phe Houthis đánh chiếm phủ Tổng thống và tòa nhà Chính phủ. Tình hình xung đột này vẫn kéo dài cho đến hiện tại và chưa có dấu hiệu chấm dứt.
Sự tấn công liên tiếp của lực lượng dân quân Houthis đã buộc Tổng thống Hadi phải tháo chạy ra nước ngoài. Tháng 3.2015, quân đội liên minh Ả Rập dưới sự dẫn đầu của Ả Rập Saudi đã mở chiến dịch công kích lực lượng dân quân Houthis.
Thiên Kim (theo AP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quốc hội sẽ miễn nhiệm Bộ trưởng Công an Tô Lâm
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Ở diễn biến mới nhất, Quốc hội sẽ miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Công an đối với đại tướng Tô Lâm để bầu ông vào vị trí Chủ tịch nước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
2.800 dân thường Yemen thiệt mạng sau 9 tháng nội chiến